NSND Nguyễn Hải: Đại tá về hưu thành Công an biến chất trong 'Bão ngầm'

Thảo Vy 27/02/2022 10:54

Sau hơn 30 năm lăn lộn với nghiệp diễn, NSND Nguyễn Hải ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng hàng loạt vai diễn phản diện. Hành trình từ một đại tá về hưu, nam diễn viên hóa thân thành công an biến chất trong bộ phim lên sóng khung giờ vàng “Bão ngầm” khiến khán giả thích thú.

Từ Đại tá về hưu bén duyên với nghề diễn

NSND Nguyễn Hải sinh năm 1958, ông là Đại tá Công an, từng là phó trưởng Đoàn Kịch nói CAND. Nhắc tới NSND Nguyễn Hải, khán giả nhớ ngay tới những vai phản diện vô cùng ấn tượng trên sóng truyền hình.

NSND Nguyễn Hải.

Nam nghệ sĩ bén duyên với nghệ thuật bằng hai chữ tình cờ để rồi chữ duyên ấy kéo ông vào vòng xoay điện ảnh.

Xuất thân là kĩ sư khai thác hầm và lò tốt nghiệp trường Đại học Mỏ Địa chất, ông có 6-8 tháng làm việc ở tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, không ai ngờ rằng mùi than đất mỏ lại khéo tạo nên một đam mê ít người ngờ tới.

Năm 1986, ông tốt nghiệp Khóa 7, Đại học Sân khấu - Điện ảnh, hơn nữa lại là sinh viên lớn tuổi nhất của khóa học.

Nói về quyết định "rẽ ngang" của mình, NSND Nguyễn Hải từng chia sẻ: “Nói nghe thì đơn giản, nhưng để có được quyết định chuyển hướng, để đỗ được vào trường Sân khấu điện ảnh là cả 1 sự hi sinh, giằng xé và cả 1 quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân tôi”.

Không chỉ trên sân khấu kịch, các đạo diễn điện ảnh cũng liên tiếp mời ông đảm nhiệm rất nhiều vai "người xấu" trên truyền hình.

Năm năm sau, Nguyễn Hải được vào biên chế, đội mũ và đeo quân hàm xanh Thiếu úy, anh nhớ lại: "Những năm học trong trường Sân khấu điện ảnh, tôi có đóng duy nhất 1 vai phản diện là vai Thiết trong vở kịch “Ông không phải là bố tôi” của tác giả Lưu Quang Vũ.

Thời gian đầu về đoàn kịch Công an nhân dân, NSND Nguyễn Hải có duyên đảm nhiệm vai chính diện. Ông kể, một lần, NSND Lê Hùng quyết định cho tôi thử sức với 1 vai phản diện trên sân khấu. Kể từ đó, tôi liên tục đảm nhiệm các vai phản diện trong hàng thập kỷ liền.

Không chỉ trên sân khấu kịch, các đạo diễn điện ảnh cũng liên tiếp mời ông đảm nhiệm rất nhiều vai "người xấu" trên truyền hình.

Tạo hình của NSND Nguyễn Hải trong "Quỳnh búp bê".

Đóng khung với vai “phản diện”

Trong suốt hơn 30 năm lăn lộn với nghiệp diễn, NSND Nguyễn Hải bỏ túi hàng loạt vai diễn phản diện. Đáng chú ý phải kể đến, vai Lê Thanh trong “Chạy án”, Trịnh Khả trong “Chuyện làng Nhô”, Minh hói trong “Cổ cồn trắng”, tướng cướp Hoàng Đạo trong “Cái chết của con thiên nga”, Lão Cấn - ông chủ nhà hàng Thiên Thai với tính cách vô cùng gian manh và xảo quyệt trong “Quỳnh búp bê”.

Đối với mỗi vai diễn phản diện, nam diễn viên đều mang đến một màu sắc mới cho nhân vật của mình. Khán giả thích thú với mỗi vai diễn do ông hóa thân, nhiều người cho biết họ nhớ đến đôi mắt nhỏ, điệu cười nhếch mép, gương mặt góc cạnh của ông. Và như một định mệnh, với vẻ bề ngoài không dễ nhìn ấy, ông sinh ra để dành cho vai phản diện.

Mới đây, NSND Nguyễn Hải tiếp tục vào vai Như Tuất trong bộ phim trinh thám hình sự. Diễn xuất ấn tượng của NSND Nguyễn Hải từ giọng nói, ánh mắt đến cử chỉ đã chinh phục hoàn toàn người xem.

Nhân vật của Nguyễn Hải mang tên Thân Như Tuất.

Ngay khi tập 3 vừa lên sóng, nhân vật Như Tuất đã lộ bộ mặt là một người trơ trẽn. Nhân vật này nhờ vị trí và quan hệ riêng đã gặp mặt lãnh đạo ngành công thương để đút lót nhằm thuận lợi cho công việc làm ăn. Trích đoạn chỉ dài hơn 4 phút nhưng cho thấy gần như toàn bộ bản chất của thượng tá Như Tuất.

Dù chỉ là vai phụ nhưng có thể nói qua 4 tập phim phát sóng, vai diễn của NSND Nguyễn Hải là điểm sáng của phim, lấn át hoàn toàn dàn diễn viên chính. NSND Nguyễn Hải đúng như nhiều khán giả nhận xét, dường như sinh ra là để vào vai phản diện.

Việc ông từng là công an thật khiến nghệ sĩ hiểu hơn về tâm lý tội phạm và diễn vai công an biến chất như thật. Có lẽ chính vì diễn vai phản diện quá ấn tượng nên không đạo diễn nào dám giao vai hiền lành cho NSND Nguyễn Hải vì quá mạo hiểm.

Do những lệch lạc về tư tưởng, lập trường, Trần Như Tuất trở thành cán bộ Công an biến chất.

Chia sẻ về vai diễn trong phim “Bão ngầm”, NSND Nguyễn Hải cho hay bản thân anh rất tâm huyết với vai diễn này đến cả cái tên nhân vật. Đây là một Thượng tá, Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý.

Do những lệch lạc về tư tưởng, lập trường, Trần Như Tuất trở thành cán bộ Công an biến chất, tham gia chạy chọt dự án, mua quan bán chức, thậm chí thông đồng với tội phạm ma tuý, cung cấp thông tin của chuyên án cho chúng.

“Nhiều năm gắn bó với lực lượng CAND, tôi có rất nhiều bạn đã, đang đảm nhận nhiều vị trí công tác trong nhiều lĩnh vực, Công an các tỉnh, thành. Họ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm sống, trải nghiệm của bản thân, từ đó, tôi có thể đúc kết, xây dựng nhân vật Tuất. Tôi lấy ở mỗi nguyên mẫu một tý, cố gắng “nhặt” ra những chi tiết đắt giá, phù hợp với nhân vật của mình”, NSND Nguyễn Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Nguyễn Hải: Đại tá về hưu thành Công an biến chất trong 'Bão ngầm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO