Nông dân 'thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh phấn khởi kiếm hàng trăm triệu đồng

Cẩm Kỳ 06/01/2023 13:55

Tết Nguyên đán đang đến gần, các chủ vườn đào, hoa trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn (huyệnThạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang tất bật chăm sóc, thực hiện những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng mang đào xuống phố đón Xuân.

Lưu Vĩnh Sơn là địa phương mới được thành lập sau khi thực hiện sáp nhập ba xã Thạch Lưu, Thạch Vĩnh, Bắc Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Đây được xem là "thủ phủ" đào phai, là cây chủ lục trong phát triển kinh tế của xã. Người dân thường tận dụng đất vườn hoặc thuê đất đồi rừng trồng từ 50 đến 600 gốc.
Gần Tết, thương lái thường đến xã Lưu Vĩnh Sơn đặt mua cả vườn hàng trăm cây đào, sau đó dùng dây buộc tán lại, điều người đến bứng gốc, vận chuyển đi nhập cho các đối tác. Nhiều chủ vườn khác thì bứng gốc đào chở xuống TP Hà Tĩnh bán cho thương lái, hoặc tìm mối nhập cho các cơ quan, công sở.
Chăm sóc đào vào thời gian cận tết vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa quyết định tới thành công của mùa vụ.
Theo người dân nơi đây, với nghề trồng đào, quan trọng nhất là thời tiết bởi chỉ cần hoa nở sớm hoặc muộn vài ngày là hỏng vụ, tốn công cả năm trời chăm sóc. Bởi vậy, người trồng đào phải theo dõi kỹ thời tiết, có những can thiệp, điều chỉnh kịp thời bằng nhiều phương pháp để cây ra hoa đúng dịp. Đào nở hoa khỏe, cánh phải lớn, màu sắc phải thắm mới được giá.
Chị Trần Thị Toàn (34 tuổi, ngụ xã Lưu Vĩnh Sơn) đang tất bật tuốt những lá đào còn sót lại trên cây để chuẩn bị bán ra thị trường. Vườn đào gia đình chị Toàn có hơn 100 cây hai năm tuổi. Để có thể bán ra thị trường, gia đình chị phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để chăm sóc, bón phân và thuê người tuốt lá, Tết năm nay là thời điểm thích hợp nhất để xuất bán lứa đào này nên gia đình chị rất mong thời tiết thuận lợi để đào bán ra có giá, có tiền chi tiêu dịp Tết.
Một cây đào phai giống bán 15.000-20.000 đồng, trồng tháng 2 hàng năm, sau 24 tháng có thể bán. Nếu cây đào nở hoa đúng dịp cận Tết, trung bình mỗi gốc có thể bán 500.000-700.000 đồng. Một số gốc lớn búp nhiều, dáng đẹp giá 3-4 triệu đồng. Thu hoạch xong, chủ vườn phải xới đất để trồng lứa mới.
Ông Hồ Sỹ Hậu (45 tuổi, ngụ xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết, năm nay vườn của gia đình ông có 300 cây đào để cung cấp cho thị trường. Ông Hậu dự kiến sẽ bán ra thị trường giá 400.000 - 600.000 đồng/cây, ước thu về khoảng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, giá đào có thể biến động lớn khi chịu tác động của thời tiết..
Ông Bùi Công Thư, Phó chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết, toàn xã có 600 hộ trồng đào với hơn 100ha, nghề trồng đào phai ở địa phương đã có khoảng 30 năm nay. Thời điểm đầu chỉ một số hộ dân trồng nhỏ lẻ, sau thấy đào hợp thổ nhưỡng, phát triển tốt nên mở rộng quy mô trồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân 'thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh phấn khởi kiếm hàng trăm triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO