Nữ cán bộ Mặt trận 31 lần hiến máu cứu người

NGHĨA VĂN 27/08/2022 07:12

Bà Trần Thị Ly - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Tú (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã có 31 lần hiến máu cứu người. Bà là 1 trong số 100 gương mặt được mời tham gia Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

Đến nay, bà Trần Thị Ly đã có 31 lần hiến máu tình nguyện.

Trên cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Vĩnh Tú (Vĩnh Linh, Quảng Trị) từ năm 2008, bà Trần Thị Ly luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, bà Ly còn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, công việc kiêm nhiệm khác.

Nổi bật hơn cả, thời gian qua, nữ cán bộ Mặt trận đã có 31 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Trong đó, có những lần bà tự chạy xe máy hàng chục kilômet để đến bệnh viện hiến máu cho trường hợp bệnh nhân cấp cứu.

Lần đầu tiên bà Ly tham gia hiến máu nhân đạo là vào năm 2007. Kể về dấu mốc đáng nhớ này, bà Ly cho hay: “Lúc đó, tôi cũng mạnh dạn tham gia thử và kết quả máu của tôi đảm bảo hiến. Lần đầu tiên này, tôi hiến 1 đơn vị máu (250ml), lúc đó cũng sợ lắm vì thấy lấy máu nhiều nhưng sau đó thì thấy trong người hoàn toàn bình thường” - bà Ly kể lại.

Từ năm 2007 đến nay, bà Ly tham gia hiến máu với tần suất mỗi năm một nhiều hơn. “Những năm đầu tôi hiến 1 lần/năm, sau đó tăng lên 2 lần, 3 lần và nay là 4 lần/năm (3 tháng hiến 1 lần). Giờ hiến máu thành quen rồi, đến thời điểm mà chưa hiến lại được là thấy trong người khó chịu” - bà Ly nói.

Mới đây nhất, vào tháng 7/2022, khi nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị về một trường hợp bị tai nạn, đang cấp cứu tại đây và cần phải truyền máu. Bà Ly đã di chuyển trên chiếc xe máy vượt qua quãng đường hơn 30km để đến bệnh viện hiến máu truyền cho bệnh nhân. “Một lần khác cũng đáng nhớ nữa là tôi đi hiến máu vào lúc nửa đêm. Lúc đó, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh gọi điện về nói là có ca sinh bị băng huyết và phải truyền máu gấp. Vì bệnh nhân cần 2 đơn vị máu nên phải vận động thêm một người nữa. Sau khi người kia đồng ý, hai chị em tôi đã đến Trung tâm Y tế huyện lúc 1h sáng. Hiến máu xong chúng tôi về nhà, nghỉ ngơi một chút rồi sáng hôm sau đi làm lại bình thường”- nữ cán bộ Mặt trận kể.

Khi được hỏi, đi hiến máu nhiều vậy gia đình có băn khoăn gì về sức khỏe của bà không? Bà Ly đáp, gia đình rất ủng hộ việc hiến máu cứu người và chỉ nhắc nhở bà ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe bản thân, đảm bảo chất lượng máu hiến tặng. Đồng thời, chồng và con của bà Ly cũng tham gia hiến máu tình nguyện. Do đó, vào năm 2016, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị đã tặng giấy khen cho gia đình bà Ly vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện của năm.

Ngoài ra, với những thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện, bà Ly đã nhiều lần được chính quyền các cấp xã, huyện, tỉnh tặng giấy khen. Đặc biệt, vào ngày 28/5/2021, bà Trần Thị Ly đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Trần Thị Ly là người duy nhất tại tỉnh Quảng Trị và là 1 trong 100 gương mặt của cả nước được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện mời dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 diễn ra từ ngày 27 - 29/8.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tú Lê Thị Anh Chi cho biết, bà Trần Thị Ly là một trong những cán bộ mẫu mực và đang được giao nhiều nhiệm vụ trọng trách tại địa phương. Trong những năm qua, nữ cán bộ Mặt trận này luôn cân đối thời gian để hoàn thành nhiệm vụ được giao đồng thời đảm bảo công việc gia đình. “Trong các phong trào hòa giải, giám sát và đặc biệt là hiến máu tình nguyện, bà Trần Thị Ly luôn là người đi đầu. Bà luôn giữ được sự nhiệt huyết trong công việc và kết hợp với kinh nghiệm dày dặn của mình, bà Ly luôn hoàn thành các nhiệm vụ được tổ chức, nhân dân giao phó” - bà Chi cho biết.

Ông Vũ Văn Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Linh đồng tình với những nhận định trên và cho biết thêm, bà Trần Thị Ly là người đã có nhiều đóng góp trong các công tác Mặt trận tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ cán bộ Mặt trận 31 lần hiến máu cứu người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO