Nới lỏng vẫn thực hiện nghiêm 5K

Lan Anh 01/10/2021 09:00

Những ngày này, nhịp sống của người dân Thủ đô đang dần trở lại bình thường khi phần lớn các hoạt động, dịch vụ được mở cửa, lượng người dân di chuyển lưu thông trên đường và đến các địa điểm công cộng bắt đầu tăng cao.

Từ thời điểm bắt đầu thực hiện “nới lỏng”, Hà Nội vẫn ghi nhận các ca dương tính SARS-CoV-2 mới và vẫn còn số ít ca phát hiện cộng đồng. Tuy nhiên, các ca cộng đồng đã được khoanh vùng kịp thời, hạn chế nguy cơ lây lan.

Dịch vẫn còn lẩn khuất

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, để Hà Nội bảo vệ được thành quả phòng chống dịch Covid-19 thì cần tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine, đủ 2 mũi cho người dân. Các cơ sở y tế phải chuẩn bị các tình huống điều trị các ca bệnh, đặc biệt kiểm tra sức khỏe của những người cao tuổi, người bị bệnh nền để bảo vệ họ.

Bên cạnh đó, hiện nay học sinh là đối tượng vẫn chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Do đó cần nhanh chóng tìm kiếm nguồn vaccine để tiêm cho học sinh để các em được đến trường đi học.

Đối với người dân, theo ông Nga, thời gian tới cần thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch, thực hiện nghiêm 5K vì dịch vẫn còn có thể xuất hiện lẩn khuất trong cộng đồng cho đến khi nào tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ 100% cho người dân. Vì vậy vẫn phải phòng tránh, không được chủ quan.

“Bởi ngay cả khi tiêm đủ 2 mũi nhưng người có sức khỏe yếu, người cao tuổi vẫn có thể bị nhiễm lại. Cho nên từ nay đến hết năm 2021 người dân vẫn luôn cần đề cao cảnh giác phòng chống dịch”- ông Nga cho biết.

Có biện pháp phù hợp với người dân ra, vào Thủ đô

Vẫn theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, đối với những người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có thể để họ di chuyển, thực hiện các hoạt động cá nhân. Nên bỏ bớt xét nghiệm đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine để tránh lãng phí trong xét nghiệm, chỉ xét nghiệm trong trường hợp họ có tiếp xúc gần với những ca F0. Đồng thời, lực lượng y tế cần giám sát chặt chẽ, và chỉ lấy mẫu xét nghiệm đối với những nơi có nguy cơ.

Đặc biệt để bảo vệ an toàn thành quả chống dịch của Hà Nội khi tới đây sẽ tiếp tục nới lỏng, ông Nga cho rằng, Hà Nội cần kiểm tra những người trở lại thành phố để lao động, sinh viên lên để học tập làm việc xem họ đã tiêm vaccine hay chưa, Vì đây là những đối tượng cần phải kiểm soát, quan tâm, chú ý.

Trách nhiệm người đứng đầu

Tới đây, khi tiếp tục nới lỏng thêm thì các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

Ví dụ, cửa hàng mở cửa phải có trách nhiệm thực hiện các quy định chống dịch vì các biện pháp phòng, chống dịch đã được hướng dẫn cụ thể, từ đo nhiệt độ, rửa tay, sát khẩn, đảm bảo việc giãn cách giữa người mua với người mua, người mua với người bán. Tương tự tại cơ quan, đơn vị cũng phải thực hiện vì đã có các hướng dẫn cụ thể.

Ông Nguyễn Huy Nga nêu vấn đề, cần phát huy vai trò của cơ sở, nhất là cấp xã phường. Chỗ nào để xảy ra dịch thì người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm.

Vị chuyên gia về y tế dự phòng cũng cảnh báo, sắp tới mùa đông sẽ đến, đây là mùa thường xảy ra cúm nhưng phải phân biệt các bệnh để có phán đoán, nếu xét nghiệm tràn lan sẽ làm lãng phí nguồn lực. Xét nghiệm diện rộng là tốt nhưng nguồn lực không có. Do đó chỉ xét nghiệm diện có chỉ định, những ca nghi nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nới lỏng vẫn thực hiện nghiêm 5K

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO