Nới lỏng kiểm soát

ĐOÀN XÁ 27/09/2021 07:15

Những ngày này, tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp nhưng không còn nguy hiểm như thời gian trước nên nhu cầu người dân di chuyển giữa các tỉnh phía Nam đã tăng lên.

Thực tế, dù nhiều địa bàn như Long An, Tiền Giang đã nới lỏng giãn cách, cho phép người dân sử dụng các phương tiện cá nhân nhưng để di chuyển qua địa bàn tỉnh, thành khác vẫn rất khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc nới lỏng kiểm soát ở các chốt giữa “vùng xanh” nhằm giúp người dân được di chuyển dễ dàng hơn. Đặc biệt, lực lượng chức năng có thể bố trí việc xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các chốt này nhằm vừa kiểm soát, vừa mang đến thuận lợi cho nhiều người.

Khoảng 4 tháng qua người dân ở nhiều tỉnh thành phía Nam không thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong khi các phương tiện giao thông công cộng đã dừng hết. Không chỉ bị kẹt lại ở TP HCM mà nhiều người giữa các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre... cũng bị kẹt lại giữa các tỉnh vì các lý do khác nhau nhiều tháng qua. Hiện nay, hầu hết các tỉnh miền Tây Nam bộ đã nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15, cho phép người dân di chuyển nội tỉnh nhưng vẫn khó di chuyển qua lại. Đây là vấn đề bất cập khiến nhiều người bị kẹt tại các chốt kiểm soát, sống vạ vật ven đường.

Cụ thể, người dân giữa các tỉnh đều thực hiện Chỉ thị 15 như Long An và Đồng Tháp hay Tiền Giang nhưng lại không thể di chuyển khiến nhiều người bị kẹt lại. Các địa phương trên đều là “vùng xanh”. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương yêu cầu khôi phục lại việc kết nối di chuyển giữa các “vùng xanh”, vùng “bình thường mới” để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tất nhiên để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, việc di chuyển giữa các vùng này vẫn phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể nhưng sẽ ít khắt khe hơn hiện nay.

Tới thời điểm này, hầu hết các tỉnh thành phía Nam đang xây dựng kế hoạch cho phương tiện công cộng và cá nhân di chuyển trong thời gian ít ngày tới. Tuy nhiên, điều đáng nói là các phương án này chỉ đơn giản nằm trong nội bộ từng tỉnh thành khiến người dân di chuyển ra khỏi tỉnh gặp khó khăn, vướng nhiều thủ tục. Sự liên kết giữa các tỉnh, thành hiện nay chưa chặt chẽ, thống nhất. Trong bối cảnh số lượng người tiêm vaccine mũi 1 cơ bản 100% và mũi 2 đang phủ với tốc độ nhanh, việc nới lỏng di chuyển giữa các “vùng xanh” khác tỉnh, thành hiện nay đang là vấn đề cần thiết với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới lỏng kiểm soát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO