NSƯT Tiến Hợi từ trần

Hoàng Minh 10/02/2022 09:32

Sau một thời gian điều trị bệnh, NSƯT Tiến Hợi - người có hơn 34 năm hoá thân vào các vai diễn Bác Hồ đã từ trần vào 4h ngày 10/2, hưởng thọ 63 tuổi.

NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Văn Hợi, sinh ngày 8/8/1959. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã có hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh hay phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm.

Đặc biệt, năm 1987, khi mới 28 tuổi ông đã vinh dự được thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch “Đêm trắng” của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang).

Vở kịch “Đêm trắng” đã diễn hơn 300 buổi và đi đến đâu cũng được khán giả đánh giá rất cao. Đây cũng là điểm sáng đi vào lịch sử nền sân khấu Việt Nam trong giai đoạn đó.

NSƯT Tiến Hợi hóa trang vai Bác Hồ.

Năm 1988, Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu giải thể, NSƯT Tiến Hợi đã chuyển về công tác tại Nhà hát kịch Hà Nội và tham gia rất nhiều vai diễn trong các giai đoạn lịch sử của Bác.

Không những vậy, năm 1989, ông được đoàn làm phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn” mời đóng vai Nguyễn Tất Thành. Lúc đó ông mới ngoài 30 lại đóng Bác Hồ thời trẻ năm 1911.

Năm 1996, NSƯT Tiến Hợi tiếp tục được mời tham gia bộ phim “Hà Nội mùa đông năm 46” với vai diễn Bác Hồ ở tuổi 56.

NSƯT Tiến Hợi (phải) đóng vai Bác Hồ trong phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn”.

Chia sẻ về các vài diễn hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, NSƯT Tiến Hợi từng bày tỏ, ông nghiên cứu khá nhiều về Bác Hồ và xem các phim tài liệu về Người.

"Tôi đã rất nhanh hình dung ra hình ảnh của Bác. Chỉ cần nghĩ về Bác thì hình ảnh của Bác đã hiện ra trong đầu tôi như một cuốn phim liên tục. Khi nghe giọng nói của Bác, tôi luyện để có một chất giọng tương đối giống Bác, tôi nghiên cứu rất kỹ để tông giọng tôi hòa vào tông giọng nói của Bác, độ nhấn nhá, dứt khoát, cách nhả âm, cách nói, chất xứ Nghệ sẽ như thế nào? Với mỗi lần nhận vai diễn tôi lại luyện bằng chất giọng đó chính vì thế nó ngấm trong tôi rất nhiều và kỹ cho nên tôi thấy thuận lợi".

NSƯT Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ bên suối Lê - Nin.

Cũng trong sự nghiệp diễn xuất của mình, NSƯT Tiến Hợi cũng đã từng tham gia các vở kịch như “Xin lĩnh án tử hình”, “Vùng lạnh”, Chùm hài “Oái oăm Đời!”, “Sám hối”, “Vòng đời”, “Vị thánh trong mơ”, “Những người con Hà Nội”…

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh ông đã tham gia gồm “Hoa ban trắng”, “Hoa ban đỏ”, “Dãy bàn 4 người”, “Cảnh sát hình sự”, “Người phán xử”, “Bi kịch chưa đặt tên”…

Với những đóng góp cho sân khấu, NSƯT Tiến Hợi đã được trao các giải thưởng như HCV Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở “Xin lĩnh án tử hình” vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; HCB vở “Vùng lạnh” Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSƯT Tiến Hợi từ trần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO