NSƯT Tố Nga ví cuộc đời như dòng sông, lúc yên ả, lúc sóng gió

Vân Vân 04/11/2022 16:47

“Liveshow “Dòng sông đa tình” không chỉ là kỷ niệm 30 năm ca hát, mà còn ghi nhận một dấu mốc cuộc đời, ở đó tôi tìm được bình an, ngọt ngào sau những thăng trầm, lúc yên ả, lúc sóng gió”, NSƯT Tố Nga tâm tình.

Có sự nghiệp thành công nhưng cuộc đời của NSƯT Tố Nga trải qua nhiều biến cố, hệt một dòng sông đa tình.

PV:Khác với chất giọng ngọt ngào, như thủ thỉ rót mật vào tai, chị có vẻ là người có cá tính mạnh mẽ?

NSƯT Tố Nga: Có một nhà thơ đã tặng tôi 1 bài thơ trong đó có hai câu:

“Khi em hát em không là em nữa

Em hoá thân trong điệu ví quê nhà”…

Đúng vậy Khi tôi hát mọi sự đều bị lùi lại phía sau câu hát ngọt ngào. Ngoài đời tôi mạnh mẽ, thích mang những điều tích cực cho những người xung quanh bằng nụ cười, ánh mắt, lời nói vui vẻ. Trong công việc, tôi là người khá quyết đoán và dám làm, dám chịu.

Cũng giống như việc tổ chức liveshow “Dòng sông đa tình” sắp tới vậy. Tôi nghĩ cuộc đời của mỗi người sẽ có lúc trầm lúc nổi, lúc cuồn cuộn dữ dội, muốn gào thét bứt phá khỏi bến bờ, khi khát cháy, lúc lại lặng lẽ, dịu dàng, bình yên… Nhưng, dù ở cung bậc nào thì dòng sông ấy vẫn luôn chan chứa tình cảm, luôn khát khao tận hiến lời ca tiếng hát, những điều đẹp đẽ cho đời. Đó chính là sự “đa tình” của “dòng sông mang tên Tố Nga”.

NSƯT Tố Nga nói, chị đón nhận mỗi biến cố trong cuộc đời với tâm thế bình thản.

Sự mãnh mẽ đấy có lẽ là vì chị đã từng gặp biến cố trong hôn nhân? Khoảng thời gian đấy có lẽ là địa ngục, nốt trầm đau đớn trong cuộc đời của chị?

- Tôi không may mắn khi cuộc hôn nhân đầu đã không được hạnh phúc như mong muốn. Tôi đã từng có một thời gian dài chìm trong đau khổ khi hôn nhân của mình tan vỡ. Nhưng quả thật, khi đi qua những truân chuyên của đời sống, qua những bão tố của phận người… tôi lại thấy mình cất tiếng hát đằm, đời và lắng đọng hơn.

Những truân chuyên trong đời sống tác động ra sao đến hành trình theo đuổi âm nhạc của chị?

- Đời người như một dòng sông lúc yên ả, lúc sóng gió. Tôi cũng vậy và những sóng gió đó tôi ví như những nốt giáng trong một bản nhạc, để thấy nốt thăng có giá trị thì nốt giáng cũng mang lại nhiều cảm xúc và chất xúc tác đến tâm hồn người nghệ sĩ.

Những ngày tháng phải nuôi con một mình với những khổ đau chất chứa trong lòng, đã bao giờ chị muốn từ bỏ mọi thứ?

- Thú thật, tôi chưa bao giờ thấy cảm giác mình đang lùi lại dù ở giai đoạn nào đi chăng nữa, tôi vẫn luôn nhìn về phía trước, nghĩ đến những điều tích cực.

Trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, tôi thấy mình có độ chín, càng nhiều khát vọng, nhiều tình cảm cho đời, cho nghề, càng biết ơn sâu nặng hơn đến cuộc sống khi thoát được vực xoáy số phận để về chốn bình an.

Hành trình 30 năm ca hát, NSƯT Tố Nga đánh dấu bằng một live concert diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hành trình 30 năm ca hát, sẽ đánh dấu bằng một live concert diễn ra vào tháng 11/2022 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đầu tiên có lẽ chúng ta sẽ nhìn lại toàn cảnh sự nghiệp âm nhạc của chị. Trong 30 năm đó những điểm nhấn đáng chú ý là gì?

- Tất cả những thăng trầm ấy về đời, về nghề đều được tôi gói ghém, chuyển tải qua “Dòng sông đa tình”. Sở dĩ nói “Dòng sông đa tình” là cuốn tự truyện bằng âm nhạc về cuộc đời là bởi liveshow sẽ khắc họa đủ đầy những khúc quanh trong cuộc sống của mình, những ghập ghềnh và cả những lặng lẽ cho đến khi neo đậu đến bến an yên.

Trong mọi nỗi buồn, niềm vui và hạnh phúc của cuộc sống, tôi đều nương tựa vào âm nhạc, để được an ủi, được sẻ chia.

NSƯT Tố Nga: "Nghệ sĩ nói chung, nụ cười thường được biểu hiện trên sân khấu, còn sau cánh màn nhung, sau lớp phấn son cũng vô vàn những giai điệu buồn, vui, thậm chí là cả những giọt nước mắt".

Chị có chia sẻ việc ấp ủ thực hiện liveshow “Dòng sông đa tình” vào dịp hành trình 20 năm ca hát. Thế nhưng, do gặp biến cố trong cuộc sống khiến chị không thể thực hiện mơ ước của mình, nên đành gác lại. Những nỗi lo vào thời điểm đấy là gì?

- Live show 30 năm dòng sông đa tình được xem là định mệnh 20 năm không làm được, tôi nghĩ là do chưa đủ duyên và tâm hồn chưa an yên. Dòng sông 20 năm chưa đủ cảm xúc về cả nghĩa đen va nghĩa bóng để tôi có thể tổ chức live show vào thời điểm đó.

Nhiều người nhìn vào những ngôi sao như chị chỉ thấy danh tiếng. Để đạt được nhiều thứ trong âm nhạc và ghi dấu ấn trong lòng khán giả, trong 30 năm đó, sự mất mát và đánh đổi của chị là gì?

- Tôi nghĩ, không riêng gì bản thân mình đâu mà đối với người nghệ sĩ nói chung, nụ cười thường được biểu hiện trên sân khấu, còn sau cánh màn nhung, sau lớp phấn son cũng vô vàn những giai điệu buồn, vui, thậm chí là cả những giọt nước mắt. Kể cả việc, có nhiều nghệ sĩ còn phải đánh đổi ca cuộc đời mình để có những giây phút thăng hoa trên sân khấu.

Đối với tôi sự nghiệp và những dấu mốc đều chậm hơn so với các bạn đồng nghiêp cùng trang lứa bởi gấp khúc của dòng sông cuộc đời mình đúng vào giai đoạn tuổi nghề đẹp nhất.

Tố Nga lấy tên bài hát “Dòng sông đa tình” để đặt tên cho liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của mình.

Có lẽ kỷ niệm 30 năm làm nghề, với NSƯT Tố Nga cũng đúng là thời điểm thuận lợi? Những yếu tố về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” ở đây là?

- Liveshow kỷ niệm 30 năm làm nghề “Dòng sông đa tình” hội tụ 1 ekip hùng hậu, giỏi nghề và đặc biệt hơn nữa là nhiều con người để biểu hiện trái tim của nhân vật chính.

Đối với tôi, khoảng thời gian này cuộc đời mình được ví như trái cây chín mọng, đủ về cảm xúc, đủ về kỹ thuật điêu luyện, đủ kinh nghiệm để truyền tải đến người nghe những giai điệu đẹp nhất.

Tất cả những thăng trầm về đời, về nghề được Tố Nga chuyển tải qua liveshow “Dòng sông đa tình” với thời lượng khoảng 2,5 tiếng đồng hồ. Chị có thể bật mí một chút về những điều thú vị sẽ chờ đón khán giả trong chương trình đặc biệt này?

- Một liveshow sẽ được đầu tư và dàn dựng với rất nhiều thứ hay ho. Sẽ là một sự sâu lắng, từng trải của ca sĩ Tố Nga với một dòng sông có những khúc quanh co trong sự nghiệp âm nhạc 30 năm của mình.

Dòng chảy đó sẽ được đảo ngược để chúng ta có những hồi tưởng về một hành trình 30 năm đầy rực rỡ. Liveshow của nghệ sĩ dân ca, truyền thống nhưng cũng sẽ được khai thác tinh tế ở những phần Mapping và Hologram mang đầy tính công nghệ.

Cảm ơn NSƯT Tố Nga đã chia sẻ!

NSƯT Tố Nga tên đầy đủ là Nguyễn Tố Nga, sở hữu chất giọng đẹp, truyền cảm, ngọt ngào và đặc biệt là đầy tự sự, sâu lắng. Sinh ra và lớn lên ở dải đất miền Trung nắng gió, ngay từ khi còn bé, dù gia đình không có ai làm nghệ thuật nhưng cuộc sống thấm đẫm những câu ví, câu dặm đã nhen lên trong chị niềm đam mê ca hát. Ngay từ thời còn đi học phổ thông, Tố Nga đã nổi tiếng khi liên tục đi diễn các chương trình văn nghệ của trường, của tỉnh.

Trong 30 năm làm nghề, NSƯT Tố Nga cho ra mắt 14 album gồm: Vol1: “Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh”, Vol2: “Mời anh về Hà Tĩnh”, Vol3: “Cảm xúc từ câu hò điệu ví”, Vol4: “Dòng sông đa tình”, Vol5: “Giếng quê”, Vol6: “Thương quê”, Vol7: “Cánh võng mẹ ru”, Vol8: “Miền quê em”, Vol9: “Hai đầu nỗi nhớ, Vol10: Thương ơi lòng mẹ…

Sau 30 năm làm nghề, NSƯT Tố Nga mới thực hiện liveshow đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của mình. Với một người đã sớm định danh tên tuổi, hoạt động nghệ thuật cần mẫn như chị, 30 năm mới làm liveshow riêng dường như là quá muộn màng. Tuy nhiên, Tố Nga nói, Liveshow kỷ niệm 30 năm là định mệnh, duyên trời định, có muốn sớm hơn cũng không được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSƯT Tố Nga ví cuộc đời như dòng sông, lúc yên ả, lúc sóng gió

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO