Nông thôn mới từ lòng dân, sức dân

Anh Vũ 20/09/2020 09:00

Để có được những xã nông thôn mới, thì từng thôn, làng cũng phải đạt các tiêu chí đề ra. Thực hiện mục tiêu đó, Mặt trận các cấp huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã tập trung chọn những việc làm cụ thể nhằm khơi sức dân xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.

Những con đường nông thôn mới được hình thành từ lòng dân, sức dân. Ảnh: Xuân Cát.

Làm giàu trên đồng đất quê hương

Xã Lai Hạ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2018. Để giữ vững các tiêu chí đã đạt được theo hướng bền vững, Mặt trận xã đã chọn những việc làm cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của từng thôn, làng làm khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới.

Ngày phát động phong trào xây dựng nông thôn mới cả cán bộ lẫn người dân vừa mừng vừa lo, khi nguồn lực vừa thiếu vừa yếu. Nhưng bây giờ, ai cũng ngạc nhiên khi đến Lai Hạ được đi trên con đường bê tông rộng dài, thẳng tắp đến từng ngõ, xóm.

Ông Phạm Hữu Diến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lai Hạ bảo rằng đó là “đường của lòng dân, sức dân”. Nếu không có nông thôn mới thì không biết bao giờ người dân mới những con đường thênh thang như thế. Con đường mở lối làm ăn, giúp người nông dân thuận tiện trong tiêu thụ hàng hoá nông sản, từ đó có thể làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Có được thành công trên, Diến cho rằng, bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, Lai Hạ đã biết huy động sức dân của từng gia đình, từng dòng họ đồng thời vận động con em làm ăn xa đóng góp nguồn lực xây dựng quê hương. Chỉ trong vòng 2 năm gần đây, Mặt trận đã vận động người dân trong xã đã hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng đường, đóng góp 150 nghìn ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi.

Trước đây cũng giống như nhiều địa phương của huyện Lương Tài, xã Lai Hạ gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Đến mùa vụ, nhiều nông sản bà con làm ra bị tư thương ép giá. Điệp khúc “được mùa mất giá” luôn là nỗi lo lớn của người dân cũng như chính quyền địa phương.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn này, từ năm 2019, Mặt trận xã, Ban Công tác Mặt trận các thôn đã tập trung vận động, hướng dẫn nhân dân đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Chính từ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa đến nay trên địa bàn xã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh lúa, cây màu, mô hình trang trại, chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Diến hào hứng cho biết, toàn xã đã chuyển đổi hàng chục ha lúa sang chuyên canh rau màu trồng cà rốt, trồng dưa. Bên cạnh đó Lai Hạ cũng tập trung chuyển đổi những vùng ruộng trũng cấy lúa cho năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản mang tới thu nhập cả trăm triệu đồng trên mỗi ha. Đến nay, thu nhập của người dân trên địa bàn đã đạt hơn 43 triệu đồng/người/năm.

Song song với đổi thay về cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân, một điểm nhấn mà những người làm Mặt trận nơi đây hướng tới là nâng cao các tiêu chí về môi trường. Tại các thôn, mỗi chi hội đoàn thể đều chung tay giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa dọc các tuyến đường, khơi thông dòng chảy, vệ sinh đồng ruộng góp phần đưa diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Khu vui chơi của thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao.

Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Cùng với Lai Hạ, khâu đột phá được Mặt trận xã Lâm Thao bắt đầu từ việc vận động người dân dồn ô, đổi thửa hình thành những cánh lớn, tới việc vận dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất cây trồng, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, tiểu thương, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân. Đi đôi với phát triển kinh tế là tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các công trình phúc lợi và tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Như chia sẻ của Chủ tịch MTTQ xã Lâm Thao Nguyễn Đăng Hiệp việc xây dựng nông thôn mới luôn nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Chính từ việc hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong xã tự nguyện hiến hơn 1.081 m2 đất ở, tháo dỡ hàng nghìn mét tường rào, công trình phụ để làm đường giao thông xây dựng các công trình phúc lợi. Không chỉ có vậy người dân còn đóng góp hàng chục tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay 100% đường giao thông của xã đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa và các nghề phụ nâng cao thu nhập.

Những đổi thay từ công cuộc xây dựng nông thôn mới của Lương Tài có đóng góp của những người làm Mặt trận. Theo ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch MTTQ huyện Lương Tài, với những cách làm sáng tạo, thiết thực trong thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp đã góp phần nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

“Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giúp nhau giống, cây con, vật tư sản xuất, tiền vốn, ngày công lao động với tổng trị giá khoảng 8,6 tỷ đồng. Song song với đó trong vai trò “bà đỡ” các tổ chức thành viên đã đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách cho hội viên, đoàn viên vay hàng trăm tỷ đồng giúp hàng nghìn lượt hộ gia đình hội viên có vốn để phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Văn Long cho biết.

Không chỉ có những cách làm thiết thực trong việc giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng, Mặt trận các cấp huyện Lương Tài cũng đã có những giải pháp để khơi dậy sự đồng thuận, ủng hộ sức người sức của của người dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Từ sự vận động của Mặt trận, người dân đã hiến 4.934m2 đất để làm đường giao thông, các công trình văn hóa tại khu dân cư, đóng góp gần 12 ngìn ngày công để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nạo vét kênh mương, xây dựng các công trình văn hóa.

Câu chuyện khơi dậy sức dân của Mặt trận các cấp Lương Tài là những kinh nghiệm quý của trong việc hướng tới xây dựng nông thôn bền vững. Sau 10 năm triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng lòng đồng sức, sáng tạo của người dân, huyện đã có 13/13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đưa Lương Tài trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 6/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông thôn mới từ lòng dân, sức dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO