Nữ du học sinh 'xuyên không' mở tủ sách hỗ trợ học sinh nghèo

Hoàng Vân 08/09/2021 19:00

Nhằm phát triển và xây dựng văn hoá đọc, Lê Thị Kiều Trang (25 tuổi, Quảng Ninh) hiện đang là du học sinh Việt tại Nhật đã “xuyên không” về nước mở tủ sách, hỗ trợ học sinh nghèo.

Tuổi thơ chúng tôi lớn lên gắn liền với biển cả, với bão giông.

Nhưng bạn biết không?

Đó là cả tuổi thơ ngọt ngào và nuôi dưỡng chúng tôi lớn lên! Vẫn ước mơ mở một thư viện thật nhiều tri thức đến với các bạn nhỏ nơi đây, Kiều Trang chia sẻ với Đại Đoàn Kết về dự định mở tủ sách cho học sinh nghèo tại các làng quê.

Kiều Trang du học sinh Việt tại Nhật nói về dự án "Book for Love", mở những tủ sách cho học sinh tại các làng quê. Ảnh: NVCC.

Những chuyến đi của tuổi trẻ

Kiều Trang - cô gái nhỏ bé gây ấn tượng bởi nụ cười tươi rói, nước da trắng và luôn toát lên năng lượng tích cực. Nhìn hình dáng mảnh khảnh của cô gái trẻ, ít ai biết rằng Kiều Trang có niềm đam mê chinh phục những đỉnh núi cao.

Năm 18 tuổi, lần đầu tiên Kiều Trang chinh phục thành công “Nóc nhà Đông Dương” Fanxipan (3.143 m). Một năm sau đó, cô gái trẻ chinh phục “Sống lưng khủng long” Phu Sa Phìn – Tà Xùa (2.800 m) Yên Bái.

Ngày 25/7, Trang đặt xe tour đến núi Phú Sĩ từ Tokyo. Ảnh: NVCC.

Năm 5 sau, 9x chinh phục thành công núi Phú Sĩ nơi có độ cao (3.776 m). Đây là ngọn núi được người Nhật yêu thích cũng như là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc (Nhật Bản).

Do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, lần đầu tiên núi Phú Sĩ buộc phải đóng cửa. Tháng 7/2021, núi Phú Sĩ đã mở cửa trở lại để đón những người đam mê leo núi sau hai năm ngưng hoạt động. Giữa những lúc khó khăn, đây là cơ hội để Kiều Trang thách thức chính mình, liệu rằng bản thân có thể vượt qua hay không và… cô gái trẻ quyết định lên đường.

Nói về lý do bắt đầu thực hiện hành trình mạo hiểm, Kiều Trang tâm tình: “Với đam mê được xê dịch và trải nghiệm, tôi luôn có cảm giác muốn chinh phục những gì lớn lao. Chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ cũng là cột mốc tôi cần thực hiện để vẽ lên hành trình đến Nhật du học thêm ý nghĩa.

Chuyến đi cho tôi biết trân trọng những trải nghiệm, sức chịu đựng của bản thân dưới sự khắc nghiệt của thời tiết và địa hình. Sự tỉnh táo khi lạc đường và phán đoán của bản thân. Có những trải nghiệm mà cả đời chỉ đến có một lần duy nhất cần nắm bắt”.

Hành trình chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ giúp cô gái trẻ có được nhiều trải nghiệm, rèn tính kiên nhẫn, vượt qua trở ngại. Ảnh: NVCC.

Không đơn thuần là leo núi

Trên hành trình chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ, cô gái trẻ rút ra nhiều bài học cho riêng mình. Cô nói: “Trên tất cả, qua chuyến đi, tôi có được những khoảnh khắc đầy tự hào và hạnh phúc. Những khoảng khắc đáng nhớ và những câu chuyện chưa bao giờ kể. Tôi có kinh nghiệm và chia sẻ cho bạn những gì tôi đã trải qua”.

Chuyến đi lần này cho Trang những trải nghiệm đáng giá, biết được sức chịu của bản thân dưới sự khắc nghiệt của thời tiết và địa hình. Tất nhiên, cô gái trẻ vấp phải không ít khó khăn trên hành trình chinh phục điểm đến.

Trang cho hay, không ít lần cô có ý nghĩ bỏ cuộc giữa chừng vì đường leo núi chông chênh, sức khỏe yếu khiến cô mất sức nhiều. Thế nhưng, trên chặng đường leo đỉnh Phú Sĩ, cô gái trẻ chúng kiến hình ảnh những cụ già lớn tuổi, những đứa trẻ chỉ khoảng 4-5 tuổi đi cùng bố mẹ, lê lết đôi chân với khát khao chinh phục đỉnh cao. Tất cả những sự việc Trang chứng kiến trong suốt chuyến hành trình đã tiếp thêm cho cô động lực. Cứ vậy, bỏ qua những khó khăn, cô gái trẻ tiến về phía trước…

Với những trải nghiệm mà bản thân có được, chắc hẳn không ít người nghĩ rằng, cuộc sống của Kiều Trang chỉ toàn màu hồng. Thế nhưng, Kiều Trang sinh ra và lớn lên tại vùng biển Thanh Lân, Cô Tô, Quảng Ninh. Tuổi thơ của 9x gắn liền với những ngày theo mẹ ra biển bắt cá, bắt ốc, những lần mất điện trở thành miền ký ức không thể nào quên trong tâm thức của cô gái trẻ.

Chính vì vậy lớn lên, khi có cơ hội được đi du học tại Nhật, cô gái trẻ không ngần ngại đầu tư cho những trải nghiệm. Ngoài giờ lên lớp, Kiều Trang dành thời gian để đọc sách, viết blog, leo núi… tham gia cả vào những hoạt động vì cộng đồng.

Thấu hiểu những khó khăn vất vả của trẻ em nơi làng quê, nữ du học sinh mơ về những tủ sách đầy ắp tri thức.

Dự án mở tủ sách đầu tiên được du học sinh triển khai tại trường Tiểu học xã Thanh Lân - Cô Tô. Ảnh: NVCC

“Xuyên không” mở tủ sách cho học sinh nghèo

Trong một lần có cơ hội được nói về dự án “Book for love”, cô gái trẻ nhận được sự ủng hộ và vẫn luôn ấp ủ giấc mơ về một tủ sách cho những học sinh nghèo ở vùng quê nơi cô sinh ra.

Nghĩ là làm, nữ du học sinh tìm mọi cách liên hệ với hiệu trưởng trường Tiểu học xã Thanh Lân. Kiều Trang không ở Việt Nam, cô gái trẻ phải kết nối thông tin qua người trung gian, mọi kế hoạch được triển khai dưới sự quán xuyến từ xa. Thời gian đầu, dự án gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, Kiều Trang chưa từng có ý nghĩ bỏ cuộc, cô luôn tìm cách khắc phục, nỗ lực hoàn thành ấp ủ của bản thân.

Tuy nhiên, những trăn trở vẫn luôn thường trực, sục sôi trong suy nghĩ của nữ du học sinh. 9x cho biết: “Khi được thầy hiệu trưởng trường đặt vấn đề phải có khoảng 1.000 đầu sách thì mới được mở tủ sách trong thư viện. Tôi đã không ngần ngại mà đồng ý ngay, nếu không có nhà tài trợ, tôi sẽ bỏ tiền túi để mua sách cho các em. Tôi vẫn luôn mong rằng dự án ‘book for love’ sẽ thành công và bản thân sẽ cố gắng hết sức để thực hiện dự án một cách chỉnh chu nhất”.

Những em nhỏ thích thú với trang sách trong dự án của Kiều Trang. Ảnh: NVCC

Vào những đợt nghỉ hè ngắn hạn, Kiều Trang sắp xếp thời gian trở về nước, trực tiếp điều hành công việc tại tủ sách. Cô tranh thủ dán những dòng lưu ý và bọc lại những cuốn sách, cô dành nhiều thời gian quan sát các em nhỏ cầm trên tay những cuốn sách của chính mình. Kiều Trang cảm thấy hạnh phúc.

“Cảm giác lần đầu tiên nhìn thấy dự án của mình đi vào hoạt động và đã giúp những em nhỏ ở làng quê tiếp cận với tri thức, nâng cao văn hóa đọc. Tôi cảm thấy nôn nao, hạnh phúc đến khó tả”, nữ du học sinh giãi bày.

Tủ sách thứ 2 được nữ du học sinh triển khai tại trường trường Huổi Ít A, Điện Biên. Ảnh: NVCC.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân

Lần đầu tiên “xuyên không” mở tủ sách tại quê nhà, Kiều Trang may mắn nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô và gia đình. Từ một bước chân, 9x ấp ủ về những dự án tủ sách tại các miền quê xa xôi.

Điểm dừng chân thứ 2 trong hành trình vạn dặm là điểm trường Huổi Ít A (Huổi Mí, Mường Chà, Điện Biên). Điểm trường lần này là nơi có khí hậu khắc nghiệt, đi lại khó khăn, cuộc sống của người dân và hành trình đến trường của các bạn nhỏ gặp vô vàn gian nan.

Sau khi trao đổi với thầy giáo và biết được hoàn cảnh của các em nhỏ, Kiều Trang quyết định mở tủ sách “Book for Love” thứ 2 cho các bạn nhỏ nơi đây. Cứ thế, hơn 200 cuốn sách đã đến tận tay các bạn nhỏ vùng cao.

Kiều Trang mong rằng những cuốn sách trong dự án của mình sẽ hình thành thói quen đọc sách tới các em nhỏ, góp phần xây dựng và xây dựng văn hóa đọc. Ảnh: NVCC.

Kiều Trang vừa tốt nghiệp trường Đại học Kobe, cô gái trẻ lên Tokyo để bắt đầu công việc. Nữ du học sinh có cảm giác bỡ ngỡ khi lần đầu đặt chân đến vùng đất mới, mọi thứ khác xa với những gì trước đó Trang từng trải nghiệm.

Hiện, Kiều Trang là nhân viên văn phòng làm việc trong một công ty Nhật Bản. Hàng ngày, cô gái trẻ thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin từ 2 dự án sách thông qua hình ảnh online. Nữ du học sinh đang ấp ủ về một dự án sách ở vùng núi Hà Giang. Cô gái trẻ mong rằng, thông qua dự án sách của mình, các em nhỏ sẽ có cơ hội tiếp cận với tri thức, từ đó hình thành thói quen đọc sách ngay từ những ngày thơ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ du học sinh 'xuyên không' mở tủ sách hỗ trợ học sinh nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO