Nỗ lực giải phóng hàng ùn tắc tại các cửa khẩu

T.Như-M.Sang 10/01/2022 07:10

So với hai tuần trước, lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới hiện đã giảm khá nhiều. Tính đến sáng 9/1, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.200 xe. Trong đó tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn gần 2.000 xe, tại tỉnh Quảng Ninh còn tồn khoảng 1.100 xe.

Hàng nghìn xe container phải "nằm" chờ thông quan do phía Trung Quốc thực hiện Zero Covid-19 nên dẫn đến lượng hàng tồn ứ nhiều.

Mới đây, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Đây là cuộc họp thứ 2 trong vòng 2 tuần do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì.

Theo Bộ Công thương, trên tuyến biên giới phía Bắc hiện có 10 cửa khẩu hoạt động, còn một số các lối mở, điểm thông quan vẫn đang tạm thời đóng. Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện số lượng hàng tồn đọng tại các cửa khẩu chủ yếu là hàng xuất khẩu tiểu ngạch nên thông quan gặp nhiều khó khăn. Hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho các mặt hàng xuất khẩu, nhất là các mặt hàng đang ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, ngoài việc tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc, việc chuyển sang tiêu thụ tại thị trường nội địa đang được Bộ xúc tiến. Còn theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc. Riêng đường sắt, có thể chuyên chở 80 container hàng hóa mỗi ngày vào thị trường này, nhưng phải là xuất chính ngạch, có hồ sơ đầy đủ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng thường vào dịp cuối năm, mùa thu hoạch lại giáp Tết, hàng hóa xuất khẩu nhiều nên hay xảy ra ùn ứ, đặc biệt là do chính sách của phía Trung Quốc thực hiện Zero Covid-19 nên dẫn đến lượng hàng tồn ứ nhiều. Tuy nhiên, sau hội nghị thứ nhất các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc chỉ đạo điều hành cụ thể nên đã đạt một số kết quả bước đầu. Phía Trung Quốc đã thể hiện thiện chí phối hợp với ta để xử lý tình trạng ùn tắc hàng hóa tại hai bên biên giới. Hiện nay, trên tuyến biên giới phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động.

Trên tinh thần sớm tháo gỡ khó khăn cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục đề nghị phía Trung Quốc thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước về hoạt động của các cửa khẩu biên giới, trong đó đặc biệt lưu ý cần thông báo trước cho phía Việt Nam về việc đóng, mở các cửa khẩu song phương. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các địa phương biên giới thúc đẩy Trung Quốc nâng cấp các cửa khẩu biên giới Việt - Trung. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh biên giới phía Bắc khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường kiểm dịch, tăng thời gian làm việc, điều chỉnh thời gian nghỉ trưa đồng bộ với phía Trung Quốc và triển khai đồng bộ các giải pháp để thông quan ngay từ đầu giờ sáng để tận dụng hiệu quả thời gian thông quan hiện có.

“Các bộ, các ngành cùng phối hợp tiếp tục làm thật tốt với bạn để bạn chia sẻ với mình, trên cơ sở đó hai bên thống nhất với nhau để tăng thời gian thông quan, tiếp tục mở thêm nhiều cửa khẩu. Vai trò chủ động của Chủ tịch UBND các tỉnh giúp cho điều hành phấn đấu trước Tết không còn xe ô tô nào còn tồn đọng ở cửa khẩu” - Phó Thủ tướng nhiều lần nêu tại cuộc họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực giải phóng hàng ùn tắc tại các cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO