Nóng lòng chờ điều chỉnh nguyện vọng

Minh Quang 16/08/2021 07:00

Thí sinh đã hoàn thành thi tốt nghiệp THPT 2021 đang nóng lòng chờ đến thời điểm được điều chỉnh nguyện vọng (NV). Băn khoăn lớn nhất là điều chỉnh ra sao để đảm bảo đỗ đúng ngành học mình yêu thích.

Nhiều trường công bố mức điểm sàn 15

Trong tuần qua, nhiều trường ĐH đã công bố mức điểm sàn (chưa phải điểm chuẩn), trong đó không ít trường ĐH công lập cũng chỉ có mức điểm sàn ở ngưỡng 15 điểm. Đây được gọi là những trường top dưới.

Đơn cử như Học viện Phụ nữ Việt Nam, ĐH Điện lực đều lấy điểm sàn từ 15, tức trung bình 5 điểm/môn, có thể thấp hơn nếu thí sinh có điểm ưu tiên. Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng lấy duy nhất mức 15 làm điểm sàn cho phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, 18 là điểm sàn xét học bạ. Mức sàn 15 điểm đã được trường duy trì trong 3 năm liên tiếp.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất cũng công bố ngưỡng điểm xét tuyển đợt 1 hệ ĐH năm 2021 theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, có nhiều ngành ở mức 15 điểm: Địa chất học, Kỹ thuật địa chất, Địa kỹ thuật xây dựng, Du lịch địa chất,..

Năm nay, Trường ĐH Nội vụ Hà Nội thông báo ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển ĐH chính quy theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cao hơn năm trước. Nhưng vẫn có một số ngành mức điểm 15, thậm chí ngành Chính trị học chuyên ngành Chính sách công (D01) có điểm sàn 14,5 điểm.

Cân nhắc kỹ trước mức điểm sàn thấp

Mùa tuyển sinh ĐH năm nay, điểm thi các khối cơ bản đều nhích lên, xu hướng tăng điểm chuẩn của các trường là chắc chắn. Một số trường ĐH top trên đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ở mức cao, từ trên 20 điểm trở lên.

ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin, đối với thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đối với tất cả các ngành/chương trình đào tạo là 23 điểm; Trường ĐH Ngoại thương đã thông báo: Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn) dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (phương thức 4) của trường với mức 23,80 điểm cho tất cả các khối thi tại trụ sở chính Hà Nội và cơ sở 2 tại TP HCM; ĐH Công Nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã thông báo mức điểm nhận đăng ký xét tuyển năm 2021. Theo đó, điểm sàn cao nhất là ngành Công nghệ thông tin (CNTT) với 24 điểm. Máy tính và Robot, CNTT (chất lượng cao- CLC), Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cùng 22 điểm…

Thí sinh Đan Trường (Hoàng Mai - Hà Nội) cho biết, em đăng ký NV1 ngành CNTT của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội ở khối D01. Tuy nhiên với mức điểm thi chỉ trên 20 điểm, những trường cùng top cũng khó đạt. Vì vậy, em đang cân nhắc đổi nguyện vọng học ngành này ở một số trường khác thuộc top dưới.

Nhiều thí sinh cũng chia sẻ do mức điểm thi chưa được như ý muốn, nhiều khả năng các em sẽ phải dùng tới “phao cứu sinh” điều chỉnh nguyện vọng, chọn những trường có điểm chuẩn thấp hơn. Ngược lại, cũng có những thí sinh điểm cao hơn ngưỡng sàn, có nhu cầu điều chỉnh NV sang ngành học “hot” hơn.

Vấn đề đặt ra lúc này, theo các chuyên gia - với những trường ĐH top dưới khó tuyển sinh đầu vào, hàng năm họ thường lấy điểm trúng tuyển đầu vào thấp, do ít thí sinh đăng ký học, thì các em phải hết sức cân nhắc có nên đăng ký học không hay chọn một con đường khác như học nghề, để ra trường có việc làm ngay.

Trước thông tin nhiều trường lấy điểm sàn xét tuyển ĐH chính quy 15 điểm, không ít thí sinh có mức điểm thi cao hơn vài điểm hết sức băn khoăn về khả năng trúng tuyển, PGS.TS Lê Hữu Lập - nguyên Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phân tích: Khi xét tuyển sinh, các trường sẽ lấy điểm từ trên cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Do đó, thí sinh không nên quan tâm nhiều đến điểm sàn, vì đấy là ngưỡng điểm để nhà trường nhận hồ sơ xét tuyển. Việc của thí sinh là tìm hiểu năm trước điểm trúng tuyển vào các ngành của trường đó là bao nhiêu. Ít nhất các em phải có điểm thi ngang bằng với điểm chuẩn năm trước thì mới có thể yên tâm. Cùng với đó, quyết định của thí sinh cần dựa vào mục tiêu, năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế của gia đình, dự báo nhu cầu nhân lực ngành học trong tương lai.

Cẩn thận điểm cao vẫn trượt

Trước nhu cầu điều chỉnh NV của thí sinh, các chuyên gia giáo dục cùng có chung lời khuyên các em nên cân nhắc kỹ, không cẩn thận điểm cao vẫn có thể trượt ĐH. Nhưng nếu khéo tính, điểm thấp cũng có khả năng trúng tuyển như ý muốn.

PGS.TSKH.Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Đạt điểm cao là điều rất vui, nhưng nếu mặt bằng chung điểm ở tổ hợp xét tuyển cũng cao, ngành chọn lại là ngành “hot” thì cũng nên thận trọng. Thực tế các năm trước, có những em đạt điểm cao, thậm chí 25-26 điểm nhưng vẫn trượt ĐH hoặc trúng tuyển vào ngành ít mong muốn.

Vì vậy theo PGS Linh, trước hết thí sinh cần rà soát lại các ngành và trường ĐH đã lựa chọn dựa trên sở thích và năng lực của bản thân; xem kỹ các điều kiện và tổ hợp xét tuyển của từng ngành, từng trường. Một việc quan trọng không thể bỏ qua là cần xem thông tin điểm chuẩn 1-2 năm gần đây của các ngành dự định đăng ký và phổ điểm các môn thi, các tổ hợp thi năm 2021, so sánh với phổ điểm các năm trước để có dự đoán xu hướng tăng hay giảm của điểm chuẩn. Sau khi xem xét kỹ, nếu điểm chỉ thấp hơn một chút (tầm 0,25-1 điểm) so với điểm chuẩn năm trước của các ngành đã chọn thì NV1 và 2 vẫn nên để là những ngành thí sinh yêu thích nhất. Các NV tiếp theo là những ngành có điểm chuẩn các năm trước tương đương với điểm thi của thí sinh. Và để chắc chắn, nên đặt thêm 2-3 NV vào các ngành có điểm chuẩn năm trước thấp hơn điểm thi 1-3 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng lòng chờ điều chỉnh nguyện vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO