Nữ Giáo sư điều chế vaccine nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Quang Vinh 19/01/2021 18:04

Chiều 19/1, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho TTND.GS.TS Huỳnh Thị Phương Liên.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dự buổi lễ.

TTND.GS.TS. Huỳnh Thị Phương Liên sinh ngày 25 tháng 12 năm 1940 tại Hội An, Quảng Nam sau đó theo gia đình tập kết ra Bắc.

Trưởng thành trong giai đoạn khó khăn khi cả miền Bắc gồng mình chi viện cho miền Nam, bà luôn sống và làm việc hết mình, không ngại khó khăn, gian khổ.

Trong điều kiện ác liệt, thiếu thốn của chiến tranh, bà đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất 3 loại vaccine tả, thương hàn (TAB) và vaccine đậu mùa nhằm phòng chống chiến tranh vi trùng theo sự phân công của Đảng.

Trở về từ chiến trường nhận công tác tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, GS Liên đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và đã có 112 công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước.

GS Liên cũng đã tham gia 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước trong đó đã tiếp nhận công nghệ sản xuất vaccine viêm não Nhật Bản thế hệ 1, tổ chức sản xuất thành công và đưa vào chương trình TCMR Quốc gia từ năm 1997, góp phần làm giảm tỷ lệ mắc viêm não Nhật Bản trong hội chứng viêm não cấp do virus, giảm tỷ lệ chết và di chứng thần kinh, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Đây cũng là vaccine đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài (5.430.000 liều sang Ấn Độ).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho TTND.GS.TS Huỳnh Thị Phương Liên.

Sau khi chuyển sang làm việc tại Công ty VABIOTECH, từ năm 2006 - 2018, khi tuổi đã cao, GS vẫn cùng các cộng sự tại VABIOTECH tiếp tục nghiên cứu, phát triển vaccine viêm não Nhật Bản bất hoạt sản xuất trên tế bào vero. Đây là vaccine thế hệ 2, sử dụng công nghệ mới nuôi cấy tế bào. Vaccine dự kiến sẽ được cấp phép lưu hành vào tháng 6/2021 và đưa vào sử dụng rộng rãi phòng bệnh cho nhân dân trong thời gian tới.

Trong suốt thời gian công tác, GS Liên luôn phấn đấu, nỗ lực làm việc với sự say mê và tinh thần trách nhiệm cao. GS Liên đã được tặng thưởng nhiều giải thưởng cao quý như giải thưởng Kovalevskaia năm 1999, Giải nhất VIFOTECH về công nghệ sinh học, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Ba và nhiều huân huy chương, phần thưởng khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, việc Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý cho TTND.GS.TS Huỳnh Thị Phương Liên là sự quan tâm, ghi nhận những cống hiến không ngừng nghỉ, tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong công tác nghiên cứu khoa học, tiếp thu và ứng dụng trong sản xuất vaccine phòng bệnh của GS, góp phần vào thành công của công cuộc phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ cho người dân, cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi Lễ.

* Cũng trong buổi chiều 19/1, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thăm trung tâm nghiên cứu và sản xuất vaccine dịch Covid 19 của Công ty Vabiotech.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm trung tâm nghiên cứu và sản xuất vaccine dịch Covid 19 của Công ty Vabiotech.
Công ty Vabiotech là một trong những đơn vị sản xuất vaccine dịch Covid 19 tại Việt Nam đang được đưa vào thử nghiệm trong thời gian vừa qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ Giáo sư điều chế vaccine nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO