Nơm nớp nỗi lo lở núi

Đình Minh 08/10/2021 11:00

Được kỳ vọng sẽ giải quyết nỗi lo sạt lở núi cho hàng chục hộ dân ở thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) nhưng khi doanh nghiệp Bình Minh đến thi công và rời đi, tình trạng sạt lở núi ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn.

Năm 2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Công ty TNHH Bình Minh (DN Bình Minh) vận chuyển đất, đá thải trong quá trình thi công, xử lý chống sạt lở núi tại thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung.

Tuy nhiên, theo phản ánh của 12 hộ dân thôn Thanh Xá 3 nằm dưới chân đồi thì từ sau khi doanh nghiệp này rời đi, quả đồi phía sau nhà của họ vẫn liên tục xảy ra tình trạng sạt lở.

Theo quan sát của chúng tôi vào ngày 7/10 cho thấy: Khu vực đồi phía sau nhà các hộ dân là một vách núi có mái dựng thẳng đứng, chưa bạt mái taluy. Cung sạt lở và có nguy cơ sạt lở có chiều dài khoảng hơn 100m. Hiện trường cho thấy, đất đá tràn từ đỉnh núi xuống phía dưới ngay sát nhà dân.

Ông Hoàng Đình Phương, 58 tuổi - một trong 12 hộ dân nằm dưới chân núi cho biết: Từ cuối tháng 10/2020 đến nay, đất đá từ trên núi liên tục sạt xuống. “Sắp tới, nếu trời tiếp tục mưa lớn thì khả năng cao đất đá sẽ lăn từ đỉnh núi xuống, vùi lấp chuồng trại chăn nuôi của gia đình. Hiện tại, chúng tôi rất lo lắng khi mùa mưa bão đang diễn ra” - ông Phương nói.

Cùng chung nỗi lo như ông Phương, ông Trịnh Bá Tuấn, 54 tuổi cho biết, khoảng 1 tuần trước, hàng chục cây xanh cùng đất đá từ đỉnh đồi sạt xuống dưới chân đồi khiến người dân được một phen “hú vía”.

“Giờ cứ mưa lớn nhiều ngày là gia đình tôi lại không thể ngủ ngon giấc vì lúc nào cũng luôn trong tình trạng lo lắng khi đất đá từ trên quả núi phía sau nhà có thể sạt xuống bất cứ lúc nào. Rất mong, các cấp chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý để người dân được an tâm sinh sống” - ông Tuấn bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh thừa nhận: Khu vực đồi phía sau nhà 12 hộ dân thôn Thanh Xá 3 hiện có nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

“Trước đây, quả đồi này từng xảy ra sạt lở, đã vùi lấp căn nhà của một hộ dân trên địa bàn xã. Bởi vậy, vào năm 2019, tỉnh đã đồng ý cho DN Bình Minh về xử lý chống sạt lở ngọn núi trên. Tuy vậy, việc thi công gặp ảnh hưởng do dịch Covid-19 và lớp đất đá quá cứng nên công tác xử lý không đạt được như mong muốn. Trước tình hình trên, xã đã có báo cáo lên huyện để xin phương án xử lý. Xã thường xuyên cử cán bộ đến theo dõi khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở để có biện pháp ứng phó kịp thời trong trường hợp xấu nhất xảy ra” - ông Cường nói.

Từng được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm nỗi lo sạt lở núi cho người dân, nhưng đến nay dự án xử lý chống sạt lở tại thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh lại đang khiến nguy cơ sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn. Các ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên để người dân thôn Thanh Xá 3 được an tâm sản xuất, sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơm nớp nỗi lo lở núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO