Nối đôi bờ vui

XUÂN THI 08/03/2022 07:27

Với người dân ở vùng cồn bãi sông Gianh, được bước chân thong thả hay được lái chiếc xe về nhà trên những cây cầu nối đôi bờ sông là ao ước bao đời qua. Ước mơ của người dân nơi đây đã trở thành hiện thực, vì chỉ ít tháng nữa thôi, những cây cầu bê tông cốt thép vững chãi được đưa vào sử dụng sẽ không chỉ kết nối đôi bờ vui mà còn giao thương rộng khắp mọi miền.

Cầu Cồn Nâm, xã Quảng Minh được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cơ cực cảnh đò ngang

Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình có 16 xã, phường nhưng có 6 xã là ở vùng cồn bãi giữa sông Gianh. Bao đời nay, tình trạng cách sông trở đò đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, nhất là mỗi khi đến mùa mưa lũ. Do địa hình chia cắt bởi nhiều nhánh sông nên đến bây giờ, nhiều vùng dân cư ở cồn bãi sông Gianh vẫn phải lụy đò, chịu cơ cực cảnh đò ngang. Cụ thể ở các thôn như Hà Sơn, Thọ Hạ xã Quảng Sơn; Đông Thành, Minh Hà, Tân Định và Cồn Nâm xã Quảng Minh.

Ông Nguyễn Khắc Tâm, trú thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh giãi bày: Người dân ở vùng cồn bãi, địa hình cách trở giữa bốn bề sông nước nên giao thông đi lại rất khó khăn. Ở vùng cồn bãi giữa sông nước nên chúng tôi sản xuất ra cái gì bán cũng rẻ do phải chịu thêm chi phí vận chuyển. Ngược lại, mua hàng hóa, nhất là vật liệu làm nhà cửa; tiền công cán luôn đắt đỏ do gánh thêm tiền công vận chuyển qua sông, qua đò. Khổ nhất vào mùa mưa lũ, khi nước sông Gianh dâng cao, địa hình thôn bị chia cắt, cô lập. Gần đây, bà con tự bắc chiếc cầu phao để sang sông nhưng chỉ dùng cho đi bộ và xe máy. Mùa mưa lũ, cầu phao được tháo ra để di dời đến nơi trú ẩn để phòng nước xiết cuốn trôi.

Là người được giao phụ trách các thôn ở Cồn Nâm, ông Hoàng Công Sự - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Minh cho biết: Khu vực Cồn Nâm (xã Quảng Minh) gồm 4 thôn: Cồn Nâm, Minh Hà, Đông Thành và Tân Định với hơn 560 hộ, gần 3.000 nhân khẩu sinh sống; trong đó hơn 90% dân số là đồng bào công giáo. Với địa hình bao bọc giữa bốn bề sông nước, không có tuyến đường giao thông kết nối nên đời sống người dân ở Cồn Nâm gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ.

Giao thương mọi miền

Xác định từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới ở vùng cồn bãi sông Gianh, tỉnh Quảng Bình và thị xã Ba Đồn đã ưu tiên nguồn vốn để bắc cầu, làm đường nhằm giải quyết khó khăn về giao thông cho người dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2021, thị xã Ba Đồn đã đầu tư xây dựng mới nhiều tuyến đường, cây cầu để kết nối Quốc lộ 12A đến 6 xã vùng nam đáp ứng lòng mong đợi của hàng nghìn người dân nơi đây.

Một khi hệ thống giao thông ở các xã vùng cồn bãi sông Gianh ở thị xã Ba Đồn được đầu tư liên hoàn, đồng bộ sẽ tạo điều kiện để các địa phương khai thác thế mạnh, giao thương mọi miền để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.

Bên công trường xây dựng cầu Cồn Nâm (ở xã Quảng Minh) đang trong giai đoạn thi công cao điểm, ông Trần Trung Lâm - Trưởng phòng Quản lý đô thị Ba Đồn cho biết: Cầu Cồn Nâm có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, là hạng mục quan trọng nhất của dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nuôi trồng thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá thị xã Ba Đồn. Cầu bắc qua sông Rào Nan nối Cồn Vượn với Cồn Nâm thuộc xã Quảng Minh. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài hơn 255m, gồm 7 nhịp, bề rộng cầu 7,5 m. Công trình này dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2022, góp phần kết nối liên vùng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phía Nam thị xã.

Cũng theo ông Lâm, sắp tới thị xã Ba Đồn đầu tư xây dựng thêm chiếc cầu nối cồn bãi Minh Tiến với vùng dân cư thuận lợi giao thông để xóa bỏ chia cắt cộng đồng, cách trở giao thông cho toàn vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nối đôi bờ vui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO