Nổi máu ‘anh hùng xa lộ’

Tinh Anh 20/09/2020 08:10

Mấy ngày qua, dư luận xã hội xôn xao với video clip có nội dung hai xe ô tô lạng lách đánh võng chèn ép nhau trên cầu Bãi Cháy, gây ách tắc giao thông. Hành vi của hai tài xế nói trên không chỉ gây ách tắc giao thông, mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của những người khác đang lưu thông trên đường. Vì thế cần phải bị xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung, tránh những trường hợp tương tự tái diễn.

Sau khi rà soát, Phòng CSGT (PC08, Công an tỉnh Quảng Ninh) đã xác định được danh tính của những người lái hai xe ô tô nói trên. Người lái xe ô tô hiệu Toyota Prado BKS: 14A - 11.738 là Hoàng Mạnh Ơn (trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long), điều khiển xe ô tô bán tải BKS: 14C-26.122 là Nguyễn Văn Mạnh (trú tại phường Hà Tu, TP Hạ Long). Bước đầu, hai tài xế này khai nhận việc lái xe chèn ép nhau là do va chạm giao thông.

Vậy là chỉ vì va chạm giao thông, thay vì đứng lại nói chuyện phải trái với nhau để giải quyết vấn đề, hai tài xế lại nổi máu anh hùng xa lộ, thi triển “tuyệt kỹ” lạng lách, đánh võng để chèn ép nhau trên đường. Họ bất chấp ách tắc giao thông trên cầu đã đành, nhưng cũng không quan tâm việc làm đó không những gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa tính mạng và tài sản của những người khác.

Hành vi lái xe ô tô lạng lách, đánh võng, chèn ép nhau trên cầu Bãi Cháy của Hoàng Mạnh Ơn và Nguyễn Văn Mạnh nhẹ cũng sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt 7-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 2-4 tháng, tạm giữ phương tiện theo quy định tại Điểm d, Khoản 8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nếu nặng hơn, hai tài xế này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017. Tại Điểm d, Khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông sẽ bị phạt tù 3-10 năm. Trong khi đó, hai tài xế này đã không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên đường, mà nhấn ga bỏ chạy.

Hiện, PC08 Công an tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ và chuyển sang CQĐT để xem xét xử lý hai tài xế nói trên. Nếu thực sự bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì quả là điều vô cùng đáng tiếc đối với cả hai tài xế nói trên. Chỉ vì một phút bốc đồng, nổi máu yêng hùng, hơn thua với nhau mà phải trả giá đắt bằng việc ngồi trong nhà giam “bóc lịch” có đáng hay không? Song, có lẽ chỉ khi đó họ mới thực sự thấm được hành vi vi phạm.

Trước đó, giữa năm 2019, cũng đã xảy ra một vụ tương tự. Hai tài xế lái xe taxi và xe khách 16 chỗ trên đường lên sân bay Nội Bài đã có hành vi lạng lách, đánh võng chèn ép nhau gây nguy hiểm cho người đi đường. Sự khác nhau duy nhất là hai tài xế này không chống lại lệnh của người điều khiển giao thông. Vậy mà sau đó, mỗi người cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng/người, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ 2 xe ô tô 7 ngày.

Từng xảy ra các vụ việc tương tự, các lái xe ngông nghênh lạng lách, chèn ép nhau trên đường bất chấp pháp luật, nhưng chưa có ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị phạt hành chính nên có vẻ các “bác tài” chưa biết sợ. Có lẽ cũng cần “làm điểm” một vài vụ để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa những lái xe khác học theo thói xấu này. Không thể để một số tài xế nổi máu anh hùng xa lộ gây nguy hiểm cho người đi đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nổi máu ‘anh hùng xa lộ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO