Nông thôn mới kiểu mẫu ở Tân An

LÊ TRÂM 27/05/2021 06:42

Những con đường bê tông thoáng đãng, hai bên trồng hoa, phủ hàng rào xanh mát. Đó là hình ảnh khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của tỉnh Phú Yên - thôn Tân An, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Tân An (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên).

Bà Bùi Thị Minh Thư, Trưởng thôn Tân An cho biết, thôn có 122 hộ, bà con nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông, chăn nuôi, một số ít buôn bán. Kể từ khi bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến nay bộ mặt thôn Tân An thay đổi nhiều. Người dân ở đây rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh và phát triển kinh tế vườn hộ.

Trong thôn có 101 hộ đạt chỉ tiêu hàng rào, cổng ngõ trồng hoa, phủ cây xanh, chỉnh trang hài hòa với cảnh quan của làng quê. Bà Thư còn cho biết, về môi trường, UBND xã đã ký hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt với Đội Quản lý đô thị huyện Đồng Xuân. Trên địa bàn xã có 42 hộ chăn nuôi với 42 chuồng, đạt 100% tỉ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Bùi Văn Tiến, một hộ dân ở thôn Tân An cho hay: Từ ngày xây dựng NTM, trong thôn có thêm những con đường bê tông, cửa nhà khang trang, sạch đẹp từ nhà ra ngõ. Nhân dân rất phấn khởi và tự hào khi thôn đã trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, có nhiều khởi sắc.

Được biết, xã Xuân Sơn Nam sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016, tiếp đó chọn thôn Tân An xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Quá trình triển khai đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập.

Đối với tiêu chí thu nhập bình quân đầu người/năm của khu dân cư NTM kiểu mẫu cao hơn từ 1,5 lần trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người/năm của xã đạt chuẩn NTM. Qua điều tra, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của người dân thôn Tân An là 61,6 triệu đồng/người.

Cùng đó diện mạo các khu dân cư đã có những chuyển biến khá rõ nét, nhiều tuyến đường được nâng cấp, bê tông hóa đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện tại đường ngõ xóm có cây xanh bóng mát là 814m đạt 100%. Đường trục thôn có cây xanh bóng mát là 530m đạt 100%...

Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Khu dân cư thôn Tân An vừa được huyện công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đối với xã Xuân Sơn Nam hiện nay đã đạt 14/15 tiêu chí NTM nâng cao.

Còn theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NNPTNT, Chánh văn phòng Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM, cho biết: Tân An là khu dân cư đầu tiên của tỉnh được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. Phú Yên sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, năm 2021 phấn đấu có 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông thôn mới kiểu mẫu ở Tân An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO