Nữ Đại biểu Quốc hội Pháp gốc Việt - Stéphanie Đỗ: Tôi rất hãnh diện về nguồn gốc Việt Nam của mình

Hiệu Constant 18/08/2020 14:00

Tôi rời Việt Nam khi còn rất nhỏ, lúc mới lên 10 tuổi. Khi trở lại, tôi vừa thấy hồi hộp vừa thấy rất vui. Vui vì đất nước Việt Nam mình đã rất phát triển, và phát triển rất mạnh.

Bà Stéphanie Đỗ.

Sinh tại TP HCM năm 1979, Stéphanie Đỗ sang Pháp cùng gia đình năm 12 tuổi. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Quản lý Quốc gia và Đại học Dauphine Paris IX, bà làm việc trong các văn phòng Tư vấn Quốc tế. Tiếp đó bà giữ chức Giám đốc Dự án Tài chính Kế toán tại bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, trước khi được bầu là Đại biểu quốc hội vào năm 2017. Bà tham gia chính trường thuộc đảng L.R.E.M (Nền Cộng hòa Tiến bước) của đương kim Tổng thống Macron.

Từ khi được bầu vào Quốc hội, bà đã đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch đoàn Hữu nghị Pháp - Việt, Thư ký phụ trách Kinh tế đoàn Pháp ngữ. Bà từng tháp tùng Thủ tướng Édouard Philippe nhân dịp ông đến thăm chính thức Việt Nam tháng 11/2018.

Là một đại biểu quốc hội năng nổ, bà luôn mạnh dạn đặt câu hỏi cho Chính phủ và tham gia cải tổ một số bộ luật của Pháp nhằm cải thiện cuộc sống của người dân. Với cộng đồng người Việt tại Pháp, bà sẵn sàng gặp gỡ và nhận lời tham gia mọi hoạt động nhằm quảng bá văn hóa, ngoại giao, thương mại và trên hết là thắt chặt mối quan hệ ngoại giao hai nước. Chúng tôi có dịp trò chuyện cùng bà.

Hiệu Constant:Trong quá trình tham gia chiến dịch tranh cử Đại biểu Quốc hội Pháp, bà đã gặp khó khăn gì?

Stéphanie Đỗ: Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đến nỗi không thể kể hết được. Nhưng những khó khăn cực hình nhất, đó là vì mình là phụ nữ, gốc Á, ra ứng cử lần đầu tiên, trong khi những người ứng cử khác thì họ đã ở trong chính trường từ lâu năm rồi, họ đã có nhiều người ủng hộ. Và trong khu vực tôi ở thì những người ủng hộ họ rất đông, còn tôi vừa chân ướt chân ráo vào chính trường thì không có ai ủng hộ hết. Đó là một trong những chuyện khó khăn. Thứ hai, đây là lần đầu tiên mình ra trận thì mình phải cần nhiều người ủng hộ để đi làm công tác vận động trong khu vực của mình, và mình cũng cần phải biết nên làm gì để dân ủng hộ mình. Tất cả những chuyện đó đều là lần đầu của tôi nên tôi đã phải làm việc rất tích cực. Không chỉ một mình tôi mà là cả gia đình. Cả chồng tôi cũng hết sức giúp đỡ.

Là chủ tịch hội Ái hữu Pháp – Việt tại Quốc hội Pháp, những dự án mà bà đã cùng Hội thực hiện tại Việt Nam là gì, thưa bà?

- Tôi được bầu cử đến đây đã được ba năm, tôi đã rất tích cực làm việc để cho mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam mình lên đỉnh cao nhất, vì như chị biết, trong Quốc hội có nhiều nước chứ không phải chỉ có Việt Nam mình, thế nên tự mình phải tích cực để làm sao cho mối liên hệ giữa hai nước Pháp-Việt nổi bật lên, để cho Thủ tướng phải chú ý đến, để cho hai đất nước có nhiều việc làm cùng với nhau nhất. Chính vì vậy mà tôi đã đón nhiều đoàn ngoại giao cao cấp từ Việt Nam qua. Ngoài ra còn có rất nhiều hội đoàn của người Pháp gốc Việt, tôi giúp được thì sẽ giúp ngay, miễn sao thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp tăng cao.

Trở lại Việt Nam khi là một Đại biểu Quốc hội Pháp, điều gì ở Việt Nam để lại ấn tượng cho bà nhất?

- Tôi rời Việt Nam khi còn rất nhỏ, lúc mới lên 10 tuổi. Khi trở lại, tôi vừa thấy hồi hộp vừa thấy rất vui. Vui vì đất nước Việt Nam mình đã rất phát triển, và phát triển rất mạnh. Vì lúc tôi qua Pháp khi còn nhỏ thì còn rất nhiều xe đạp, khi trở về thì toàn xe ô tô. Nhà cửa được xây dựng rất nhiều. Tôi cũng rất vui khi thấy người dân Việt Nam sống thoải mái hơn. Và tôi cũng thấy đó là một niềm hân hạnh, mình là người Đại biểu Pháp gốc Việt đầu tiên về thăm đất nước.

Bà đánh giá thế nào về cộng đồng người Việt tại Pháp hiện nay dưới góc độ tình cảm đối với quê hương Việt Nam?

- Tôi phải nói là người Pháp gốc Việt rất năng động, rất tích cực. Về điểm nào cũng rất tích cực, nên được người Pháp rất ngưỡng mộ, rất thích. Tôi ở đây cũng muốn giúp đỡ đồng bào mình. Tôi muốn nói với họ cần phải ráng sức, trong lĩnh vực nào cũng phải cố gắng, trong chính trị cũng vậy, cũng phải ráng ra ứng cử, vì người Việt mình còn hơi nhút nhát. Thế nên tôi cũng muốn qua chức vụ của mình nói với đồng bào người Pháp gốc Việt là đừng nhút nhát, cái gì ta cũng có thể làm được, chỉ cần can đảm thì ta phải nên làm.

Tôi nghĩ cộng đồng người Pháp gốc Việt có rất nhiều người muốn trở về Việt Nam, muốn giúp đỡ đất nước. Vì những người đó bên đây được học hành trong những lĩnh vực rất khác nhau. Hai bên phải làm việc liên tục với nhau để dễ dàng hiểu nhau hơn, tạo điều kiện cho những người Pháp gốc Việt có tài năng về giúp đỡ đất nước. Cũng như tôi là một chính trị gia người Pháp gốc Việt, tôi cố gắng thực hiện những công việc ở hai bên Quốc hội để họ trao đổi với nhau, trong những lĩnh vực khác nhau, với mong đợi rất to lớn để giúp đỡ Việt Nam về những tiến bộ trong những lĩnh vực khác nhau.

Theo bà, cộng đồng người Việt tại Pháp đã hòa nhập với xã hội sở tại như thế nào ở thời điểm hiện tại?

- Tôi nghĩ rằng người Pháp gốc Việt đã rất giỏi, rất tiến bộ trong sự hòa nhập với cuộc sống ở Pháp. Người Pháp rất ngưỡng mộ người Pháp gốc Việt, vì đó là những người luôn làm việc tích cực, chịu khó. Họ là những người nói được là làm được. Thế nên người Pháp rất thích những người Pháp gốc Việt.

Một số doanh nhân người Việt ở Pháp đã có sự phối hợp đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam, bà đánh giá thế nào về việc này?

- Tôi thấy cái đó rất hay, khi có sự trao đổi giữa Việt Nam và Pháp thông qua những đại biểu đại diện cho nước Việt hay đại biểu đại diện cho nước Pháp. Tôi thường xuyên về Việt Nam cũng nằm trong mục đích đó, chúng tôi tìm cách để thúc đẩy những mối quan hệ giữa những người Pháp và người Pháp gốc Việt đang làm việc bên Việt Nam hay là những người mong muốn đến làm việc ở Việt Nam có thêm nhiều cơ hội hợp tác. Chúng tôi muốn tạo thêm chất xúc tác để khiến họ năng động hoặc trao đổi với bên Việt Nam để những thủ tục trở nên dễ dàng hơn, chúng ta có thể phát triển mạnh mẽ hơn giữa hai bên Việt và Pháp.

Hiện nay, văn hóa Việt đang được cộng đồng người Việt quảng bá mạnh mẽ ở Pháp và đặc biệt là sân khấu truyền thống Việt đang ngày càng được khán giả kiều bào biết đến nhiều hơn, bà có ý kiến gì về điều này?

- Tôi nghĩ người Pháp rất thích văn hóa Việt Nam mình. Mỗi khi thấy các hội Việt Nam tổ chức những ngày lễ hội cổ truyền và diện những bộ trang phục truyền thống Việt Nam mình, hay cả những tiếng nhạc của nước Việt Nam, những nhạc cụ của nước Việt Nam mình, thì người Pháp đều rất yêu quí những cái đó, họ đến rất đông để cổ vũ, để giúp chúng ta quảng bá văn hóa của người Việt Nam mình ở bên Pháp nhiều hơn nữa. Theo tôi quảng bá văn hóa Việt tại Pháp là một công việc rất khó khăn vì rằng người Pháp gốc Việt sống ở bên Pháp mà còn có thể làm mọi thứ để duy trì văn hóa Việt Nam bên Pháp cho thế hệ sau thì rất khó khăn những cũng rất hãnh diện.

Bà sẽ làm gì để cộng đồng người Việt tại Pháp có sự phát triển mạnh mẽ và thuận lợi hơn?

- Thì tất cả những gì tôi đã làm từ khi tôi đắc cử đến thời điểm hiện tại, tôi đã trình bày trong suốt những câu hỏi mà tôi đã trả lời. Tôi là một người giống như chị đã biết, là một đại biểu người Pháp gốc Việt ở đây đầu tiên, thì trong những lần tôi gặp những người Pháp gốc Việt tại Pháp thì tôi luôn luôn nói nếu tôi có thể giúp đỡ được gì thì cứ đến phòng làm việc của tôi gặp tôi và trình bày ý kiến, tôi giúp được cái gì thì tôi sẽ giúp. Điều quan trọng nhất là tôi rất hãnh diện về nguồn gốc là người Việt Nam của mình, thế nên điều gì mà tôi có thể giúp được thì tôi sẽ giúp đến cùng.

Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ Đại biểu Quốc hội Pháp gốc Việt - Stéphanie Đỗ: Tôi rất hãnh diện về nguồn gốc Việt Nam của mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO