Nới lỏng giãn cách, ngày đến trường của sinh viên vẫn vời xa

Nguyễn Hoài 07/10/2021 11:12

Đến thời điểm này, nhiều địa phương cơ bản đã khống chế được dịch bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học vẫn chưa có kế hoạch cụ thể đón sinh viên đến trường học trực tiếp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, lãnh đạo một số trường đại học cho biết, các trường đã tổ chức khai giảng năm học mới dưới hình thức trực tuyến. Sinh viên được trở lại trường học trực tiếp khi địa phương hết giãn cách và đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Chưa có thời gian cụ thể

Nghỉ dịch Covid-19 trong nhiều tháng không được tới trường học trực tiếp, giảng viên, sinh viên các trường đại học đều mong mỏi ngày địa phương hết giãn cách để được đến trường học trở lại. Thế nhưng, đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học đều chưa có kế hoạch đón sinh viên trở lại.

Đầu tháng 10, Ban giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị các đơn vị thành viên và trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động trong tình hình mới, từng bước đưa công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động đi vào ổn định, đồng thời đáp ứng các tiêu chí phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Trong văn bản, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các đơn vị thành viên tiếp tục tổ chức giảng dạy trực tuyến đến khi có chủ trương mới và thông báo của trường.

Hầu hết các trường đại học vẫn chưa có kế hoạch cụ thể đón sinh viên đến trường học trực tiếp. Ảnh: Nguyễn Hoài.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng dự kiến tổ chức dạy học trực tuyến cho đến hết học kỳ I của năm học này. Hiện tại, trường chưa có kế hoạch cho sinh viên học trực tiếp.

Tương tự, theo lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, trường vẫn chưa quyết định được thời gian cho sinh viên học tập trung trở lại, dù hiện nay 100% giảng viên, nhân viên của trường đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Theo thống kê, 1.800 sinh viên của trường đã tiêm vaccin mũi 1 và hơn 400 sinh viên tiêm mũi 2.

Trong khi đó, nhiều sinh viên còn lại vẫn đang ở các tỉnh chưa tiêm mũi nào và chưa thể trở lại TP Hồ Chí Minh. Do vậy, lãnh đạo nhà trường cho biết, trước mắt sinh viên sẽ học online cho đến hết học kỳ I.

Dù Hà Nội đã nới lỏng giãn cách nhưng đến thời điểm này, các trường đại học trên địa bàn thành phố vẫn chưa vội tổ chức dạy học trực tiếp vì số sinh viên được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine còn ít, dịch bệnh tại địa phương vẫn đang diễn biến phức tạp.

TS Lê Đình Nghị, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên trường chưa thể xác định chính xác ngày đón sinh viên trở lại trường. Đối với các tân sinh viên, các em sẽ nhập học bằng hình thức trực tuyến. Nhà trường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng công tác tiếp đón tân sinh viên.

Theo đó, ngay sau khi tân sinh viên nhập học, trường sẽ tổ chức lớp học trực tuyến. Ngoài học quy chế, sinh viên sẽ được học cách khai thác sử dụng tài liệu ở hệ thống thư viện điện tử và học các môn trong chương trình.

Vì vậy, TS Lê Đình Nghị nhắn nhủ: “Tất cả tân sinh viên hãy chuẩn bị tâm thế tốt nhất để đón nhận môi trường học tập mới”.

Trong số sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội có cả sinh viên đến từ các địa phương phía Nam nên theo nhà trường, kế hoạch cho sinh viên sớm quay trở lại trường học trực tiếp là khó khả thi. Lịch đón sinh viên quay trở lại trường phụ thuộc quyết định của UBND TP Hà Nội.

Ưu tiên dạy học trực tiếp với các môn thực hành

Sau thời gian dài học trực tuyến, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo cho sinh viên có đủ điều kiện được đăng ký học tập trung tại trường. Đây là trường đại học đầu tiên của TP Hồ Chí Minh có kế hoạch cụ thể cho sinh viên đến trường học trở lại.

Thông báo này áp dụng với việc giảng dạy, học tập thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, đề cương luận văn tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp của các học kỳ II và học kỳ hè năm học 2020-2021, học kỳ I năm học 2021-2022.

Sinh viên và giáo viên đến trường phải đảm bảo đủ các điều kiện phòng chống dịch hiện hành về di chuyển, làm việc, học tập và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K. Các sinh viên chưa đủ điều kiện đến trường trong đợt này hoặc không đăng ký học tập trung sẽ được lùi lịch học các phần thực hành, thí nghiệm cho đến khi có thông báo mới. Các học phần lý thuyết, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh tạm thời tiếp tục tổ chức theo hình thức trực tuyến như hiện hành.

Đối với các môn thực hành, thí nghiệm, các trường sắp xếp lịch học trực tiếp khi sinh viên trở lại trường. Ảnh chụp sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, tập thể giảng viên nhà trường mong chờ ngày được đón sinh viên đến trường học trực tiếp, dự kiến vào thời điểm đầu tháng 11. Tuy nhiên, lịch cụ thể vẫn phải chờ quyết định của UBND TP Hà Nội.

Cũng như nhiều trường đại học, nhiều sinh viên của Trường Đại học Giao thông vận tải vẫn đang ở các tỉnh, chưa quay trở lại Thủ đô. Trong số này, nhiều em chưa được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccin. Thế nên, theo PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, việc đón sinh viên đến trường học trực tiếp phải hết sức thận trọng. Hiện tại, tất cả các khóa học và môn học của trường được giảng dạy theo hình thức trực tuyến. Nhà trường cũng đang chuẩn bị các phương án về việc đón sinh viên trở lại khi TP Hà Nội cho phép.

Hai năm dạy và học trực tuyến nên đến thời điểm này, giảng viên và sinh viên đã quen với phương thức dạy và học này. Tuy nhiên, một trong số khó khăn trong việc dạy học trực tuyến hiện nay là các môn thực hành, thí nghiệm.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương cho biết, nhà trường đang tìm cách khắc phục trong việc giảng dạy các môn học thực hành, thí nghiệm. Trước mắt, các khoa xây dựng video bài giảng online, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Đối với một số môn thí nghiệp đòi hỏi phải học trực tiếp, nhà trường đã có kế hoạch cụ thể, sắp xếp lịch học bù, đẩy lùi lịch học, ưu tiên giảng dạy trực tiếp khi Hà Nội hết giãn cách, sinh viên được đến trường trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới lỏng giãn cách, ngày đến trường của sinh viên vẫn vời xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO