[NÓNG]: Rừng đầu nguồn bị tàn phá, chính quyền, kiểm lâm ‘không biết gì’?

Nghĩa Sơn - Chi Mai 14/03/2017 14:25

Đi sâu vào rừng tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi phát hiện rất nhiều cây gỗ rừng bị đốn hạ, thậm chí có cây gỗ lớn đường kính 2 người ôm không hết.

Một gốc gỗ có đường kính lớn bị đốn hạ lâu.

Theo thông tin của người dân phản ánh đến Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, rừng tại nơi giáp ranh của hai xã Trà Sơn và Trà Tân, thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đang bị tàn phá nặng nề. Nhóm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã lên đường bất chấp hiểm nguy, tiếp cận hiện trường và những gì chúng tôi chứng kiến thật sự quá khủng khiếp.

Ngày 13/3, bắt đầu từ 4h sáng, chúng tôi xuất phát từ TP Tam Kỳ, Quảng Nam vượt qua hơn 100 km để đến địa phận thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn. Tại đây chúng tôi được một người dân dẫn đường để đi vào hiện trường.

Với vai những người đi tìm nấm linh chi, chúng tôi tự tin vượt dốc tiến vào rừng. Thế nhưng mới đi chừng 30 phút, khi vượt qua một con dốc đã thấy hai thanh niên bận quần đùi, ở trần, tay cầm hai con rựa chặn đường và hất hàm hỏi, các ông ở đâu đến, vào đây làm gì? Khi chúng tôi nói rằng, mình đi tìm hái nấm linh chi để kiếm thu nhập lo cho gia đình, những thanh niên này mới bỏ đi và để lại ánh mắt sắc lẹm đầy hăm dọa.

Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình. Không đếm nổi vượt qua bao nhiêu con dốc và những con đường đá sỏi, uốn lượng qua những đồi, núi. Phải hơn 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới vào sâu bên trong rừng đầu nguồn này.

Khi vừa tới sườn núi đầu tiên nằm giữa hai xã Trà Sơn và Trà Tân, thuộc huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, trước mắt chúng tôi là 4 phách gỗ có đường kính 40-60cm, chiều dài từ 1,5 đến 2 mét. Số gỗ này vừa mới được lâm tặc vận chuyển ra chỗ tập kết. Vì nó còn tươi nguyên màu cây vừa bị đốn hạn.

Khi chúng tôi leo lên một con dốc dựng đứng thì nhìn thấy một vùng rừng bị tàn phá không thương tiếc. Có khoảng gần 10 cây gỗ lớn, nhỏ bị các lâm tặc cưa, đốn ngã xuống đất, có cây đường kính hơn 50 cm và được xẻ ra thành các phách gỗ có chiều dài khoảng 2 mét, nhiều khúc, phách gỗ còn nằm ngổn ngang trong rừng.

Có nhiều gốc cây gỗ vừa mới bị lâm tặc đốn hạ và cưa xẻ ra thành các phách gỗ mới. Thậm chí có cây mới vừa ngã xuống đất, nhựa cây còn tươi nguyên, lâm tặc cũng chưa kịp xẻ phách và vận chuyển ra ngoài bìa rừng.

Tại đây có rất nhiều cây gỗ rừng bị đốn hạ, thậm chí có cây gỗ lớn đường kính 2 người ôm không hết. Có những cây dài hơn 10 mét bị cưa đổ ngã xuống sườn dốc nên chưa vận chuyển đi. Mỗi cây gỗ mà lâm tặc đốn hạ còn gây tổn thương cho cả vùng rừng, vì kéo theo vô số cây thực vật khác phải ngã đỗ theo.

Theo người hướng dẫn của chúng tôi: Sau khi bị đốn hạ, các cây gỗ này sẽ bị lâm tặc dùng máy cưa cắt ngắn với chiều dài khoảng 2 mét. Sau đó số gỗ này sẽ được vận chuyển bằng bò kéo ra ngoài bìa rừng. Tiếp tục số gỗ này sẽ được xe lôi vào chở ra khỏi bìa rừng. Điểm mà các lâm tặc khai thác rừng phòng hộ từ dốc Bắp thuộc xã Trà Sơn đến giáp Đá Bàng C9 xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My. Ngoài ra, vào những ngày cuối tuần như thứ 7, chủ nhật, lâm tặc sẽ cho các xe lôi vận chuyển gỗ đem ra khỏi rừng và bằng nhiều cách đưa về dưới xuôi để tiêu thụ.

Ông Lê Văn Hào, Phó Bí thư xã Trà Sơn cho biết: “Địa điểm rừng đầu nguồn từ dốc Bắp thuộc xã Trà Sơn giáp ranh với các xã Trà Tân và Trà Giang là những địa hình rộng, rừng núi, đường sá hiểm trở, đi lại hết sức khó khăn. Lực lượng dân quân và hạt kiểm lâm xã đã không ít lần đi kiểm tra”.

Riêng việc lâm tặc tàn phá rừng đầu nguồn, ông Hào nói rằng, chính quyền xã chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân “nên các anh hỏi chúng tôi chưa trả lời được. Chúng tôi sẽ lập tức cử lượng đi kiểm tra thông tin việc lâm tặc đốn hạ cây gỗ trong rừng đầu nguồn giáp ranh giữa hai xã Trà Sơn và Trà Tân mà các anh nói”.

Qua trao đổi với ông Lê Văn Trường, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My, ông Trường cho biết: “Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My đã có quyết định về thành lập các Ban chỉ huy về vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng xuống các xã trong huyện. Chúng tôi cũng đã thường xuyên cử lượng kiểm lâm huyện, xã đi tuần tra. Việc các anh nói địa điểm rừng đầu nguồn giáp ranh xã Trà Sơn với Trà Tân chúng tôi chưa nắm rõ sẽ cho người đi kiểm tra ngay”.

Như vậy kể cả chính quyền xã và ngành kiểm lâm địa phương cũng không biết rừng đầu nguồn bị tàn phá? Tuy nhiên sáng 14/3, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết, đã chỉ đạo cho Hạt kiểm lâm huyện Bắc Trà My kiểm tra, báo cáo về tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Bắc Trà My.

Khoảng 11h trưa ngày 14/3, quan điện thoại, ông nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Hiện chúng tôi đang đứng ở dốc Bắp thuộc xã Trà Sơn và đang tiến hành đến vùng rừng mà các anh cung cấp thông tin. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xác định rừng bị tàn phá ở địa điểm nào, mức độ ra sao và sẽ thông tin đến báo chí”. Ông Nhuần cũng hứa, nếu rừng bị tàn phá, lãnh đạo huyện sẽ xử lý nghiêm.

Các phách gỗ xẻ và gỗ cưa xẻ nằm ngổn ngang.

Trước đó tại Hội nghị “Các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-20120”, Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc đã đưa thông điệp đóng cửa rừng tự nhiên để bảo vệ rừng.

Còn tại huyện Bắc Trà My, đây không phải là lần đầu rừng bị tàn phá mà nơi đây đã nhiều lần Đại Đoàn Kết đã phản ánh những vụ phá rừng. Như vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh 2 đã tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ.

Ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNN cũng từng khẳng định với Đại Đoàn Kết là sẽ điều tra, xử lý vụ việc nghiêm minh, không dung túng bao che cho bất kể là ai. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có cán bộ nào bị xử lý hình sự.

Chúng tôi đề nghị UBND huyện Bắc Trà My, kiểm tra, làm rõ địa danh rừng bị tàn phá và trách nhiệm thuộc về ai, xử lý nghiêm không thể rừng tiếp tục bị tàn phá.

Một thân gỗ bị hỏ ruột nên lâm tặc bỏ lại.

Dấu vết một cây gỗ vừa mới bị đốn hạ vài ngày qua.

Hai phách gỗ dài gần 2 mét được tập kết ở lối đường mòn.

Nhiều phách gỗ mới cưa xẻ mới vận chuyển ra điểm tập kết.

Hai phách gỗ dài gần 5 mét bỏ lại trong điểm phá rừng đầu nguồn.

Nhiều gốc có đường kính lớn bị lâm tặc đốn hạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [NÓNG]: Rừng đầu nguồn bị tàn phá, chính quyền, kiểm lâm ‘không biết gì’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO