Nữ đại gia Bạch Diệp mất bình tĩnh, tòa buộc tạm nghỉ trong 5 ngày

Lê Anh 17/03/2021 13:52

Ngày 17/3, hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm buộc phải tạm dừng làm việc trong 5 ngày sau khi nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp mất bình tĩnh, gây mất trật tự trong phòng xử án...

Ngày 17/3, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 3 xét xử vụ án liên quan đến nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài và nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương), cùng nhiều đồng phạm là các cựu quan chức, lãnh đạo Sở ban ngành của TP HCM.

Nữ đại gia Bạch Diệp cùng cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài tại tòa.
Nữ đại gia Bạch Diệp cùng cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài tại tòa.

Phiên tòa tiếp tục nóng bỏng khi tranh cãi về quá trình hoán đổi khu đất ở địa chỉ số 57 đường Cao Thắng (Quận 3) lấy khu đất ở địa chỉ 185 đường Hai Bà Trưng (Quận 3).

Trước phản ứng từ hai ngày xét xử trước của lãnh đạo công ty Diệp Bạch Dương, chủ tọa phiên tòa đã cho công bố lại một số nội dung cáo buộc đối với bà Dương Thị Bạch Diệp, trong đó trích bút lục khai báo của chính bị cáo trong quá trình điều tra.

Dù vậy, nữ đại gia Bạch Diệp tại tòa vẫn liên tục lớn tiếng, tỏ ra mất bình tĩnh. Bị cáo còn tự ý tiến đến bục xét hỏi la hét, phản đối việc chủ tọa công bố lời khai và biên bản hỏi cung.

Để ổn định trật tự phiên tòa, chủ tọa buộc phải yêu cầu lực lượng chức năng đưa bà Bạch Diệp ra khỏi phòng xử án. Hành vi này sẽ được cơ quan xét xử xem xét xử lý nghiêm, trong đó có biểu hiện hành vi gây rối trật tự phiên tòa.

HĐXX quyết định tạm dừng làm việc trong 5 ngày, đồng thời nhiều lần nhắc nhở bà Bạch Diệp, lưu ý về điều chỉnh thái độ, lời nói cũng như tuyệt đối tuân thủ nội quy của tòa.

Trước đó, trả lời xét hỏi của HĐXX liên quan đến tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong hoán đổi tài sản tại 57 Cao Thắng và sau đó thế chấp tại ngân hàng Agribank. Trong cả hai ngày xét xử đầu tiên, bà Bạch Diệp phủ nhận kết quả giám định chữ ký trên hồ sơ, kể cả giấy nhận tiền vàng đều chưa đảm bảo cơ sở khách quan.

“Đối với các tài liệu này, tôi có quyền nghi ngờ đến 90% vì có thể giả mạo. Tôi không tin vào cơ quan điều tra. Giờ không có gì là không làm giả được… Quá khổ, không đổi chác gì nữa, trả lại nhà 185 Hai Bà Trưng cho nhà nước”, nữ đại gia bức xúc khi trả lời xét hỏi.

Theo cáo trạng, vào năm 2008, bà Dương Thị Bạch Diệp khi đó đại diện công ty Diệp Bạch Dương có hợp đồng thỏa thuận với ông Vy Nhật Tảo, nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM về việc mang tài sản thuộc sở hữu tư nhân do bà Diệp sở hữu (57 Cao Thắng) để đổi lấy tài sản thuộc sở hữu nhà nước là khu đất tại 185 Hai Bà Trưng, chính là trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM.

Cơ quan công tố cho rằng, tại hợp đồng này thì bà Bạch Diệp có hành vi gian dối khi cung cấp giấy tờ sở hữu khu đất 57 Cao Thắng (bản photo) thể hiện hiện trạng chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Trên thực tế, nữ đại gia này đã mang tài sản số 57 Cao Thắng để thế chấp vay tiền, vàng tại ngân hàng Agribank.

Cho đến nay, do bà Bạch Diệp chưa trả hết nợ cho ngân hàng này nên chưa thể giải chấp và pháp lý của tài sản nhà đất số 57 Cao Thắng vẫn do phía Agribank quyết định.

Đại diện phía ngân hàng này đề nghị HĐXX tuyên buộc UBND TP HCM thu hồi hoặc hủy quyết định xác lập sở hữu Nhà nước với tài sản kể trên. Đồng thời, buộc UBND TPHCM thu hồi quyết định giao Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP được sử dụng tài sản số 57 Cao Thắng, sau đó giao lại để phía Agribank xử lý thu hồi nợ.

Các sai phạm của nữ đại gia Bạch Diệp, cùng các cựu quan chức TP HCM đã gây thiệt hại thất thoát cho ngân sách nhà nước số tiền lên đến 186 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm vụ án sẽ bắt đầu làm việc trở lại vào ngày 22/3 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ đại gia Bạch Diệp mất bình tĩnh, tòa buộc tạm nghỉ trong 5 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO