Nộp lương để 'chạy' chế độ bãi ngang tại Thanh Hóa: Kết luận cho… xong!

Nguyễn Chung 31/03/2022 12:55

Liên quan đến vụ việc người dân phản ánh lãnh đạo ép cán bộ nộp tiền để chạy chế độ bãi ngang tại xã đảo Nghi Sơn (Thanh Hóa), mới đây, UBND thị xã Nghi Sơn có kết luận thanh tra. Tuy nhiên trái với kỳ vọng của dư luận và những người dám mạnh dạn nói lên sự thật thì cơ quan thanh tra của địa phương này lại cho rằng “nội dung phản ánh không có căn cứ”?

Một góc xã đảo Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Trước đó, ngày 23/10/2021, Báo Đại Đoàn Kết có đăng bài “Xã Nghi Sơn nộp lương để “chạy” chế độ bãi ngang”. Sau khi có thông tin phản ánh, ngày 17/11/2021, UBND thị xã Nghi Sơn đã thành lập Đoàn Thanh tra để xác minh sự việc. Đến ngày 26/1/2022, căn cứ vào báo cáo thanh tra, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đã có văn bản số 1007/KL- UBND, kết luận về việc lãnh đạo xã Nghi Sơn năm 2013, đã thu tiền của cán bộ công chức, viên chức để chạy chế độ bãi ngang.

Theo đó, đại diện UBND thị xã Nghi Sơn - ông Nguyễn Tiến Dũng đã kết luận cụ thể: Căn cứ hồ sơ hiện có, kết quả làm việc với những người có liên quan, thấy rằng: Việc UBND xã Nghi Sơn năm 2014 vay tiền của cán bộ giáo viên trường THCS Nghi Sơn, trường Tiểu học Nghi Sơn là thực. Số tiền vay là 140.000.000 đồng. UBND xã Nghi Sơn sử dụng số tiền vay để tu sửa công trình vệ sinh và nhà ở cho giáo viên. Từ năm 2015- 2017, UBND xã đã trả lại cho giáo viên số tiền đã vay.

Đồng thời tại kết luận thanh tra này cũng khẳng định: “Nội dung phản ánh việc lãnh đạo UBND xã Nghi Sơn đã thu tiền của cán bộ công chức viên chức để chạy chế độ bãi ngang là không có chứng cứ, không có cơ sở”.

Trước nội dung kết luận trên, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Huấn - nguyên Phó Bí thư xã Nghi Sơn, một trong những người mạnh dạn nói lên sự thật của vụ việc. Trong buổi làm việc này, ông Huấn cho rằng: Đây là kết luận “có vấn đề”. Cụ thể: Sau khi đoàn thanh tra mời ông Huấn lên làm việc, xác minh lại nội dung vụ việc, ông Huấn đã báo cáo cụ thể, chi tiết lại nội dung xã đã thu tiền của cán bộ để chạy tiền bãi ngang từ năm 2013 ra sao. Đồng thời cung cấp những tài liệu, chứng cứ được ông ghi lại.

Theo ông Huấn, thời điểm đó, ông Nguyễn Ngọc Thương là Bí thư Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp ban chấp hành và HĐND xã, thông báo cá nhân ông Thương đã bỏ tiền ra để chạy chế độ bãi ngang nên yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải nộp lại 1 tháng lương để bù lại.

“Tôi không đồng ý vì đấy là ý kiến cá nhân, nếu ông Thương muốn thì phải triệu tập một cuộc họp của cá nhân chứ không được nhân danh tập thể. Tuy nhiên, do không muốn dây dưa nên nhiều người đã nộp tiền ngay khi được truy lĩnh tháng lương đầu tiên được hưởng chế độ bãi ngang” - ông Huấn nói, đồng thời cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông và một số nhân chứng được triệu tập để làm việc với đoàn thanh tra chưa ai nhận được bản kết luận thanh tra.

Một trong những người được Đoàn Thanh tra thị xã Nghi Sơn mời đến làm việc là ông Trần Nam Thành - nguyên Hiệu trưởng trường THCS Nghi Sơn cũng cho biết: Năm 2013, ông Thương triển khai xuống đơn vị là thu tiền chạy chế độ bãi ngang chứ không phải thu tiền liên hoan hay vay tiền để tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc xã đã trả lại tiền cho cán bộ giáo viên, ông Thành khẳng định: Ông và các giáo viên khác chưa được nhận lại số tiền đã nộp như trong kết luận của thanh tra. “Tôi chưa bao giờ nói là tôi tự nguyện ủng hộ địa phương. Còn việc trả lại tiền cho giáo viên, tôi là người trực tiếp thu tiền nộp lên, tôi không trực tiếp trả lại tiền cho giáo viên thì ai trả. Tôi sẵn sàng đối chứng trực tiếp với ông Thương về vấn đề này” - ông Thành quả quyết.

Đồng thời cũng như ông Huấn, đến thời điểm này, ông Thành vẫn chưa nhận được kết luận của đoàn thanh tra. Họ chỉ được biết đã có kết luận khi phóng viên đưa ra để kiểm chứng.

Trao đổi với chúng tôi về những nội dung nêu trên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết, tất cả nội dung đều được thanh tra làm rất kỹ theo quy định tố cáo, khiếu nại của người dân.

“Sao lại nói là không làm việc với người nọ, người kia. Thanh tra xuống làm việc cả tháng, kết luận rất cụ thể rồi!” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nộp lương để 'chạy' chế độ bãi ngang tại Thanh Hóa: Kết luận cho… xong!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO