Nối dài cánh tay chặn dịch bệnh

Tuệ Phương 07/06/2021 06:15

Tổ Covid-19 cộng đồng tỉnh Bắc Giang đã phát huy hiệu quả trong các đợt dịch trước. Hiện nay, khi dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, một lần nữa mô hình này lại được kích hoạt trở lại với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, trở thành cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở trong ngăn chặn và lây lan của dịch bệnh.

Đều đặn vào 8h sáng hàng ngày ông Nguyễn Thế Hùng cùng với các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang đi đến từng nhà có người đang cách ly tại gia đình để giám sát và theo dõi sức khỏe.

Không những vậy các thành viên tổ giám sát còn tích cực tuyên truyền để người dân chấp hành và thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội mà thành phố đang triển khai. Ông Hùng cho biết, hàng ngày tổ đi rà soát từng hộ, thăm hỏi từng nhà xem công tác phòng dịch đến đâu để trên cơ sở đó tổng hợp danh sách những người cách ly tại nhà để kịp thời báo cáo.

Còn tại phường Trần Nguyên Hãn, đây cũng là lần thứ ba các Tổ Covid cộng đồng của phường được kích hoạt trở lại. 13 tổ, mỗi tổ 10 thành viên được chia thành các nhóm nhỏ khoảng 3 - 5 người để phụ trách khoảng 10 hộ gia đình. Qua việc giám sát, mới đây các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng khu phố 7A của phường đã phát hiện 18 công dân trở về từ các khu công nghiệp. Hiện tất cả các trường hợp trên đã được lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

Ông Trần Văn Bá, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố 7A, phường Trần Nguyên Hãn cho biết, thành viên trong tổ phụ trách từng nhà và nắm từng hộ gia đình để từ đó cập nhật tình hình các trường hợp có tiếp xúc với nguồn lây, những trường hợp từ vùng dịch về để báo cáo lên cấp trên.

Kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, thành phố Bắc Giang đã tái kích hoạt hàng trăm tổ Covid-19 cộng đồng. Mô hình này được ví như cánh tay nối dài của chính quyền cơ sở trong ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh hiện nay.

Ông Đặng Quang Huy, Phó Bí thư Đảng ủy phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang cho biết, Tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động rất hiệu quả. Với các trường hợp F2 đang cách ly trên địa bàn thì các thành viên trong tổ thay phiên nhau giám sát để gia đình có người F2 đó không được ra khỏi nhà. Nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng, sẽ báo cáo ngay với Ban chỉ đạo của phường để chỉ đạo giải quyết. Do đó, trên địa bàn phường hiện nay cơ bản các trường hợp F2 đều thực hiện tốt việc cách ly tại gia đình.

Bám sát cơ sở và đồng hành cùng với chính quyền, các Tổ Covid-19 cộng đồng đã và đang góp phần cùng với chính quyền thành phố Bắc Giang kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, để ngăn chặn dịch bệnh một cách hiệu quả cần phát huy được sức mạnh tổng hợp trong đó ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân là điều rất quan trọng, thực hiện tốt khuyến cáo 5K và đặc biệt không chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch.

Theo ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát, Bắc Giang là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã dốc sức vào cuộc cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương, của các tỉnh, thành phố, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Bắc Giang đã và đang quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm ổn định sản xuất và đời sống, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đợt dịch lần này, Tổ Covid-19 cộng đồng đã phát huy tác dụng, giúp địa phương ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang cũng xác định đây là vũ khí chiến lược trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổ Covid-19 cộng đồng chính là cầu nối đưa công tác phòng, chống dịch của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, giúp người dân yên tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nối dài cánh tay chặn dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO