NSƯT Trịnh Mai Nguyên: 'Ông trùm' vai phản diện 'lột xác' thành chủ tịch quyền lực

Thảo Vy 27/07/2022 09:39

Từ vai chủ tịch Khang trong “Hương vị tình thân” và mới đây là chủ tịch tỉnh Đông Bình, NSƯT Trịnh Mai Nguyên “thoát ly” danh xưng “ông trùm” vai phản diện. Nhắc đến Trịnh Mai Nguyên, giờ đây, khán giả sẽ nghĩ đến hình tượng một người đàn ông điềm đạm, quyền lực trên màn ảnh.

Bền bỉ theo nghề

Trịnh Mai Nguyên – NSƯT Mai Nguyên là một diễn viên gạo cội với hơn 20 năm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Trái ngược hoàn toàn với những vai diễn phản diện trên phim, ngoài đời, Trịnh Mai Nguyên giản dị, dễ gần và rất hay cười.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên có 20 năm bền bỉ theo đuổi nghệ thuật.

NSƯT Trịnh Mai Nguyên tham gia nghệ thuật đã lâu nhưng không được quá nhiều khán giả biết đến. Lý do có lẽ là vì anh chủ yếu đóng kịch. Trong 20 năm bền bỉ theo đuổi nghệ thuật, NSƯT Trịnh Mai Nguyên sở hữu gia tài với hàng trăm vai diễn, chủ yếu là các vai phản diện.

Được biết đến là người nghệ sĩ bền bỉ theo nghề, NSƯT Trịnh Mai Nguyên từng tham gia nhiều vở diễn nổi tiếng của Nhà hát Kịch Việt Nam như: "Nghêu Sò Ốc Hến", "Kiều", "Lâu đài cát", "Lão hà tiện", "Chuyện chàng dũng sĩ", "Hamlet"...

Một trong những vai diễn trên sân khấu mà Trịnh Mai Nguyên nhớ nhất là vai diễn trong vở kịch đề tài hậu chiến "Đi tìm điều không mất" của NSƯT Đỗ Kỷ. Khi đó, nam diễn viên mới ngoài 20 tuổi nhưng hóa thân ông chủ tịch huyện ở tuổi trung niên. Còn quá trẻ nhưng anh vẫn được mọi người nhận xét nhập vai tốt, vai diễn thành công.

Thế nhưng với ông vai diễn nhớ nhất là những lần hóa thân thành Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông chia sẻ trong hơn 20 năm làm nghệ thuật, “gia sản” đáng giá nhất của mình chính là 3 lần vinh dự được đảm nhận vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 2002, Trịnh Mai Nguyên được mời vào vai Tướng Giáp trong Leclerc (Tuyết Đông Dương) của đạo diễn Marco Pico. Khi ấy, anh đã có sáu năm công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam, từng đảm nhận nhiều vai chính trong vở kịch của các đạo diễn như Doãn Hoàng Giang, Lê Hùng, Phạm Nhật Thành...

Hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhiều năm song tên tuổi của NSƯT Trịnh Mai Nguyên gắn liền với các vai phản diện.

Ba lần đóng vai Tướng Giáp chính là một trải nghiệm trong nghề khó quên với NSƯT Trịnh Mai Nguyên. Nói về việc cố gắng hóa thân một nhân vật lịch sử, nam nghệ sĩ sinh năm 1975 chia sẻ: "Khi đắm chìm vào nhân vật, diễn viên có thể làm toát ra cái thần của nhân vật ấy. Có lẽ vì thế mà đạo diễn tỏ ý hài lòng về diễn xuất của tôi. Những đoạn đạo diễn đã chấp thuận nhưng bản thân vẫn thấy chưa hài lòng, tôi xin được diễn lại cho đến khi thật ưng ý mới thôi".

Kiên trì, bền bỉ theo nghề, NSƯT Trịnh Mai Nguyên còn thử sức với vai trò là đạo diễn sân khấu kịch. Anh quan niệm: “Làm nghệ thuật phải có máu trong người. Theo nghiệp sân khấu phải yêu sân khấu như ngôi nhà mình, coi lời thoại nhân vật như cuộc đời mình thì vất vả đến mấy cũng sẽ thấy bình thường”.

"Lột xác" thành chủ tịch quyền lực trên màn ảnh

Vai diễn chủ tịch Khang trong "Hương vị tình thân" đã làm thay đổi sự nghiệp của người nghệ sĩ gạo cội.

“Hương vị tình thân” là dự án đánh dấu bước chuyển mình thay đổi trong sự nghiệp nghệ thuật của NSƯT Trịnh Mai Nguyên. Chủ tịch Khang là vai chính diện được nhiều khán giả yêu mến sau loạt vai phản diện của nam nghệ sĩ trên màn ảnh.

Hóa thân thành Chủ tịch Khang - một người con, người chồng, người cha rất gần gũi trong các gia đình Việt. NSƯT Trịnh Mai Nguyên được khán giả yêu mến nhờ phong thái đĩnh đạc, chỉnh chu cùng lối diễn xuất tự nhiên.

Nam diễn viên cho hay vai diễn trong "Hương vị tình thân" là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật của anh. Trước đây, anh thường được giao vai phản diện. Phim lên sóng là anh bị khán giả ghét. Thế nhưng khi "Hương vị tình thân" lên sóng, NSƯT Trịnh Mai Nguyên được khán giả đón nhận, yêu mến với vai chính diện.

Tiếp tục hóa thân thành chủ tịch tỉnh Đông Bình, NSƯT Trịnh Mai Nguyên gây ấn tượng nhờ thần thái và diễn xuất vô cùng tự nhiên.

Gần 2 năm kể từ ngày “Hương vị tình thân” lên sóng, NSƯT Trịnh Mai Nguyên vẫn được nhớ đến với danh xưng chủ tịch quyền lực. Mới đây, NSƯT Trịnh Mai Nguyên trở lại màn ảnh với vai Đoàn Phát - Chủ tịch tỉnh Đông Bình trong phim "Đấu trí" do đạo diễn Nguyễn Danh Dũng thực hiện.

Khác với ông Khang trong “Hương vị tình thân”, ông Phát là người hãnh tiến, ham quyền lực, từng vài lần chỉ đạo cơ quan điều tra PC03 của tỉnh nhà cân nhắc trong đánh án không để ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của tỉnh. Sự can thiệp gây không ít khó khăn cho những chiến sĩ công an trong quá trình phá án.

Nhắc đến Trịnh Mai Nguyên, giờ đây, khán giả sẽ nghĩ đến hình tượng một người đàn ông điềm đạm, quyền lực trên màn ảnh.

Nói về vai diễn trong phim mới, NSƯT Trịnh Mai Nguyên chia sẻ vai diễn lần này khó ở nhiều lẽ. "Vai chủ tịch Khang đã khó, vai chủ tịch tỉnh này còn khó hơn. Tôi có ít phân đoạn được va đập mà chủ yếu ngồi trong phòng.

Phần lớn các cảnh quay là ở các cuộc họp, cuộc gặp mặt. Khó khăn lắm mới có được một cảnh đạp xe ngoài công viên. Ấy thế nhưng lại là cuộc gặp với Hoàng Đức (Vĩnh Xương) - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thành Đông", NSƯT Trịnh Mai Nguyên lý giải.

Vai diễn mới trong "Đấu trí" nhiều lần khiến NSƯT Trịnh Mai Nguyên rơi vào tình cảnh éo le.

Với phim truyền hình, NSƯT Trịnh Mai Nguyên thích nhất vai phản diện - nhà báo Hoàng Tân trong series "Khi đàn chim trở về". Đây cũng là một trong những vai diễn gắn liền với tên tuổi của nam nghệ sĩ trước khi ghi dấu ấn trong lòng khán giả với hình tượng chủ tịch.

Trái với trên phim, ngoài đời, NSƯT Trịnh Mai Nguyên là một người con hiếu thảo, một người chồng, người cha hết lòng vì gia đình. Bà xã của anh là kế toán, hiểu và thông cảm cho công việc của chồng.

Khác với hình tượng chủ tịch tỉnh trên màn ảnh, ngoài đời NSƯT Trịnh Mai Nguyên thân thiện, giản dị.

Khác với ông Khang của "Hương vị tình thân" luôn muốn con trai tiếp quản sự nghiệp, NSƯT Trịnh Mai Nguyên ngoài đời lại để các con tự do theo đuổi đam mê. Nam diễn viên định hướng con theo ngành Dược nhưng con lại muốn thi trường Đại học Kiến trúc và anh ủng hộ bởi điều quan trọng là các con theo được ngành nghề yêu thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSƯT Trịnh Mai Nguyên: 'Ông trùm' vai phản diện 'lột xác' thành chủ tịch quyền lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO