Nỗ lực vaccine

Nam Việt 17/08/2021 10:00

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về mua bổ sung vaccine phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer. Theo đó, Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với việc mua bổ sung 19.998.810 liều vaccine phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 của Chính phủ về mua vaccine phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm khẩn trương tổ chức thực hiện việc mua vaccine phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chống mọi tiêu cực trong quá trình mua, sử dụng vaccine.

Đây có thể coi là một sự kiện quan trọng trong cuộc chiến đấu với Covid-19, khi mà diễn biến dịch vẫn rất phức tạp. Tới thời điểm này, cả nước chỉ duy nhất tỉnh Cao Bằng không có ca dương tính SARS-CoV-2. Nhiều tỉnh, thành buộc phải tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội để chặn nguồn lây lan của virus gây bệnh. Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định kéo dài thời gian áp dụng Chỉ thị 19 đến ngày 15/9 - đó là quyết tâm rất lớn của thành phố đông dân nhất cả nước, là đầu tầu kinh tế, và cũng là địa phương có số người mắc Covid-19 cao nhất cả nước tính tới thời điểm này.

Ngoài TP HCM, các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các tỉnh Tây Nam bộ, diễn biến dịch Covid-19 cũng rất phức tạp. Tại miền Trung, Khánh Hòa và Đà Nẵng lại nổi lên như những tâm dịch của vùng. Nhiều tỉnh, thành phía Bắc cũng luôn trong tình trạng “trực chiến”, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án, nhiều kịch bản, kể cả kịch bản với số ca lây nhiễm cao nhất.

Trong tình thế đó, vaccine được xác định là vũ khí cực kỳ quan trọng để chống dịch. Tính từ tháng 2 đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 16 triệu liều vaccine phòng Covid-19, gồm vaccine AstraZeneca, Sputnik-V, Pfizer/BioNTech, Moderna, Vero Cell.

Chính phủ hết sức lo cho dân, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết. Trong tất cả các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh đến vaccine, làm sao chúng ta phải nhanh nhất, sớm nhất có nhiều vaccine để tiêm cho nhân dân. Trong khi vaccine trên phạm vi toàn thế giới còn rất hạn chế, không dễ mua được, thì những nỗ lực của Chính phủ thông qua nhiều kênh khác nhau để có được vaccine với mục tiêu đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 phải tạo được miễn dịch cộng đồng - đó là những nỗ lực vô cùng lớn, rất đáng trân trọng. Quỹ vaccine được Chính phủ thành lập cũng là nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người dân.

Việc nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước cũng đang được gấp rút triển khai. Đặc biệt, mới nhất là trường hợp vaccine Nanocovax của Nanogen. Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đã từng chỉ đạo phải rút bớt các thủ tục hành chính để có thể sớm phê chuẩn vaccine trong trường hợp khẩn cấp. Đó cũng là để lo cho dân, vì nhân dân mà phục vụ.

Cùng với việc tìm kiếm đưa về nước các nguồn vaccine và đẩy nhanh tiến độ phát triển vaccine trong nước, thì việc tổ chức tiêm vaccine cũng hết sức quan trọng. Không thể vì bất cứ lý do gì trì hoãn tiến độ tiêm chủng. Mỗi mũi vaccine không được tiêm là một sự lãng phí. Giới khoa học y học thống nhất cho rằng, vaccine nào được tiêm sớm nhất thì cũng đều tốt, vừa bảo vệ sức khỏe của chính mình, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế lây lan cũng như hạn chế số ca bệnh diễn biến nặng, số ca tử vong.

Từ nay tới quý IV-2021, vaccine sẽ được đưa về nhiều hơn rất nhiều. Chính vì thế lại càng phải tổ chức tốt nhất, đẩy nhanh nhất tiến độ tiêm vaccine. Cách làm của TP HCM thời gian qua cho thấy, chúng ta hoàn toàn có đủ năng lực để nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân. TP HCM đã tổ chức hàng trăm điểm tiêm vaccine, tổ chức tiêm cả ban đêm để thực hiện giãn cách và cũng là tạo thuận lợi cho người dân có thêm chọn lựa thích hợp về thời gian khi đi tiêm chủng.

Trở lại việc Chính phủ vừa quyết định mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer, càng tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm đạt miễn dịch cộng đồng, đại dịch Covid-19 sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO