Nông dân ở làng hoa cố đô phập phồng trước Tết

Đình Minh 30/12/2022 12:15

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng hiện tại, không khí tại làng hoa Ninh Phúc (TP Ninh Bình) vẫn đang khá ảm đạm, hoạt động mua bán chưa được tấp bật như mọi năm.

Làng hoa Ninh Phúc có tuổi đời đã hơn 40 năm, đây được coi là thủ phủ trồng và buôn bán hoa lớn nhất của tỉnh Ninh Bình.
Trước đây, xã Ninh Phúc (TP Ninh Bình) có 3 hợp tác xã chuyên trồng hoa gồm hợp tác xã Yên Phúc, Phúc Trung và Yên Khoái nên gọi chung là làng hoa Ninh Phúc.
Làng hoa này nằm ở ven đô TP Ninh Bình, được hình thành trên cánh đồng có diện tích gần 200 ha với các loài hoa thế mạnh là cúc vàng đông, cúc trắng, đồng tiền, violet, hoa huệ, hoa hồng...
Tại làng hoa này, có hơn 200 hộ tham gia trồng hoa tập trung ở các thôn: Đoài Hạ, Đoài Thượng, Đông Thượng, Vĩnh Tiến. Đến nay, nghề trồng hoa ở Ninh Phúc dần chiếm vị trí chủ đạo, trở thành nguồn thu nhập chính của phần lớn người dân địa phương.
Mọi năm, vào thời điểm này, làng hoa Ninh Phúc luôn tấp nập cảnh mua bán, từng đoàn xe tải ở khắp mọi nơi đổ về đây để mua hoa. Tuy nhiên, năm nay do gặp thời tiết mưa kéo dài, sau đó nắng gắt đột ngột dẫn đến phát triển chậm, thậm chí bị chết.
Nhà có hơn 1.000 m2 đất trồng hoa, chị Lê Thị Bích (xã Ninh Phúc) cho biết, năm ngoái, do dịch bệnh Covid-19 nên ở xã ít hộ trồng hoa, vì vậy nên gia đình bán được, cái Tết vừa rồi cũng thu về khoảng 50 triệu đồng sau khi đã trừ đi mọi chi phí.
"Năm nay, ngoài yếu tố thời tiết thì người trồng hoa còn bị ảnh hưởng bởi chi phí phân bón, cây giống, nhân công ... cao hơn năm ngoái. Như mọi năm, bằng giờ khách đã đến mua hoặc đặt cọc trước cả tháng nhưng hiện tại thì vẫn chưa. Có lẽ, vì tình hình kinh tế khó khăn đã tác động tiêu cực tới tâm lý người dân và thị trường tiêu thụ, mong rằng, sẽ có chuyển biến tích cực trong những ngày tới.", chị Bích nói.
Đồng quan điểm với chị Bích, ông Điền Văn Thiết, chủ vườn qua cúc rộng 200 m2 cũng chia sẻ: Năm ngoái, giá bán từng cây tại vườn là trên 3.000đ. Năm nay, chỉ hy vọng bằng hoặc sát giá năm ngoái, vì thị trường hiện tại thấy khá đìu hiu, sự mua bán chưa diễn ra tấp nập như mọi năm. "Gia đình trồng cũng không nhiều như các hộ khác, nhưng cũng mong sao những ngày tới khách tới mua nhiều hơn, vì công sức 2 ông bà già đổ vào đây cả năm cũng rất nhiều rồi", ông Thiết tâm sự.
Do thời tiết thất hường, nhiều loại hoa đã bung nở sớm khiến người trồng không kịp trở tay.
Còn 24 ngày nữa là đến Tết nguyên đán, hàng trăm hộ trồng hoa ở Ninh Phúc vẫn đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường.
Hàng chục loại hoa như dạ yến thảo, đồng tiền, hoa cúc mâm xôi... đã khoe sắc trong vườn của gia đình anh chị Vũ Ngà (thôn Đoài Thượng, xã Ninh Phúc). Gia đình anh được xem là một trong số những hộ có diện tích trồng hoa lớn nhất tại Ninh Phúc với hơn 1 ha.
Năm nay, để đa dạng các chủng loại hoa phục vụ nhu cầu, thị hiếu của người dân, gia đình anh chị đã đưa vào trồng nhiều loại hoa mới như lồng đèn, cúc mâm xôi các màu... Tuy nhiên, không khí mua bán hiện nay tại làng hoa chưa tấp nập, nhộn nhịp như mọi năm.
Theo chia của anh chị, nghề trồng hoa tuy thu nhập cao hơn trồng lúa, hoa màu nhưng vất vả, bấp bênh do phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm nay, thời tiết thất thường ảnh hưởng lớn đến vụ hoa.
"Thời điểm này năm ngoái, vườn hoa của gia đình đã được khách đến mua và đặt gần hết nhưng năm nay mới chỉ bán được 30 - 40%. Năm trước, vườn hoa của gia đình anh thu được khoảng 500 triệu. Năm nay với tình hình hiện tại, thu nhập khó được như trước", chủ vườn hoa chia sẻ.
Theo lãnh đạo UBND xã Ninh Phúc cho biết, vụ hoa Tết năm nay, các hộ đã trồng khoảng 1 triệu cây giống, trong đó nhiều nhất là cúc các loại. Diện tích trồng và số lượng hoa năm nay dù giảm nhiều so với năm trước nhưng tình hình tiêu thụ không như mong muốn
"Vào thời điểm này những năm trước, làng trồng hoa ở Ninh Phúc đã nhộn nhịp chuẩn bị Tết. Tuy nhiên năm nay, người trồng hoa vẫn đang ngóng chờ thương lái đến đặt hàng và lo lắng cho đầu ra của sản phẩm. Trên các cánh đồng, các nhà vườn ở làng hoa Ninh Phúc, các loài hoa đủ sắc màu đã bắt đầu đua nở, khoe sắc nhưng không khí thì chưa náo nhiệt, hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi trong những ngày cận Tết", vị lãnh đạo chia sẻ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân ở làng hoa cố đô phập phồng trước Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO