NSƯT Lê Cung Bắc - đạo diễn phim 'Người đẹp Tây Đô' qua đời ở tuổi 75

PV 13/06/2021 10:33

Đạo diễn Lê Cung Bắc đã qua đời lúc 1h53 sáng 13/6 tại nhà riêng ở Quận 10, TP HCM sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Ông hưởng thọ 75 tuổi.

Đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời do bệnh nặng trong thời gian dài. Nguồn: Ngoisao.net.

Diễn viên Việt Trinh tâm sự, chị nhận được tin vợ của đạo diễn báo ông qua đời lúc rạng sáng nay. Những ngày qua Việt Trinh rất lo lắng cho sức khoẻ của người anh đồng nghiệp thân thiết. Chị kể, Lê Cung Bắc phát hiện bệnh ung thư phổi hơn một năm nay nhưng tinh thần ông khá lạc quan. Tuy nhiên gần đây sức khoẻ ông yếu dần. Ông có mong ước được gặp lại các diễn viên thân thiết và đã gặp được khá đông đủ trong thời gian chữa bệnh.

Trên trang cá nhân, diễn viên Hồng Ánh cũng chia sẻ về sự mất mát to lớn này. Chị viết: "Tạm biệt chú - người đã trao cho tôi khi đó là cô bé 18 tuổi vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của mình (Người đẹp Tây Đô - 1995). Chú cũng là người tin tưởng giao cho tôi vai diễn trong bộ phim cuối cùng ("Giã từ cô đơn" - 2019) do chú làm đạo diễn. Đã hết đau đớn rồi, an nghỉ nha chú!".

Đạo diễn Lê Cung Bắc sinh năm 1946, quê gốc ở Quảng Trị. Trước năm 1975, ông tham gia một số đoàn kịch nói, được đánh giá là diễn viên tài năng và từng được cử đi học về kịch nói ở Pháp, Canada.

Sau 1975, ông tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng rồi chuyển sang phim ảnh từ năm 1982.

Lê Cung Bắc là một trong những đạo diễn nổi tiếng của truyền hình - điện ảnh thập niên 1980 - 1990. Tên tuổi ông gắn với các phim "Người đẹp Tây Đô", "Vó ngựa trời Nam", "Sóng đời", "Trên cả hận thù", "Ta tắm ao ta", "Duyên trần thoát tục"... Ông là người phát hiện ra cái duyên điện ảnh của diễn viên Việt Trinh, Sông Hương, Hồng Ánh...

Ở mảng diễn xuất, ông ghi dấu qua hàng chục vai phụ đắt giá. Khi phim thương mại nở rộ đầu 1990, ông thường được chọn những vai yêu cầu kỹ năng chín muồi.

Có năm, ông dẫn đầu về số vai, góp mặt trong hàng loạt các phim như: "Vị đắng tình yêu", "Chuyện tình Mỵ Châu", "Bà chúa cuối cùng", "Hồi chuông màu da cam", "Thăng Long đệ nhất kiếm"...

Ông không đóng khung với một dạng vai mà chọn những nhân vật có tâm lý phức tạp, từ một người chồng luôn nhẫn nhục vì gia đình, một bệnh nhân cùi mang tâm hồn vị tha, một người cha độc đoán vô tình khiến con gái gặp bất hạnh...

Ông từng cho biết hai vai ông tâm đắc nhất sự nghiệp là Trí trong "Con thú tật nguyền" (đạo diễn Hồ Quang Minh) và vai lão cùi trong phim "Dấu ấn của quỷ" (đạo diễn Việt Linh).

Ở vai trò đạo diễn, nghệ sĩ từng đoạt các giải thưởng như: Giải Đạo diễn phim nhựa đầu tay (1994, cho phim "Nhịp đập trái tim"), Huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình toàn quốc (1996, phim "Không thể rẽ trái"), Huy chương bạc Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc (2006 , phim "Duyên phận")...

Năm 2008, phim lịch sử Vó ngựa trời Nam của ông đoạt giải cao nhất tại tại Liên hoan phim truyền hình 2010 và Cánh diều. Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2011.

Trong lần trả lời phỏng vấn đầu năm nay, đạo diễn kể "Người đẹp Tây Đô" là bộ phim để lại cho ông nhiều xúc động, bởi đó là phim dài tập đầu tiên ông thực hiện. Mấy năm gần đây, ở tuổi ngoài 70, ông tiếp tục đau đáu với nghề, ấp ủ một số dự án.

Đạo diễn Lê Cung Bắc cũng từng tham gia viết báo trên các nhật báo như Công Luận, Bút Thép, Sóng Thần, Tin Sáng, tuần báo Đời và bán nguyệt san Văn.

Gia đình tổ chức lễ khâm liệm cho nghệ sĩ Lê Cung Bắc vào 15h hôm nay (13/6). Lễ động quan diễn ra lúc 14h ngày 15/6, sau đó ông được an táng tại nghĩa trang Thiên Phước (Long An).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSƯT Lê Cung Bắc - đạo diễn phim 'Người đẹp Tây Đô' qua đời ở tuổi 75

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO