Ninh Bình: Hàng loạt cầu xuống cấp nghiêm trọng

Đình Minh 06/08/2021 14:00

Dọc theo tuyến QL10 từ xã Kim Chính tới xã Lai Thành hiện có 7 cây cầu được xây dựng vào khoảng những năm 1960 - 1970. Sau hơn 50 năm sử dụng, những cây cầu này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Tại cây cầu Kiến Trung (thuộc xã Kim Chính), gần 1 năm nay, UBND xã phải lắp biển báo cầu hỏng và biển báo cấm xe ô tô con để hạn chế việc đi lại của người dân qua cầu. Tuy vậy, do vị trí thuận tiện, nên mỗi ngày, vẫn có hàng trăm người và phương tiện đi qua đây.

Theo quan sát, cây cầu có chiều dài khoảng 20 m, rộng chừng 4 m, cách UBND xã Kim Chính chỉ tầm 15 m. Trên thành cầu, không có hệ thống lan can hay tay vịn. Tại các mố cầu, đã xuất hiện tình trạng sụt lún khiến mặt cầu trở nên gập ghềnh. Tại mặt cầu, các lớp bê tông đã bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà.

Cách cầu Kiến Trung khoảng hơn 2 km là cây cầu Thống Nhất (xã Tân Thành). Cầu Thống Nhất có chiều cao so với mặt đường khoảng 2m, dài khoảng 15 m, rộng 3 m, được xây dựng vào năm 1969. Hiện tại, phần lan can của cây cầu đã bị gãy đổ, trơ sắt tại rất nhiều vị trí...

“Cầu này nối các thôn của xã ra trục đường QL10, nên chúng tôi thường xuyên qua lại nơi đây. Do độ dốc của cầu so với mặt đường lớn, nên các ông, các bà đi xe đạp và xe máy thường sẽ dắt bộ để đảm bảo an toàn. Việc cầu xuống cấp, nhân dân trong xã cũng đã kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên, đến nay, cầu vẫn chưa được sửa chữa” - ông Nguyễn Văn Bình, xóm 3 (xã Tân Thành) chia sẻ.

Tại xã Yên Lộc (huyện Kim Sơn) có cầu chùa Yên Bình cũng chung thực trạng xuống cấp giống 2 cây cầu trên. Dù hiện trạng cầu yếu như vậy, nhưng hằng ngày vẫn có nhiều loại xe trọng tải lớn đi qua, khiến cây cầu rung lắc mạnh.

Khu vực có nhiều cầu “già” nhất huyện Kim Sơn là xã Lai Thành với 4 cây cầu có tuổi đời trên 50 năm. Cụ thể, đó là cầu Tháng 7 (thuộc thôn Tuy Nai), cầu xóm 9 (thuộc xóm 9a), cầu xóm 12 (thuộc xóm 12), cầu chùa Lai Thành (thuộc xóm 11). Được biết, cả 4 cây cầu này đều bắc qua sông Ân, là nơi gần nhất để di chuyển từ thôn đi tới QL10. Một điểm chung của 4 cây cầu này là đều có chiều dài khoảng chừng 10 m, rộng hơn 2 m. Có 2 cây cầu đã gãy đổ hoàn toàn lan can, 2 cây cầu gãy 1 phần lan can. Tại các cây cầu trên, chính quyền đã cắm biển cầu hỏng nhằm hạn chế các phương tiện ô tô qua cầu. Về mùa mưa lũ, cây cầu này luôn tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân.

Ông Đoàn Anh Tuyến, Chủ tịch UBND xã Lai Thành cho biết: Thực trạng 4 cây cầu dân sinh trong xã xuống cấp là đúng như bà con phản ánh. Ông Tuyến nói: “Suốt nhiều năm qua, chúng tôi cũng có kiến nghị lên huyện và các cơ quan ban ngành về việc sửa chữa hoặc xây mới các cây cầu trên, nhưng do nguồn vốn trên huyện, tỉnh còn hạn chế, nên đến nay vẫn chưa đầu tư được. Để hạn chế các tai nạn xảy ra, xã đã đặt các biển báo trên cầu để người dân phòng tránh, tuy vậy, đó chỉ là giải pháp tạm thời”.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Trình, Chủ tịch UBND xã Kim Chính cho biết: Cây cầu Kiến Trung của xã đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn là 25 tỷ đồng. Dự kiến, vào cuối năm 2021, cầu Kiến Trung sẽ được xây mới phần mố, trụ và móng cầu, đến đầu năm 2022 sẽ hoàn thành các nhịp cầu để đưa vào sử dụng. Sắp tới, khi đến mùa mưa lũ, xã sẽ cố gắng túc trực thường xuyên trên cầu để đảm bảo an toàn cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Hàng loạt cầu xuống cấp nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO