Nữ đại gia trong vụ hàng chục sổ đỏ bị 'cho mượn' lĩnh án chung thân

B. Nguyên 18/08/2022 18:05

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án hàng chục sổ đỏ trong kho của Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà bị “cho mượn”, ngày 18/8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt án chung thân với nữ đại gia bất động sản Đào Thị Như Lệ.

Sau 2 ngày xét xử vụ án hàng chục sổ đỏ trong kho của Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) quận Sơn Trà (Đà Nẵng) bị “cho mượn”, ngày 18/8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng đã tuyên án chung thân đối với đại gia bất động sản Đào Thị Như Lệ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. TAND TP Đà Nẵng cũng làm rõ khoản nợ trong quá trình buôn bán bất động sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nữ đại gia này.

Theo đó các khoản nợ của đại gia lên đến 1.504 tỷ đồng (không phải 1.300 tỷ đồng như khai nhận trước đó). Nợ nần của Lệ chủ yếu là do “vay nóng” các khoản tiền rất lớn từ tín dụng đen kể từ năm 2017.

Đào Thị Như Lệ (trái) và Dương Thị Ngọc Anh tại phiên tòa ngày 18/8.

Theo lời Đào Thị Như Lệ tại phiên tòa: các khoản vay nóng lãi mẹ đẻ lãi con nhanh đến chóng mặt, đơn cử như việc Lệ cùng 2 đối tác khác đã trả lãi gấp 10 lần cho khoản vay gốc 7,5 tỷ đồng và 13,5 tỷ đồng của ông N.T. ở chợ Cồn trong giao dịch lô đất ở đường Hồ Xuân Hương nhưng số nợ người này trên “giấy trắng mực đen' vẫn là 75 tỷ và 150 tỷ đồng.

Nữ đại gia bất động sản dẫn chứng: khi một khoản vay nóng phát sinh lãi 30 tỷ đồng thì chủ nợ sẽ chia nhỏ khoản lãi này, buộc người vay (hoặc bảo lãnh vay) đứng ra nhận nợ bằng “giấy trắng mực đen” cho từ 2 đến 3 “con nợ” khác. Khi Lệ chậm trả nợ sẽ bị các chủ nợ liên kết, ép phải vay nóng của chủ nợ khác với lãi suất cao hơn (lấy tiền trả nợ cho chủ nợ cũ).

Vòng xoáy của cơn lốc tín dụng đen khiến nữ đại gia phải tìm mọi cách để trang trải, trong đó có việc thông qua Dương Thị Ngọc Anh (cựu nhân viên Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà) “mượn” hàng chục sổ đỏ trong kho của chi nhánh với mục đích gán nợ.

Theo cáo trạng: Lợi dụng nhiệm vụ được giao tại Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà, từ tháng 4 đến tháng 8/2020 Dương Thị Ngọc Anh đã lần lượt lấy hàng chục Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân đưa cho Đào Thị Như Lệ để được Lệ “cho vay tiền”.

Tại thời điểm vụ việc được phát giác vào tháng 8/2020, Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà, thống kê tổng cộng có 25 sổ đỏ và hồ sơ liên quan bị mất (17 trường hợp mất bản gốc sổ đỏ, 8 trường hợp mất bản gốc sổ đỏ cùng các hồ sơ liên quan). Trong số 25 sổ đỏ bị mất, có 19 sổ đỏ được Dương Thị Ngọc Anh cho Đào Thị Như Lệ “mượn”; 6 sổ đỏ cùng hồ sơ gốc thất lạc vì các nguyên nhân khác.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu hồi 22 sổ đỏ, trong đó có 19 sổ đỏ bị Dương Thị Ngọc Anh lấy trong kho của chi nhánh đưa cho Đào Thị Như Lệ mượn để “chứng minh năng lực tài chính với đối tác và ngân hàng”.

Về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cáo trạng tại phiên xét xử sơ thẩm thể hiện: tháng 1 đến tháng 7/2020, Đào Thị Như Lệ đã thông tin gian dối để nhận tiền cọc chuyển nhượng các lô đất cũng như dùng hàng chục sổ đỏ “mượn” từ kho của Văn phòng ĐKĐĐ quận Sơn Trà để tạo dựng lòng tin, chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền 41,4 tỷ đồng.

Nạn nhân của Lệ là ông Phạm Thanh (còn gọi là Thanh “đeo”, 57 tuổi trú tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị lừa 13,4 tỷ đồng; bà Phạm Quỳnh Thu Thơ (trú tại TP Hồ Chí Minh); ông Nguyễn Hoài Hưng và bà Lê Thị Hương (là vợ chồng, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) mỗi người bị lừa 13 tỷ đồng; ông Nguyễn Quốc Phú và bà Hồ Minh Tâm (cũng trú tại Đà Nẵng) mỗi người bị Lệ lừa 1 tỷ đồng.

Thông tin tại phiên tòa cũng thể hiện: ngày 8/5/2020, ông Phạm Thanh yêu cầu Lệ ký “Hợp đồng thỏa thuận về việc đặt cọc mua bán bất động sản” với tài sản là 3 lô đất (ở đường ven biển Hoàng Sa thuộc phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Tháng 6/2020, Lệ lên mạng đặt làm giả văn bản thỏa thuận 3 bên về việc chuyển nhượng 3 lô đất nêu trên đưa cho ông Phạm Thanh.

Bức xúc vì bị lừa, ông Phạm Thanh đã gọi Lệ đến nhà riêng và có hành vi sử dụng vũ lực để buộc Lệ phải ký kết các giấy nhận nợ liên quan đến các giao dịch bất động sản giữa 2 người. Ông Phạm Thanh sau đó đã bị khởi tố bắt giam và đưa xét xử với mức án 8 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Kết thúc phiên xét xử, sáng 18/8, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Đào Thị Như Lệ 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là chung thân; buộc phải hoàn trả toàn bộ số tiền lừa đảo, chiếm đoạt cho các bị hại. Dương Thị Ngọc Anh bị tòa tuyên 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ đại gia trong vụ hàng chục sổ đỏ bị 'cho mượn' lĩnh án chung thân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO