Nỗ lực bổ sung đăng kiểm viên

M.Sang - X.Ngọc 11/03/2023 07:10

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến chiều ngày 9/3, TP Hà Nội chỉ còn 6/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 8/61 dây chuyền hoạt động thực tế. Trong khi tại TP Hồ Chí Minh có 10/19 trung tâm đăng kiểm với 22/48 dây chuyền còn hoạt động.

Tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm.

Như vậy, tính riêng trên địa bàn Hà Nội và TPHCM đang có 79 dây chuyền kiểm định xe cơ giới phải tạm nghỉ, dừng hoạt động. Ước tính số lượng xe ô tô đến hạn kiểm định trong tháng 3 này tại TP Hà Nội là 68.690 xe, nếu không được các địa phương lân cận hỗ trợ, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo khả năng các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu. Còn tại TPHCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến là 44.358 xe thì khả năng đáp ứng chỉ khoảng 49% nhu cầu kiểm định xe.

Theo đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm hoạt động tại Hà Nội và TPHCM đang rất trầm trọng. Nguồn lực nhân sự của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống trên cả nước.

Trước tình trạng thiếu nhân sự nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Công văn kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Hiện Cục Đăng kiểm đã thực hiện theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm liên quan tới nhân sự, tài chính, không hưởng lương ngân sách, có đề xuất được ký hợp đồng lao động để bổ sung nhân sự thiếu hụt. Việc ký hợp đồng được thực hiện tới khi Cục Đăng kiểm tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Bộ Nội vụ cho biết, nếu đã được xác định là đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên theo đúng quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP (quy định cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập) thì việc ký kết hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 9 và các quy định khác có liên quan tại Nghị định 111/2022/NĐ-CP (quy định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và sự nghiệp công lập).

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay, đang kêu gọi vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh thành chưa xảy ra tình trạng ùn tắc hỗ trợ cho Hà Nội, TPHCM và những điểm nóng khác. Cục Đăng kiểm Việt Nam cam kết sẵn sàng tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho đăng kiểm viên tại nơi điều động đến. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung về đăng kiểm xe cơ giới, số lượng đăng kiểm viên điều động này vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 đối với các đơn vị trực thuộc Cục với 142 chỉ tiêu xét tuyển viên chức. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm nhằm triển khai các giải pháp hữu hiệu hơn về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã và đang thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023. Theo đó, năm 2023 dự kiến sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2-6, và tháng 10-12; 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào tháng 3, tháng 6 và tháng 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TPHCM. Các đơn vị, cá nhân có nhu cầu đánh giá cần lập và gửi hồ sơ theo quy định về Cục Đăng kiểm Việt Nam trước ngày đánh giá tối thiểu 7 ngày.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2023, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực bổ sung đăng kiểm viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO