Nới lỏng giãn cách phải thực hiện từng bước, chắc chắn

H.Vũ - M.Loan 16/09/2021 08:04

Ngày 15/9, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có Công điện yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các công điện, kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, yêu cầu thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách.

Đánh giá chính xác nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách

Trước đó vào tối ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng 4 Bộ trưởng đã tiếp tục trao đổi trực tuyến với lãnh đạo 6 phường, xã đang có diễn biến dịch phức tạp để kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại những địa bàn này, gồm: Phường Rạch Sỏi, thành phố Rạch Giá; Xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương của tỉnh Kiên Giang; Xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè; Xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo của tỉnh Tiền Giang; Phường An Hòa, thành phố Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp và thị trấn Long Bình, huyện An Phú của tỉnh An Giang.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các địa phương này đều đang thực hiện giãn cách xã hội từ giữa tháng 7. Tuy nhiên, công tác chống dịch vẫn còn nhiều sơ hở từ cấp tỉnh, huyện, xã. Việc thực hiện xét nghiệm, trả kết quả còn chậm và chưa theo hướng dẫn, chưa triển khai xây dựng trạm y tế lưu động. Nhiều nơi số ca trong cộng đồng vẫn tăng lên, như thị trấn Long Bình của huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Thủ tướng chỉ ra 3 điểm yếu các địa phương này cần rút kinh nghiệm là: Thực hiện giãn cách nhưng không có mục tiêu; giãn cách nhưng thực hiện biện pháp y tế không đúng và giãn cách nhưng thực hiện không nghiêm các chỉ đạo trong các công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế trong sáng ngày 15/9 phải có Công điện gửi tất cả các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16 về việc thực hiện giãn cách phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng và phải đạt được mục tiêu; thực hiện xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ dân khu vực giãn cách 2 ngày/lần; và xét nghiệm ít nhất 3 lần; triển khai ngay các trạm y tế lưu động.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 15/9 Bộ Y tế đã có Công điện gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội. Bộ Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia) đề nghị Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các công điện, kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, tập trung thần tốc xét nghiệm là then chốt, quan trọng nhằm sớm kiểm soát dịch. Đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Có thể kết hợp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm real-time RT-PCR (RT-PCR). Đối với các địa bàn còn lại, thực hiện xét nghiệm từ 5-7 ngày/lần. Thực hiện việc gộp mẫu theo điều kiện thực tiễn, theo hộ gia đình, phòng ở và các hộ liền kề...

Cùng với đó, thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách. Việc nới lỏng giãn cách phải thực hiện từng bước, chắc chắn và phải tiếp tục xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Từ 12h ngày 16/9: Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ tại một số địa bàn Hà Nội được mở cửa

Thông tin vừa được UBND TP Hà Nội công bố cuối giờ chiều 15/9. Theo đó, UBND TP đồng ý cho cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị đồ dùng học tập; Cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày - những cơ sở kinh doanh này được mở của trở lại tại các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng (tính từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Điều kiện để mở cửa trở lại đối với các cơ sở tại các quận, huyện, thị xã kể trên là hoạt động theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Các cơ sở phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với nhân viên; thực hiện 5K; quét mã QR bắt buộc đối với khách đến mua hàng; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở; hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới lỏng giãn cách phải thực hiện từng bước, chắc chắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO