Nối thành công 2 bàn tay đứt lìa cho 1 công nhân

Thái Bình - Ngọc Kha 22/04/2016 12:04

Ca phẫu thuật liên tục kéo dài 9 tiếng đồng hồ của hai kíp phẫu thuật song song của Khoa Phẫu thuật hàm mặt- tạo hình, Bệnh viện Việt Đức đã làm sống lại đôi bàn tay của bệnh nhân Ng.M.Th. (19 tuổi, là công nhân của một xưởng gỗ ở Lý Nhân- Hà Nam). 

Nối thành công 2 bàn tay đứt lìa cho 1 công nhân

Hai kíp mổ của BV Việt Đức làm cùng lúc việc
song song nối hai bàn tay bệnh nhân Ng.M.Th. đêm ngày 16, rạng sáng 17/4. Ảnh do BV cung cấp.

Cho đến ngày 21/4, đôi bàn tay này đã có những cử động đầu tiên.

Theo người nhà bệnh nhân, Th. là công nhân của một xưởng gỗ. Ngày 16/4, trong khi đang cầm miếng gỗ cho vào máy cắt gỗ, Th. bị máy cắt rơi tự do cắt gần đứt 2 cánh tay.

Các công nhân trong xưởng gỗ vội vàng đưa Th. cùng hai cẳng tay vào bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến bệnh viện Việt Đức trong tình trạng 2 cẳng tay đã bị đứt rời 1/3 tính từ dưới lên.

Ths, BS Bùi Mai Anh - phụ trách kíp phẫu thuật trực tiếp cho bệnh nhân cho biết: Rất may cho Th., phần đứt rời đã được BV tuyến dưới bảo quản khá tốt theo đúng quy cách và vẫn ở trong khung giờ “vàng” (trong khoảng 6h đồng hồ kể từ khi xảy ra chấn thương) để có thể phẫu thuật, ghép nốitrở lại với hai cánh tay. Bệnh nhân trong tình trạng sốc tâm lý, bác sĩ hỏi gì cũng gần như không nói được.

Đúng 21h30 phút ngày 16/4, hai kíp phẫu thuật bước vào phòng mổ và làm việc không ngừng nghỉ liên tục trong suốt 9h đồng hồ liền.

Ths Bùi Mai Anh cho biết, ê kíp phẫu thuật đã cùng nhau cố gắng hết khả năng có thể để giữ được tối đa phần xương chi của bệnh nhân. Và, bệnh nhân Th. đã được nối lại hai tay mà may mắn không phải ghép mạch.

5h30 sáng ngày chủ nhật ngày 17/4, bệnh nhân Th. đã tỉnh. Tuy nhiên, phải 3 ngày sau mổ, Th. mới ổn định tâm lý. Sáng ngày 21/4, tức 5 ngày sau mổ, các ngón tay của hai bàn tay của Th đã tự cử động nhẹ nhàng, riêng bàn tay phải đã sờ có cảm giác.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ vẫn, vẫn phải tiếp tục phải theo dõi 2 cẳng tay của bệnh nhân có “sống” được thực sự hay không. Trong những ngày tới, bênh nhân sẽ phải trải qua quá trình luyện tập phục hồi chức năng cho hai bàn tay theo các bước mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra, để tay không bị dính gân hoạt động kém hoặc khó thực hiện được những động tác tinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nối thành công 2 bàn tay đứt lìa cho 1 công nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO