Nỗ lực không ngừng để người bệnh hài lòng

Đức Trân 28/02/2023 05:40

Nhờ chuyển đổi số, đẩy mạnh khám, chữa bệnh trực tuyến, nâng cấp cơ sở vật chất… chất lượng phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế cả công và tư đã ngày một tốt hơn. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhân viên y tế, tất cả vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhờ khám bệnh trực tuyến, nhiều người bệnh đã được cứu chữa kịp thời.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Nếu như trước đây phải đi từ khoảng 4 giờ sáng đến xếp hàng, lấy số thứ tự để khám bệnh thì hiện nay, đến hơn 8 giờ, ông Vũ Trọng Hùng (67 tuổi, Hải Phòng) mới có mặt tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để khám bệnh. Ông Hùng chia sẻ: “Giờ đây, trước khi đi khám 1 ngày, tôi chỉ cần đặt lịch với bệnh viện, lấy số thứ tự và tới đúng giờ hẹn là có thể được thăm khám dễ dàng. Hơn nữa, nhân viên y tế cũng hỏi thăm rất kỹ về tình trạng cơ thể và tư vấn cho tôi nên thăm khám chuyên khoa nào, hôm đó có chuyên gia nào… nên tôi cảm thấy vô cùng yên tâm, bớt lo lắng, hoang mang trước khi tới viện”.

Một ca cấp cứu được đưa vào Bệnh viện Việt Đức, sau đó toàn bộ phim chụp cùng kết quả các xét nghiệm lập tức được chuyển qua đường truyền đến PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đang trong chuyến công tác ở Lào Cai, để ra quyết định cuối cùng cho ca phẫu thuật. Sự nhanh chóng đầy hiệu quả này là kết quả của việc bệnh viện đã sớm ứng dụng 100% công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động khám, chữa bệnh.

Ông Nguyễn Trường Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, hiệu quả của chuyển đổi số trong ngành y tế được thể hiện rất rõ đối với cả bệnh viện, người bệnh và ngành y tế. Đối với bệnh viện, việc số hóa đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý bệnh viện; nâng cao chất lượng khám, chữa và chăm sóc người bệnh; tiết kiệm chi phí, minh bạch hóa hoạt động của bệnh viện; tăng tính cạnh tranh, tính hấp dẫn và sự hài lòng của người bệnh. Đối với người bệnh, thuận lợi hơn khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; được trải nghiệm và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao; được quan tâm và chăm sóc sức khỏe chủ động và tích cực.

Không dừng lại trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa khả năng khám chữa bệnh, chất lượng phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế cũng đang được cải thiện từ nhiều mặt. Tại Bệnh viện Nội tiết trung ương, thay vì vào gặp bác sĩ thăm khám, sau đó đi từng phòng khác nhau để làm thủ tục xét nghiệm, chụp chiếu rồi chờ lấy kết quả thì giờ đây, các bệnh nhân được tập trung tại hội trường lớn của bệnh viện sau khi khám bước đầu, tại đây, các nhân viên y tế sẽ đưa người bệnh tới các điểm xét nghiệm, chụp chiếu cụ thể. Việc nhận kết quả xét nghiệm cũng không cần người bệnh phải tự đi lấy mà cũng sẽ được nhân viên y tế chuyển tận tay bệnh nhân.

Cải tiến bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Bà Nguyễn Thị Hương (70 tuổi, Thái Nguyên) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và cảm thấy nhẹ nhàng khi được các nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, thậm chí là đưa tới từng nơi để thực hiện các bước xét nghiệm thay vì việc bản thân phải tự đi tìm, tự hỏi đường như trước”.

Đến dự buổi sinh hoạt CLB Tăng huyết áp - Đái tháo đường tại “Không gian văn hóa” của Bệnh viện Lão khoa trung ương, nhiều người cao tuổi tham gia tại đây cho biết, họ rất hài lòng với hoạt động này. Hầu hết người tham gia đều mắc bệnh tăng huyết áp hoặc đái tháo đường, có nhiều người là bệnh nhân hoặc từng khám, điều trị tại Bệnh viện Lão khoa. “Chúng tôi được đo huyết áp, được bác sĩ tư vấn rất kỹ về phòng bệnh, đặc biệt là trong những ngày giá rét. Những câu hỏi, những tình huống thường gặp chúng tôi cũng được giải đáp một cách cặn kẽ. Đây là một trong những hoạt động mà bệnh viện tổ chức rất bổ ích, khiến người bệnh hài lòng” - ông Dương Quốc Đại, ở Hà Nội cho biết.

Trao đổi về xung quanh vấn đề này, TS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, việc cải tiến chất lượng là cải tiến bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như nhà vệ sinh bệnh viện, lối đi, điện nước… trong bệnh viện, đến những cải tiến sâu hơn về chuyên môn kỹ thuật. Việc cải tiến chất lượng bệnh viện có được thành công hay không phải từ lãnh đạo.

Tiếp theo đó là việc triển khai quản lý chất lượng phải chuyên nghiệp, bài bản và thực chất. Trong công tác này, không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc thực hiện khảo sát hài lòng của người bệnh. Qua quá trình khảo sát, các bệnh viện phát hiện ra rất nhiều nội dung để cải tiến. Ví dụ chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện đã được các bệnh viện cải tiến rất nhiều mà nếu không khảo sát sẽ không thấy những bất cập mà người bệnh gặp phải. Bên cạnh câu hỏi chung, các bệnh viện đã phát triển những câu hỏi cho phù hợp với đối tượng khảo sát để có kết quả khách quan.

Chuyển đổi số trong y tế, đặc biệt là số hóa thông tin từ hồ sơ bệnh án, kết quả cận lâm sàng, triển khai Telehealth (hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa) đã giúp cho bác sĩ hội chẩn trực tuyến với đồng nghiệp, chuyên gia đầu ngành từ nhiều điểm cầu trong và ngoài viện để kịp thời đưa ra phương án chữa bệnh hiệu quả nhất cho người bệnh cũng như hỗ trợ, cập nhật kiến thức thường xuyên cho cán bộ, nhân viên y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực không ngừng để người bệnh hài lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO