Nỗi đau ma túy

Thiện Dân 21/11/2020 08:00

TAND TP Hà Nội vừa tuyên án tử hình dành cho người cha dượng Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi) và án Chung thân đối với người mẹ Nguyễn Thị Lan Anh (29 tuổi), vì tội bạo hành con gái 3 tuổi (con đẻ của Lan Anh) đến chết. Hình phạt rất nghiêm khắc đối với những gì mà hai vợ chồng đã hành hạ dã man con nhỏ.

Có một vấn đề liên quan với tội Giết người mà hai đối tượng nói trên cùng thực hiện là tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tuấn là đối tượng nghiện, và rủ rê vợ cùng sử dụng ma túy. Khi Cơ quan điều tra khám xét nhà hai vợ chồng này đã thu một lượng ma túy ketamin (ke), methamfetamin (đá).

Dù không nêu cụ thể, người ta vẫn có thể hình dung hành vi bạo hành, mất hết nhân tính của hai vợ chồng trẻ nói trên đều có liên quan đến ma túy. Khi kẻ nghiện lên cơn, khi dùng ma túy, khi bị ảnh hưởng ma túy, người ta có thể dám làm bất cứ điều gì mà người thường không dám. Những vụ giết con đẻ, giết cả cha mẹ trong cơn nghiện, cơn ngáo đá đều đã từng xảy ra.

Nỗi đau ma túy cho đến nay vẫn là nỗi đau thường trực hàng ngày. Chỉ một vài hơi thuốc, một vài lần dùng là nghiện, nhưng cai nghiện cực kỳ khó, hầu hết đều tái nghiện. Điều đau xót là đa số người nghiện cũng đều còn trẻ. Ăn chơi, đua đòi, nhẹ dạ cả tin, đều sa vào con đường nghiện ma túy, không có đường lui.

Trong khi đó, vì lợi nhuận, vì tiền mà dù cho pháp luật có hình phạt rất nghiêm khắc, nhưng những kẻ vô lương tâm vẫn như con thiêu thân lao vào buôn bán ma túy, mang ma túy về hại đồng bào, đồng loại mình. Ngày nào các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ ma túy, vân chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, nhưng vẫn còn đó những lượng ma túy trót lọt đi vào cộng đồng.

Tội phạm mua bán ma túy rất mưu mô, xảo quyệt, đã dùng đủ mọi thủ đoạn, hình thức để vận chuyển ma túy. Ngay hôm 19/11 vừa qua, Công an tỉnh Tây Ninh đã bắt chiếc xe ô tô vận chuyển 17 kg ma túy từ Campuchia vào nội địa. Còn mới đầu tháng trước, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An khi tuần tra trong rừng phát hiện thu giữ đến 4 bao tải chứa 100 kg ma túy đá do nhóm nghi phạm vứt lại khi tháo chạy…

Từ những vụ án đau lòng như vụ hành hạ con trẻ đến chết, từ những vụ án ma túy vừa phát hiện, tiếng chuông báo động cảnh giác với ma túy vẫn cần phải liên tục rung lên hàng ngày, hàng giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi đau ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO