Nóng lòng ngóng tiền di động

Hồ Hương 03/10/2020 08:39

Cơ chế thí điểm “tiền di động” (Mobile Money) dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 này. Như vậy, thị trường thanh toán không tiền mặt có thêm công cụ mới.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) chia sẻ, việc ban hành cơ chế thí điểm về Mobile Money chưa hoàn tất do các bộ, ngành có một số ý kiến khác nhau. Nếu các bộ, ngành đạt được thống nhất, nhiều khả năng trong tháng 10/2020, cơ chế thí điểm Mobile Money sẽ được thông qua.

Muốn kích hoạt Mobile Money chủ thuê bao phải nạp tiền vào tài khoản Mobile Money từ tài khoản ngân hàng hoặc tại các điểm giao dịch của nhà mạng. Điểm khác biệt giữa tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Money chỉ ở số tiền thanh toán. Cụ thể Mobile Money là tài khoản thanh toán có giá trị nhỏ (hạn mức tối đa 10 triệu đồng/tháng) trong khi tài khoản thanh toán ngân hàng cao gấp nhiều lần.

Việc ra đời tài khoản Mobile Money bên cạnh ví điện tử, tài khoản ngân hàng... sẽ tạo ra hệ thống tài khoản đa cấp độ, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Theo các chuyên gia, thanh toán số với hạt nhân là Mobile Money được coi là nền tảng quyết định kiến trúc nền kinh tế số, là mạch máu của nền kinh tế, là cơ sở để bùng nổ các dịch vụ số khác. Qua đó góp phần nâng mức sống người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông cho biết, hiện nay 90% giao dịch nhỏ (dưới 100.000 đồng) không qua tài khoản ngân hàng. Tại Việt Nam, dù tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng chưa cao, nhưng mật độ thuê bao di động lại đạt trên 100% dân số. Vì thế, Mobile Money hướng tới giao dịch giá trị nhỏ sẽ là giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, nói việc thí điểm Mobile Money là quyết định quan trọng, sẽ hỗ trợ cho thanh toán phi tiền mặt. Tuy nhiên, không phải có Mobile Money là người dân sẽ không dùng tiền mặt nữa. Bởi trên thực tế, hiện nay, tỷ lệ người dùng điện thoại di động nhiều, nhưng qua đó chuyển sang giao dịch mua bán, trao đổi, giao dịch thanh toán phi tiền mặt còn rất thấp.

Các chuyên gia cho rằng, việc chuẩn bị kỹ càng về hành lang pháp lý trước khi thí điểm cũng rất cần thiết, không chỉ bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, mà còn phải bảo vệ người dùng.

Bên cạnh việc quản lý dòng tiền, vấn đề mà cơ quan quản lý lo ngại nhất khi thí điểm Mobile Money là các hành vi lợi dụng lừa đảo, tấn công tài chính. Ngoài ra, về công tác bảo mật, với số lượng hàng chục triệu thuê bao được phép sử dụng, bản thân các nhà mạng sẽ trở thành những ngân hàng thu nhỏ nhưng lại không có nghiệp vụ ngân hàng, nên rủi ro đi kèm là khá lớn nếu không có giải pháp chặt chẽ.

Đại diện các doanh nghiệp viễn thông cho biết đã lường trước những rủi ro có thể xảy ra khi triển khai Mobile Money, nên đã có nhiều giải pháp để phòng ngừa và đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định về an toàn bảo mật cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng lòng ngóng tiền di động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO