Nỗ lực giải cứu đàn lợn, giảm áp lực tồn kho

Nhật Minh 11/05/2017 08:35

Sau những nỗ lực của các bộ, ngành cũng như sự vào cuộc của toàn xã hội trong việc chung tay giải cứu đàn lợn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đến thời điểm này giá thịt lợn hơi đã tăng trung bình 5.000 - 7.000 đồng/kg, trong khi đó, giá lợn thịt trên thị trường giảm từ 10% - 30%.

Áp lực trên vai nông hộ đã giảm nhẹ.

Giá thịt lợn hơi đã nhích lên

Theo phản ánh của các hộ chăn nuôi lợn, từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, giá thịt lợn hơi đã tăng đáng kể, thay vì mức 15.000 -20.000 đồng/kg thời điểm trước kỳ nghỉ lễ, nay đã đạt mức 28.000 đồng-30.000 đồng/kg.

Các hộ nông dân cũng cho biết, sau khi các chương trình giải cứu đàn lợn được lan rộng, đàn lợn tại các hộ chăn nuôi đã được tiêu thụ đáng kể. Cùng với đó, thương lái cũng bắt đầu đến thu mua trở lại nên giá bắt đầu nhích dần lên.

Trong khi giá thịt lợn từ hộ chăn nuôi nhích lên thì giá thịt trên thị trường cũng giảm đi vài giá khiến cho giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng không cao như trước. Cụ thể, giá lợn thịt được niêm yết tại các siêu thị như Big C, Fivimart, Vinmart… giảm 10.000 – 15.000 đồng/kg so với thời điểm trước kỳ nghỉ lễ.

Tại các chợ dân sinh, thịt lợn đến tay người tiêu dùng cũng giảm so với trước, theo đó, thịt nạc vai được bán với giá 60.000 đồng/kg trong khi đó, thịt lợn thăn đến tay người tiêu dùng có giá 70.000 đồng/kg.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, giá thịt lợn hơi sụt giảm kỷ lục, đến mức “bắt đáy” chỉ còn 15.000 đồng – 20.000 đồng/kg đã khiến cho các hộ chăn nuôi cả trong Nam và ngoài Bắc lỗ nặng.

Trước thực trạng đó, tất cả các bộ, ngành đã lên tiếng kêu gọi cả nước vào cuộc giải cứu đàn lợn. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó phải kể đến sự vào cuộc rốt ráo của các siêu thị, hệ thống các cửa hàng tiện lợi.

Đơn cử như hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+ của Tập đoàn Vingroup, nhằm hỗ trợ các hộ chăn nuôi lợn, hệ thống siêu thị này đã triển khai chiến dịch “Hỗ trợ hộ nuôi lợn - Bán hàng không lợi nhuận” tại 1.000 cơ sở trên toàn quốc. Trong đó, tại các cơ sở phía Bắc, VinMart vừa hỗ trợ hộ chăn nuôi với giá thu mua cao hơn thị trường, vừa trợ giá bán ra cho người tiêu dùng. Tương tự, các siêu thị khác như Big C, Fivimart cũng đã thực hiện các đợt giảm giá thịt lợn từ 10-30%.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người dân cũng liên tục kêu gọi giải cứu đàn lợn bằng cách các gia đình cùng chung nhau chia một con lợn nhằm giảm bớt lượng lợn ứ tồn trong dân.

Với tất cả những nỗ lực nói trên của toàn xã hội, đến thời điểm này, áp lực tồn kho đàn lợn đã giảm, giá thịt lợn đã nhích lên đáng kể giúp cho bà con chăn nuôi thoát khỏi nguy cơ thua lỗ.

Vẫn tồn đến 400.000 tấn lợn

Theo đánh giá mới nhất của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải cứu đàn lợn, đầu vào cho chăn nuôi lợn những ngày gần đây đã giảm đáng kể, thức ăn chăn nuôi lợn giảm bình quân 200 đồng/kg khi đó lãi suất tín dụng giảm và tiếp tục được cho vay mới.

Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi cũng nhận định, tình hình chăn nuôi lợn vẫn còn rất nhiều khó khăn, bất cập, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn. Để có cơ sở sát thực chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ khó khăn đối với ngành chăn nuôi lợn hiện nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương tổng hợp tình hình thực hiện và kết quả triển khai các giải pháp cứu ngành chăn nuôi trên địa bàn.

Cụ thể là thông qua hệ thống thú y cơ sở thống kê nhanh số lượng đầu lợn nái và lợn thịt trong sản xuất. Đây là số liệu đang gây nhiều tranh cãi hiện nay.

“Các đơn vị chức năng thống kê giá lợn hơi trung bình của các nhóm lợn xuất bán trên địa bàn, xác định năng lực giết mổ tập trung và hệ thống kho lạnh có thể cấp đông thịt lợn trên địa bàn, cũng như các chính sách và biện pháp của địa phương đã triển khai và kế hoạch trong thời gian tới gửi về Cục Chăn nuôi trước ngày 15/5” – người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, hiện vẫn đang còn khoảng 300.000-400.000 tấn lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng và Bộ sẽ cố gắng giải quyết để đưa cân bằng cung cầu trong vòng 2-3 tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực giải cứu đàn lợn, giảm áp lực tồn kho

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO