Nỗ lực giúp người dân Bình Dương vượt qua khó khăn

Quốc Định 27/07/2021 17:00

Bình Dương được xem là một trong những “điểm nóng” về dịch Covid-19 ở khu vực phía Nam, số ca nhiễm dịch đang tăng lên. Điều đó đã làm ảnh hưởng khá nặng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân trong tỉnh phần nào bị xáo trộn. Trước tình hình đó, hệ thống chính trị, nhân dân tỉnh nhà quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ làm hết sức mình để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Diễn biến dịch còn phức tạp

Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương, mới đây bà Trương Thị Bích Hạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã báo cáo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhà.

Theo đó, đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), tỉnh Bình Dương đã ghi nhận trên 6.000 ca mắc Covid-19. Hiện các bệnh viện đang điều trị cho hơn 4.000 bệnh nhân; có khoảng 500 người đã xuất viện và 13 người tử vong. Kết quả truy vết các ổ dịch ghi nhận 12.833 trường hợp F1, 33.723 trường hợp F2. Hiện tỉnh Bình Dương đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho gần 1,8 triệu người.

Các ca bệnh được phát hiện tập trung chủ yếu ở 46 ổ dịch/chuỗi lây nhiễm có nguồn lây từ các ổ dịch tại TP. HCM với biến chủng virus Ấn Độ. Trong đó có 4 ổ dịch đã được kiểm soát; 42 ổ dịch chưa được kiểm soát, gồm 20 ổ dịch trong tỉnh, 10 ổ dịch lây lan thứ phát có nguồn lây từ các ổ dịch ở TP. Hồ Chí Minh và 12 ổ dịch chưa rõ nguồn lây được phát hiện qua test nhanh tại các cơ sở y tế. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Bình Dương dự báo trong thời gian tới sẽ phát sinh thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới, có thể lên đến 15-20 ngàn người.

Để ngăn chặn dịch bệnh, tỉnh Bình Dương đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên phạm vi toàn tỉnh trong 14 ngày kể từ 0h ngày 19/7/2021. Chỉ cho phép các doanh nghiệp được hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch theo phương châm “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Đến ngày 22/7, có 3.084 doanh nghiệp đăng ký thực hiện với gần 369.000 lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, sẽ nỗ lực tối đa để ổn định cuộc sống cho người dân trong tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, sẽ nỗ lực tối đa để ổn định cuộc sống cho người dân trong tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu cách ly, điều trị, Bình Dương đang ráo riết khảo sát, đầu tư mở rộng thêm các khu cách ly tập trung từ 50-100 ngàn người; bổ sung các khu điều trị bệnh nhân đáp ứng 5.000 giường và sau đó nâng lên 15 -20 ngàn giường.

Hiện tỉnh Bình Dương có 88 cơ sở, khả năng đáp ứng khoảng 50.000 giường và có tiếp tục mở rộng lên 100.000 giường. Các cơ quan chức năng đã phối hợp thực hiện triển khai cách ly F1 ít nguy cơ tại nhà và cách ly ngay tại công ty/nhà máy nếu đủ điều kiện theo quy định.

Địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ y tế, kể cả các cơ sở y tế tư nhân, các trường đào tạo y khoa, sinh viên từ các trường Y khoa do Bộ Y tế chi viện (đã tiếp nhận 3 đoàn với 667 người, 10 đội xét nghiệm của Viện Y học dự phòng Quán đội, 4 chuyên gia của Bộ Y tế) để đảm bảo lấy mẫu nhanh có trọng tâm, trọng điểm để khoanh vùng dập dịch nhanh.

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, hiện địa phương đã chuẩn bị cơ sở, trang thiết bị và nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong mọi tình huống. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương mong muốn doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng cùng với địa phương để sớm dập được dịch bệnh.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, buộc phải đưa ra những quy định nghiêm ngặt để kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan. Do đó, sẽ có những bất tiện, khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi mong nhận được sự đồng lòng, chấp hành tốt quy định phòng dịch của nhân dân”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương bày tỏ. Đồng thời khẳng định, cơ quan chức năng sẽ cố gắng hết sức hỗ trợ người dân để cùng vượt qua khó khăn.

Phấn đấu 70% dân số được tiêm vaccine

Nhằm đẩy lùi dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, trong ngày 25/7, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động tiêm chủng vaccine và ra quân phun khử khuẩn diện rộng phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, địa phương đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 được 4 đợt với tổng cộng hơn 67.400 liều (mũi 1 là hơn 63.300 liều, mũi 2 là hơn 4.000 liều). Phía Sở y tế cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm vaccine trên diện rộng, để nhanh chóng đạt 70% dân số Bình Dương được tiêm mũi 1 và tiếp đó là mũi 2. Số lượng vắc xin được phân bố cho tỉnh Bình Dương trong chiến dịch này là 307.000 liều.

Một điểm đăng ký tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 tại Bình Dương.
Một điểm đăng ký tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 tại Bình Dương.

“Chiến dịch tiêm vaccine tới đây sẽ được triển khai tiêm cố định tại 91 xã phường, thị trấn và tiêm lưu động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp. Dự kiến, tối đa sẽ tiêm được 30.000 người/ngày và sẽ hoàn thành trong thời gian khoảng hơn 1 tháng. Sau đó, nếu có vaccine sẽ tiếp tục tiêm mũi 2. Phấn đấu từ nay đến đầu năm 2022, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức tiêm cho khoảng 1,8 triệu người dân trên 18 tuổi cùng với việc tiến hành phun khử khuẩn tại các khu vực công cộng trên địa bàn toàn tỉnh”, ông ông Nguyễn Hồng Chương thông tin thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh, việc cùng lúc triển khai tiêm chủng vaccine và ra quân phun khử khuẩn diện rộng phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh dẫn đến khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn và phức tạp. Do đó, cần quan tâm đến tầm quan trọng của công tác tổ chức điều phối. Lực lượng y tế và quân đội phải là nòng cốt, phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện kế hoạch thật khoa học, đúng quy trình.

Đặc biệt, do lượng vaccine nhiều nên cần xây dựng kịch bản bảo quản, vận chuyển, phân phối, triển khai tiêm chủng đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Võ Văn Minh cũng lưu ý, cần chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin tới người dân một cách chính xác, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức, tạo sự chủ động của người dân trong tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Lực lượng quân đội tiến hành xịt khử khuẩn trên một tuyến phố trong tỉnh.
Lực lượng quân đội tiến hành xịt khử khuẩn trên một tuyến phố trong tỉnh.

Đề cập đến công tác hỗ trợ những người gặp khó khăn do dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho hay, tỉnh đã vận động được nguồn kinh phí với tổng giá trị gần 255 tỷ đồng, trong đó có gần 122 tỷ tiền mặt và hàng hóa phục vụ phòng chống dịch trị giá khoảng 133 tỷ đồng. Ông Lộc gửi lời cảm ơn đến doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh thời gian qua đã sát cánh, hỗ trợ Bình Dương.

Cũng trao đổi về vấn đề trên, theo ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bình Dương, địa phương đang triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thống kê danh sách và trực tiếp chi hỗ trợ ở từng địa bàn. Do đang giãn cách xã hội và lực lượng dồn nhiều để phòng, chống dịch nên công tác triển khai chính sách có gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã đề nghị các địa phương sớm thực hiện nhanh nhất có thể”, ông Tuyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực giúp người dân Bình Dương vượt qua khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO