Nơi tràn ngập yêu thương

VIỆT QUỲNH (thực hiện) 03/05/2022 15:16

Phương Huyền là MC các sự kiện văn chương của thành phố, đồng thời cũng là nhà văn, nhà báo, biên tập viên của Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM Chị là tác giả của các tác phẩm như: “Khoảng biếc”, “Trong lòng phố”, “Những dòng sông trôi”, “Kẻ hiếu kì”, “Yêu một chút cũng đâu có sao”...

Nhà văn Phương Huyền.

Phương Huyền sinh ra tại quê ngoại Hải Phòng. Tám tuổi, chị theo gia đình về quê nội Quảng Bình. Tốt nghiệp cấp ba, chị vào TP HCM theo học ngôi trường mơ ước. Khi mới đến thành phố, cảm giác trong Huyền là một thành phố quá rộng lớn và náo nhiệt, để rồi khi gắn bó và miền đất này đã trở thành một phần trong chuỗi sống với ngập tràn yêu thương.

Phương Huyền mê viết, cũng như thích nghe radio từ nhỏ. Vào thành phố, chị đến với “Văn học tuổi xanh” sân chơi cho những cây viết mới tập tành sáng tác của Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM do nhà thơ Hồ Thi Ca tổ chức và háo hức tham gia. Từ việc cộng tác bài vở thường xuyên, con đường làm báo mở ra với chị. Tốt nghiệp ra trường, chị Phương Huyền thi vào đài phát thanh và làm công việc của một phóng viên, biên tập viên cho tới bây giờ. Đồng thời, tủ sách “Tuổi mới lớn” của NXB Kim Đồng cũng giúp chị có được nơi gửi gắm để được nâng niu, chăm chút mỗi sáng tác để rồi tiếp tục trải lòng trên mỗi trang viết.

“Văn chương cho tôi rất nhiều”, Phương Huyền tâm sự. “Tôi hay nói khi trò chuyện cùng học sinh, sinh viên hay thậm chí cả thính giả của mình, viết được đã là hạnh phúc hơn người khác. Bởi viết là một cách chia sẻ, trải lòng. Không chỉ vậy, văn chương mang đến cho tôi những độc giả thương qúy, những mối quan hệ chất lượng, những người bạn...”.

Tập truyện “Yêu một chút cũng đâu có sao” mở ra một điều gì đó tươi sáng. Với Huyền, tình yêu chính là cuộc sống, có buồn có vui, có những cung bậc khác nhau. Chị sống với từng cung bậc của cảm xúc, ở từng giai đoạn. Huyền chia sẻ, chị không chỉ là viết về tình yêu, chị còn viết về những phận người, viết cho tuổi mới lớn, thiếu nhi: “Giờ thì, có lẽ tuổi tác giúp tôi cân bằng hơn trong cuộc sống, công việc và viết lách. Viết mang lại cho tôi niềm hạnh phúc”.

Phương Huyền phụ trách mảng văn học trên sóng phát thanh, chị dẫn nhiều chương trình giao lưu tác giả tác phẩm ở thành phố, đồng thời còn phụ trách truyền thông của Hội nhà văn TP HCM . Vì thế, văn chương vừa là cuộc sống vừa là công việc của chị. Với việc thiện nguyện mà chị luôn tham gia với sự hào hứng tích cực, thì đó là một phần trong sứ mệnh phải làm. Càng khó khăn, càng nguy nan thì Huyền càng thấy cần dấn thân, nhất là suốt hai năm căng thẳng vì dịch bệnh vừa qua.

“So với nhiều người khác công việc thiện nguyện của tôi rất nhỏ bé thôi, nhưng nó mang lại cho tôi hạnh phúc về sự sẻ chia yêu thương”, Phương Huyền nói và chia sẻ thêm: “Từ nhỏ tôi đã là đứa yếu đuối. Dễ khóc, dễ buồn. Nhưng ở tuổi này rồi, đã trải qua bao nhiêu va vấp, bao nhiêu khó khăn, tôi tự rút ra được nhiều thứ cho bản thân. Gặp chuyện khó, tìm cách giải quyết. Nếu không giải quyết được, thì tập nghĩ nhẹ nhàng. Có thể áp lực, có thể buồn lo, nhưng tôi chọn đối mặt và đi qua nó”.

Trong quá trình làm việc, đi và viết, Phương Huyền được gặp nhiều nhân vật hay. Có những số phận làm chị rơi nước mắt: “Đó là những nhân vật không may mắn trong cuộc sống khi họ khiếm khuyết một phần nào đó trên cơ thể, nhưng họ sống đẹp và nghị lực”. Huyền kể lại: “Khi chứng kiến nỗi đau và cách họ vẫn nở nụ cười, tôi thấy mình bé nhỏ. Và tôi hướng về phía tích cực đó. Ví dụ khi tôi đau, tôi hay nghĩ đến họ để tin bản thân sẽ ổn thôi. Đau thì khóc. Nhưng khóc rồi phải cười, phải đứng lên. Cứ nghĩ về những điều tích cực, đẹp đẽ, rồi sẽ bình yên”.

May mắn là tới thời điểm này Phương Huyền vẫn chưa bị nhiễm Covid-19. Những ngày giãn cách xã hội, chị cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng Huyền luôn tự nhủ vì sự may mắn mà mình đang có được. Sau 4 năm tập truyện ngắn mới được ra mắt, Huyền thấy hân hoan niềm vui vì được nhiều độc giả đón nhận. “Ra sách được độc giả tìm đọc. Với người viết như tôi, đó là hạnh phúc”. Thời gian này, Phương Huyền đang cố gắng làm tốt công việc ở đài, cũng như các chương trình giao lưu cùng bạn đọc, cùng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi tràn ngập yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO