Nữ cán bộ Mặt trận xông pha giữa dòng nước lũ sông Gianh

QUẢNG NGHĨA 22/10/2020 15:36

Chị Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch MTTQ thị xã Ba Đồn là người phụ nữ duy nhất có mặt trên chiếc ca nô đi cứu hộ cứu nạn của thị xã Ba Đồn.

Chị Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn trao hỗ trợ người dân ở vùng cồn bãi sông Gianh trong đỉnh lũ.

Trước mưa lũ thì chị lưu ý mọi người chuẩn bị đề phòng. Trong mưa lũ thì chị xông pha đến những vùng ngập sâu, nguy hiểm vùng cồn bãi sông Gianh để tiếp tế, cứu người. Và khi cơn lũ lịch sử rút đi thì chị san sẻ, mang hàng quà cứu trợ đến trao tận tay người dân vùng lũ.

Chị là Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình).

12h kém ngày 22/10, tôi điện thoại hỏi chị đang ở vị trí mô đó, chị nói “chị đang bóc hàng cứu trợ để đưa lên trao cho bà con vùng lũ xã Quảng Tiên”. Hỏi chị “Trưa, chị không tranh thủ ở nhà dọn lũ à”. Chị cười nói “Có mệ, với thằng cu soạn”.

Tắt máy rồi, tôi cứ nghĩ, sau mỗi đợt mưa lũ, người dân ở vùng lũ khốn khổ trăm bề. Nào thiếu cái ăn, cái mặc khi tránh lũ, rồi hạt giống, vật nuôi, của cải vật chất hư hại, cuốn trôi theo nước lũ. Khi lũ rút thì gập lưng lo dẹp nhà cửa để yên ổn cuộc sống.

Với người làm công tác Mặt trận như chị Lan, lũ lụt cũng đã làm nhà cửa của chị hư hại, bùn đất ngập nhà ngập cửa. Rứa mà, chị vượt lên chính mình, gác việc riêng để lo việc chung, chị tất bật, hối hả, xông pha giữa dòng nước lũ để cứu trợ người dân không bị đói, lo phân phối hàng từ thiện để không chênh lệch nơi nhiều nơi ít…

Những ngày mưa lũ lịch sử, khi nước sông Gianh lên đỉnh vượt mức báo động 3, chị Trần Thị Tuyết Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn là người phụ nữ duy nhất có mặt trên chiếc ca nô đi cứu hộ cứu nạn của thị xã Ba Đồn.

Lo cho người dân ở 9 xã vùng cồn bãi sông Gianh, trong đêm khuya ngày 18/10, khi mưa lớn trên diện rộng, chị Lan viết: “Nếu mưa không tạnh, nước trên nguồn đổ về, nước biển dâng cao thì Ba Đồn sẽ chìm trong biển nước. Cả đêm không chợp mắt, nằm nghe mưa xối xả từng đợt, gió rít mạnh. Cầu mong mọi người bình an”.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn động viên người dân vượt qua thiên tai để vươn lên.

Thương người dân vùng lũ bị ngập sâu, chia cắt trong biển nước, càng lo lắng hơn khi tiếng kêu cứu liên tục phát đi, chị mong mau trời nhanh sáng để “xông pha” trên dòng nước lũ sông Gianh.

Giữa cơn mưa tầm tã, mưa không ngớt mặt, chị cùng có mặt trên chiếc ca nô để cùng với các lực lượng cứu hộ cứu nạn đến từng vị trí xung yếu như Cồn Két (Quảng Thuận), Văn Phú (Quảng Văn), Minh Tiến, Cồn Nâm (Quảng Minh)… để cứu người và trao thực phẩm thiết yếu.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, 97% nhà dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn bị ngập. Trong đó có một số địa phương như: Quảng Văn, Quảng Tân, Quảng Lộc, Quảng Minh, Quảng Hòa, Quảng Hải…100% nhà dân đều bị ngập sâu.

Suốt 3 ngày liên tiếp, chị Lan luôn có mặt trong các đoàn cứu trợ của thị xã Ba Đồn để mang hàng cứu trợ về với người dân để không ai bị đói, bị rét.

Nữ cán bộ Mặt trận xông pha trên nước lũ để trao tận tay quà cứu trợ cho người dân.

Suốt ngày vật lộn với việc lo cho dân vùng lũ. Chị về với bà con vùng lũ Hà Sơn (xã Quảng Sơn) một trong những nơi thiệt hại nặng nhất để thăm hỏi, tặng quà. Rồi ngang qua xã Quảng Thuỷ, địa phương sau mấy đêm ngập trong nước đã hư hại hoàn toàn. Đi và cảm nhận nỗi khổ của người dân.

Chị Lan chia sẻ: “Gần một tuần nay nhiều người dân Ba Đồn phải tránh lũ trên nóc nhà giữa mưa lớn, gió to và những cơn đói lả hoành hành. Trực tiếp đến với người dân trong đỉnh lũ, tôi đã rơi nước mắt khi nghe tiếng khóc, cầu cứu trên mái nhà, giữa biển nước mênh mông. Lực lượng cứu trợ đã làm việc hết công suất, gần như xuyên đêm xuyên ngày để giúp bà con vượt qua hoạn nạn”.

Và thông qua kênh Facebook, chị Lan đã kêu gọi mọi người cùng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ. Chị viết: “Bà con đang đói khát và lạnh hơn bao giờ hết. Mong lắm sự góp sức của bạn bè và các mạnh thường quân gần xa. Ai có gì giúp đó ạ, dù nhỏ cũng ấm lòng. Trân quý những tấm lòng của mọi người. Chúng tôi sẽ trao tận tay bà con”.

Ghi nhận tấm lòng với người dân vùng lũ của Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình), chị Ánh Tuyết đã nhắn tin động viên: “Thấy em trên mọi mặt trận, cố gắng giữ gìn sức khỏe để giúp đỡ bà con nhé”.

Hay như anh Dương Thanh Tùng chia sẻ với chị Lan rằng: “Nhà mình không còn gì nhưng mình vẫn là tuyến đầu trong việc giúp người dân qua cơn thiên tai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ cán bộ Mặt trận xông pha giữa dòng nước lũ sông Gianh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO