Nở rộ các mô hình kêu gọi đầu tư tiền lãi 'khủng': Khi vaccine 'biến' thành nguồn thu

Quang Thành 09/08/2021 16:37

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt các lời mời gọi, quảng cáo về những website, ứng dụng trực tuyến đầu tư với lời hứa hẹn thu lãi "khủng" hàng nghìn %/năm. Nổi bật trong đó là những mô hình hoạt động dưới hình thức đầu tư vào các gói vaccine, thiết bị y tế. Thực hư của các mô hình đầu tư này là như thế nào, có thực sự lãi "khủng" như "lời đồn"?

"Đầu tư lãi hàng nghìn %/năm"

Dạo quanh một số diễn đàn trên mạng xã hội , có thể dễ dàng tìm thấy những bài đăng quảng cáo về các website, ứng dụng trực tuyến kêu gọi đầu tư vào vaccine, thiết bị y tế. Những bài đăng này thường "vẽ" ra khoản lãi khủng hàng nghìn %/năm, đánh trúng vào tâm lý của nhiều người đang trong hoàn cảnh công việc, thu nhập bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Chính điều này đã hấp dẫn các nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội đầu tư online.

Các bài đăng về app đầu tư vaccine nhan nhản trên mạng xã hội.

Trong số các mô hình nói trên phải kể đến ứng dụng có tên "r383". R838 hoạt động dưới hình thức đầu tư vào các gói vaccine, thiết bị y tế và thường được đặt theo tên một số loại vaccine nổi tiếng trên thế giới như như gói đầu tư có tên “vaccine Vacuna”, gói đầu tư “Vaccine Pfizer BiNtech”.

Sau khi đăng ký tài khoản, nhà đầu tư trao đổi thông tin với người hỗ trợ cũng như với các thành viên khác qua nhóm chat trên Zalo hoặc Telegram.

Thành viên chính thức gia nhập vào các hội nhóm sẽ nhận được những ưu đãi đặc biệt từ chủ ứng dụng như: tặng tiền, tăng mức hoa hồng, chiết khấu, phần thưởng khuyến mãi…

Đầu tư với số tiền càng cao, thì tiền lãi người dùng được hứa hẹn lãi sẽ càng lớn, đồng thời số tiền gốc được hoàn lại ngay sau khi hết thời gian đầu tư. Và mỗi gói đầu tư sẽ có mức đóng tối thiểu khác nhau. Ví dụ, số tiền tối thiểu phải đóng của gói đầu tư “vaccine Vacuna” là 310.000 đồng/lần, người dùng sẽ thu lãi 7% mỗi ngày.

Một gói đầu tư khác trên app có tên “Vaccine Pfizer BiNtech” lại yêu cầu người chơi phải đóng số tiền tối thiểu 1,2 triệu đồng với lãi suất 8,4% và hoạt động trong 10 ngày.

Các "chính sách" hoa hồng, ưu đãi của app đầu tư này.

Ngoài ra, người chơi còn được hứa hẹn sẽ trả lãi suất cao nếu như kêu gọi được người khác cùng tham gia đầu tư.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn hiển thị tiến độ đầu tư của các gói. Đối với những gói đã đạt 100% thì tiến độ sẽ bị đóng. Vì vậy, do sợ mất cơ hội, nhiều người đã quyết định đầu tư nhanh mà không kịp suy nghĩ cẩn trọng.

Chưa kịp nhận gốc lẫn lãi, ứng dụng đã sập

Một số người dùng sau khi đầu tư gói nhỏ và rút gốc, lãi về thành công đã ngày càng sa đà vào các gói đầu tư nói trên. Thậm chí, nhiều người chơi còn có quyết định đầu tư lớn một lần rồi nghỉ chơi, thế nhưng chưa kịp nghỉ, ứng dụng đã sập. Đồng nghĩa với việc khoản tiền gốc lẫn lãi đầu tư cũng không thể lấy lại được

“Khi nạp tiền vào các gói đầu tư vaccine nhỏ, tôi thấy mừng vì chẳng cần làm gì cũng được trả lãi gần 1 triệu đồng mỗi ngày. Tôi quyết định thử chơi lớn một lần, nạp hẳn 30 triệu đồng vào gói vaccine Pfizer BiNtech nhưng chưa kịp nhận cả gốc lẫn lãi thì ứng dụng này đã bất ngờ bị sập.”, một người chơi tên N.V.T. cho biết.

Trên group chat mà anh T. tham gia, nhiều người khác cũng cho biết họ không thể rút được số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng mà họ đã đầu tư.

Các gói đầu tư thường được đặt theo tên một số loại vaccine nổi tiếng.

Hiện tại, nhiều ứng dụng và website mà một số người dùng tham gia đầu tư vaccine lấy lãi "khủng" vẫn còn "sống" nhưng chỉ cho phép người dùng nạp tiền mà không rút tiền ra được. Người chơi cũng không thể nhận được hỗ trợ từ các trưởng nhóm như trước đó họ đã từng làm.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), đây là một kiểu tấn công lừa đảo điển hình trên Internet thời gian qua.

Mặc dù sử dụng kỹ thuật cũ nhưng lại mang nội dung, thông tin theo cách mới, lại liên quan đến sử dụng các sản phẩm dịch vụ liên quan đến phòng chống, chữa trị Covid-19 vốn là vấn đề được quan tâm, làm cho người dân mất cảnh giác và dễ dàng sập bẫy.

"Giai đoạn này, người dân có nhu cầu tìm kiếm thông tin về nhu yếu phẩm, hay khám chữa bệnh qua Internet. Nhiều người gặp khó khăn về tài chính và muốn kiếm tiền dễ dàng. Lợi dụng tình hình đó, kẻ xấu đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, trục lợi qua không gian mạng", NCSC cho biết.

Theo các chuyên gia về không gian mạng, người dùng có thể nhận diện mô hình lừa đảo đầu tư online qua một số dấu hiệu như: kêu gọi đầu tư làm giàu nhanh; lãi với lãi suất cực cao; không thể tải về trên các kho ứng dụng như App Store hoặc CH Play, mà phải tải qua đường link lạ, tiền nạp thường chuyển vào tài khoản cá nhân, phát triển theo mô hình đa cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nở rộ các mô hình kêu gọi đầu tư tiền lãi 'khủng': Khi vaccine 'biến' thành nguồn thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO