Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi

N.Chiến 10/08/2021 08:00

Nếu ai đã từng đến huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang và có dịp trở lại sẽ dễ dàng nhận ra sự đổi thay ở vùng đất này.

Tranh thủ từ sự hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực trong nhân dân, ở Hoàng Su Phì, các công trình điện, đường, trường trạm đã và đang được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho đời sống của nhân dân trong sinh hoạt và sản xuất.

Bộ mặt nông thôn thay đổi, nhiều địa phương đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Ông Hoàng Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nậm Dịch, huyện Hoàng Su Phì cho biết, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Các tuyến đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các thôn đảm bảo đi lại thuận tiện, các tuyến đường được đổ bê tông đạt trên 50%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo còn 18,6%. Là xã có địa hình phức tạp, độ dốc cao, điều kiện kinh tế rất khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ và sạt lở đất, để có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó, vai trò và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt, bà con tích cực đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Với phong trào “Huy động nội lực trong xây dựng nông thôn mới”, nhiều xã trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã đặt ra mục tiêu mở đường từ trung tâm xã đến các thôn bản. Trong thời gian qua, bằng nguồn lực sẵn có, đóng góp, thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới như nâng cấp, mở mới, đổ bê tông đường giao thông nhóm, nhánh hộ gia đình được hơn 14 km, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021 đổ mới 5 km đường bê tông, mở mới được hơn 10 km.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì thực hiện hiến đất được 36.259 m2; đóng góp được 33.000 ngày công. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục ủng hộ quỹ ‘‘Chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025. Tính đến nay, huyện Hoàng Su Phì có 3 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. Giờ đây, đi đến đâu cũng chỉ nghe nhân dân bàn chuyện xây dựng nông thôn mới như thế nào, làm cách ra sao. Người có tiền góp tiền, người có đất hiến đất, người không có điều kiện thì góp công, khí thế hồ hởi khiến cho rất nhiều người không thể ở ngoài cuộc.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, Hoàng Su Phì đã xác định hướng tập trung các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, huyện xác định, cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong các hoạt động, phong trào để tạo sức lan tỏa trong nhân dân; huy động mọi nguồn lực với sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO