NSƯT Quang Tèo quên ăn, quên ngủ chạy show Tết

Hoàng Vân 12/12/2022 09:41

Thời điểm giáp Tết, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) chạy show quên ăn, quên ngủ. Dù có nhà, có xe thế nhưng gần 34 năm theo đuổi nghiệp diễn, NSƯT Tiến Quang than thở tiền cát-xê từ nghề không được là bao, sở dĩ vai diễn nào anh cũng nhận lời tham gia là bởi niềm đam mê với nghề trong anh rất lớn.

Vất vả chạy show ngày Tết

NSƯT Quang Tèo vừa hoàn thành xong vai diễn bi kịch, tâm lý trong "Chạm vào hạnh phúc".

PV: Thời điểm giáp Tết, tình hình chạy show của anh thế nào?

NSND Tiến Quang: Thời gian này tôi vừa mới quay xong phim “Đại gia chân đất” và hoàn thành xong mấy vở diễn. Đoàn quay dịp này vất vả lắm, thường phải làm việc mấy ngày liền, thậm chí quên ăn, quên ngủ. Quay sao đỏ xong thì xuống Bãi Cháy, quay ở Hải Dương, có đến 3 nơi. Anh em trong đoàn có hôm làm việc từ 6h sáng hôm nay đến 6h sáng hôm sau, trắng đêm.

Những ai đi xem quay phim phải thấy kính nể, không nghĩ nghệ sĩ vất vả đến thế. Dịp này, đoàn phim quay suốt từ 6h sáng hôm trước đến tận 6h sáng hôm sau. Lắm khi mệt quá, bởi vì đằng nào cũng quay cố, cho xong tiến độ để sáng hôm sau còn đi họp đoàn, trưa thì cho anh em về. Đi cả chục ngày liền, vất vả.

Thời điểm giáp Tết, NSƯT Quang Tèo dậy từ 6h sáng, chạy show có lúc quên ăn, quên ngủ. Ảnh: CTV.

Vất vả như vậy, anh phân bổ thời gian ra sao để kịp lịch trình 3 ngày Tết?

- Thông thường lịch quay phim tôi sẽ ghi vào lưu trú (chú thích trong điện thoại – PV), vì cũng không có người giúp việc, không có người quản lý. Tôi nghĩ rằng: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, tự mình làm thôi (Cười).

Hơn nữa, nếu tôi làm thì cũng đỡ tốn kém, tiết kiệm chi phí một phần cho cả mình, cho cả người mời mình. Chưa kể những hôm quay xa nhà, thuê khách sạn nghỉ, lại thêm 1 phòng nữa, phức tạp lắm. Vì vậy, tôi chọn cách ghi tất cả lịch diễn vào trong lưu trú của điện thoại, sau đó thì đến lịch thì giở ra. Nếu lịch quay trùng nhau, tôi sẽ cố gắng trao đổi với quản lý đạo diễn chỉ cho quay đến 5h chiều để tối còn kịp chạy show.

Cũng có những lúc mải mê quay phim quên mất lịch nhận show, khi nhận rồi đến ngày hôm ấy là mình lại nhận 1 show nữa, cũng bị trùng lịch. Những mà cũng may mình đều xử lý được. Có nhiều hôm vắt chân lên tận cổ, vất cả lắm.

Dù bận bịu với lịch trình chạy show dày đặc nhưng năm nào anh cũng sắp xếp thời gian để tham gia seri hài “Đại gia chân đất”. Ảnh: K.Vân.

Dù bận bịu với lịch trình chạy show dày đặc nhưng năm nào anh cũng tham gia “Đại gia chân đất”. Năm nay, seri hài “Đại gia chân đất” bước sang năm thứ 13, dù vậy vẫn nhận được sự quan tâm của khán giả. Bước sang năm tiếp theo, phim hài Tết này có gì đặc biệt hơn?

- “Đại gia chân đất” năm nay có rất nhiều cái độc lạ, nổi cộm lên những mấy vấn đề nóng trên mạng xã hội. Trong đó vấn đề thi hoa hậu, từ gọi là xác, xác sự, xác tích, xác mượt... Có mấy từ được tìm kiếm nhiều trong năm 2022 cũng góp vui trong seri hài Tết này.

Còn vai diễn trong phim "Đại gia chân đất” của anh có thay đổi?

- Vẫn như thế nhưng mỗi một năm đều có một cái đặc biệt, một cái khác lạ để cho khán giả xem để họ thấy có những cái mới.

Tôi nghĩ đã là “Đại gia chân đất” thì phải có ông Tích và ông Sự. Chỉ thiếu cái vô gọi là vô tích sự ấy (cười lớn). Cứ đến cuối năm thì “Đại gia chân đất” lại cho ra mắt một tập phim mới. Năm nay là tập thứ 13, mỗi một tập có khoảng độ 3 đến 4 phần phục vụ khán giả dịp Tết.

Hậu trường trong phim "Đại gia chân đất". Ảnh: CTV.

Một số khán giả bình luận rằng không có “Đại gia chân đất” thì mất hẳn hương vị Tết. Anh có thấy rằng khán giả hơi bị ưu ái phim hài này không?

- Cái đấy tôi nghĩ cũng một phần là do món ăn của từng người. Có một số lượng khán giả tương đối đông, họ cũng rất mê phim hài “Đại gia chân đất” bởi nó gắn với cuộc sống của mọi người, gắn liền với tất cả mọi người. Nó có bóng dáng của tất cả mọi người ở trong đó. Tôi xem cũng có cảm giác mình cũng có một tí ở trong này. Không phải tôi nói quá lên nhưng nếu phim không ấn tượng thì không thể kéo dài 13 năm như thế.

"Tôi làm nghề vì đam mê"

NSƯT Quang Tèo cho hay, làm nghệ sĩ rất nghèo, chủ yếu làm nghề vì đam mê. Ảnh: CTV.

Do xu hướng làm phim thay đổi, số lượng phim hài Tết năm nay so với những năm trước đây cũng ít hơn, nhưng có vẻ nhiều người vẫn gọi anh là ông hoàng phim hài Tết?

- Tôi làm nghề chủ yếu để theo đam mê của mình, thứ hai là khán giả phải yêu thích, thứ nữa là đạo diễn thấy phù hợp vai nên họ mời.

Mọi năm dịp Tết quay 6, 7 phim thì năm nay làm độ 5 phim, cho có chất lượng. Khán giả thường lo tôi đang đóng phim này lại sang đóng phim bên kia, sợ sẽ có sự trùng nhau. Nhưng thật ra, mỗi người một tính cách, mỗi nhân vật một tính cách, khắc họa khác nhau.

Thực ra không thể nói như vậy vì mỗi dạng vai lại có cách thể hiện khác nhau, ví dụ là ông Sự trong “Đại gia chân đất” không thể lẫn thành ông Sắn trong phim "Chạm vào hạnh phúc". Hai chất gần như trái ngược hoàn toàn, một vai rất là vui vẻ, hài kịch, một vai rất đau khổ, bi kịch, nó khác. Nhiều người cứ lo với khả năng của mình.

Quang Tèo thành công với hình ảnh người nông dân chân chất.

Vậy tin đồn anh kiếm tiền tỷ nhờ hài Tết thì có đúng không?

- Cái đó họ nói theo cảm nghĩ thôi. Thực sự làm phim không có nhiều tiền đâu, như tôi đã chia sẻ trên báo chí nhiều rồi.

Anh nói làm nghệ sĩ quá nghèo, trên hành trình 34 năm theo nghề, có khi nào anh thấy chán nản và muốn bỏ nghề?

- Nếu mà mình không yêu nghề thì chắc chắn là đã bỏ rồi. Trước đây nhiều người bỏ, còn nghèo nữa cơ, bộ đội lương thấp lắm. Sau đó đổi mới lương quân đội mới cao lên chứ trước đây, khổ lắm, chả đủ ăn, rất nhiều người bỏ.

Bây giờ lương quân đội cũng cao, dễ thở hơn một chút. Bây giờ những người bỏ rồi lại ân hận. Thế nhưng mà mình vượt qua những khó khăn ấy thì bây giờ cuộc sống nó khá hơn rồi.

Quan điểm làm nghề của anh là gì?

- Quan điểm với nghề diễn của tôi cũng chỉ là, như Bác Hồ nói: “Văn hóa văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận ấy, mặt trận tư tưởng”. Thực ra họ cũng đánh giá nghệ thuật là thượng tầng của kiến trúc.

Những người nghệ sĩ đứng trên sân khấu như là ông hoàng bà chúa trên sân khấu mang cho mình một phong cách sao cho đàng hoàng bởi vì đã là người của công chúng. Chính vì thế nên tôi rất tự hào về cái nghề này.

Tôi nghĩ mặt trận tư tưởng thì thời bình nghệ thuật càng quan trọng. Ngày xưa kể cả chiến tranh cũng vậy…

NSƯT Quang Tèo có cuộc hôn nhân hạnh phúc bên người vợ hiền và 2 con (đủ nếp, đủ tẻ).

Người ta vẫn thường nói, đằng sau người đàn ông thành công luôn có hình bóng của người phụ nữ. Vợ anh đóng vai trò thế nào đối với sự thành công của anh?

- Rõ ràng là chia làm 2 công việc, vợ làm công việc ở nhà, nội trợ, cơm nước, rồi lo con cái ăn uống học hành, rồi kể cả những ngày đám cưới. Còn mình chỉ có đi làm, đi lo cho cuộc sống gia đình thôi.

Tôi nghĩ, giờ vợ đi làm một tháng được khoảng 6 triệu nhưng không có ai chăm con cũng khó. Từng đó tiền đâu đủ để thuê người giúp việc, lương trả 5 triệu còn tiền ăn, chi phí đi lại của người ta nữa. Rồi 2 vợ chồng đi làm hết, để mặc con cho người giúp việc trông cũng không yên tâm. Nên tôi xác định chăm chỉ, chịu khó, một mình đi làm nuôi cả nhà.

Nhiều khi đi hết các tỉnh thành của cả nước, tham gia hết phim nọ lại đến tiểu phẩm kia, vất vả đấy nhưng phải làm tần suất như thế mới đủ. Tôi phải làm gấp 3 lần người thường để lo cho cả gia đình no ấm.

12 năm sống với nhau không có con mà còn duy trì tình cảm thì đến khi có con, tình cảm càng tốt đẹp, bền chặt hơn. Bằng mọi cách mình phải giữ tổ ấm, vợ trông con cái để chồng yên tâm đi làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSƯT Quang Tèo quên ăn, quên ngủ chạy show Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO