Novavax hy vọng nghiên cứu mới sẽ là 'một liều vaccine nhắc lại hàng đầu'

Minh Tuấn (theo Newatlas) 09/08/2021 19:37

Hãng Công nghệ Sinh học Novavax đã đưa ra thông báo cho biết, hãng này sẽ ưu tiên xin đệ hồ sơ xin cấp phép theo quy định đối với vaccine Covid-19 đầy hứa hẹn của mình tại các quốc gia có nhu cầu cấp thiết như Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Loại vaccine được mong đợi từ lâu cũng đang được thử nghiệm như một liều nhắc lại thứ ba dành cho những người sử dụng.

Vaccine Covid-19 của Novavax được gọi là vaccine tiểu đơn vị protein. Những loại vaccine Covid-19 hiện có sẵn được thiết kế để hướng dẫn các tế bào tạo ra một phần của virus SARS-CoV-2, sau đó kích hoạt hệ thống miễn dịch để nhận diện. Nghiên cứu mới Novavax thì có một chút khác biệt. Loại vaccine trực tiếp cung cấp các protein gai của Coronavirus được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm vào cơ thể dưới dạng các hạt nano nhằm bắt chước cấu trúc của virus.

Cho đến nay, các cuộc thử nghiệm Giai đoạn 3 đã cho thấy kết quả vô cùng hứa hẹn, nhưng công ty phát triển vaccine này đang phải đối mặt với một số trở ngại trong khâu sản xuất. Gần đây nhất, công ty cho biết, các cơ sở sản xuất ở Mỹ đang cố gắng để vượt qua các yêu cầu đã quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, trì hoãn việc phê chuẩn xin cấp phép tại khu vực cho đến cuối năm 2021.

Một thông báo gần đây từ hãng Novavax cho biết, họ đang tiến hành sản xuất vaccine ở Ấn Độ như một phần của thỏa thuận cung ứng với Viện Huyết thanh của Ấn Độ. Các đệ trình theo quy định hiện đã được nộp cho Ấn Độ, Indonesia và Philippines.

Thoả thuận trên nhằm sớm có được sự chấp thuận theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, cho phép các nước thu nhập thấp có thể tiếp cận với vaccine. Hơn một tỷ liều vaccine theo dự kiến sẽ được phân phối đến các khu vực này thông qua một cơ chế của WHO có tên là COVAX.

Giám đốc điều hành của Novavax, ông Stanley Erck, chia sẻ: “Việc đệ đơn xin cấp phép vaccine Covid-19 với công nghệ hạt nano tái tổ hợp của chúng tôi, vaccine đầu tiên dựa trên protein cung ứng cho bất kỳ cơ quan quản lý nào, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc chuyển mình của Novavax, vươn lên thành một công ty phát triển vaccine toàn cầu”.

"Bước tiến quan trọng này nhằm giúp cho các quốc gia có nhu cầu cấp bách kiểm soát đại dịch được tiếp cận hàng triệu liều vaccine an toàn và hiệu quả. Đây là kết quả mối quan hệ đối tác chiến lược của công ty chúng tôi với Viện Huyết thanh của Ấn Độ, thể hiện sức mạnh của sự hợp tác toàn cầu".

Với nguồn cung vaccine khổng lồ ở các quốc gia như Mỹ, không có gì ngạc nhiên khi Novavax đang chuyển sang đối tượng là khu vực có nhu cầu tiêm cấp bách trên thế giới. Hướng tới năm 2022, Novavax đang ấp ủ tham vọng sản phẩm vaccine của mình sẽ trở thành lựa chọn để tiêm nhắc lại cho các quốc gia đã được tiêm chủng bằng các loại vaccine khác.

Dữ liệu ban đầu từ một nghiên cứu về tiêm chủng nhắc lại cho thấy lượng kháng thể chống lại biến thể Delta tăng vượt trội sau khi tiêm mũi thứ 3. Anh đang khởi động một thử nghiệm nhằm tìm hiểu việc tiêm liều thứ 3 có an toàn và hiệu quả hay không.

Nghiên cứu trên được gọi là COV-Boost nhằm ghi lại các phản ứng miễn dịch ở những người được tiêm liều thứ ba vaccine Covid-19 ít nhất ba tháng sau khi mũi tiêm đầu tiên bằng vaccine Pfizer hoặc AstraZeneca.

Gần 3.000 tình nguyện viên tham gia tiêm nhắc lại bằng một trong bảy loại vaccine Covid-19 khác nhau. Dữ liệu ban đầu sẽ đánh giá các dấu ấn sinh học miễn dịch như phản ứng kháng thể và các đối tượng sẽ được theo dõi trong vòng 1 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Novavax hy vọng nghiên cứu mới sẽ là 'một liều vaccine nhắc lại hàng đầu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO