Nữ Tổng thống Mauritius bị cáo buộc dùng tiền từ thiện mua nữ trang

Theo Vietnamplus 18/03/2018 09:03

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 17/3, Tổng thống Mauritius Ameenah Gurib-Fakim đã quyết định từ chức trong bối cảnh bà phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến một vụ bê bối tài chính.

Nữ Tổng thống Mauritius bị cáo buộc dùng tiền từ thiện mua nữ trang

Tổng thống Mauritius Ameenah Gurib-Fakim. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời luật sư riêng của Tổng thống Gurib-Fakim, cho biết bà từ chức là vì “lợi ích quốc gia.”

Theo đó, quyết định từ chức của nữ tổng thống duy nhất ở châu Phi này sẽ có hiệu lực vào ngày 23/3.

Động thái này được cho là bất ngờ khi trước đó vài ngày, nữ Tổng thống Gurib-Fakim vẫn từ chối từ chức đồng thời bác bỏ những cáo buộc về việc sử dụng các khoản tiền từ thiện lên đến hàng chục nghìn USD để mua sắm quần áo và nữ trang.

Bà Gurib-Fakim, 58 tuổi, nhậm chức tổng thống vào năm 2015. Bà là nữ tổng thống thứ 6 của Mauritius kể từ khi đảo quốc này giành được độc lập từ Anh hồi năm 1968 và trở thành nước cộng hòa vào năm 1992.

Từng là một nhà khoa học và nhà sinh vật học danh tiếng, bà Gurib-Fakim đã phải chịu sức ép từ dư luận sau khi tờ L'Express công bố các tài liệu ngân hàng cho thấy nữ lãnh đạo này đã sử dụng một thẻ tín dụng do Học viện Hành tinh Trái Đất (PEI) - một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở London - cung cấp để chi hàng nghìn USD cho việc mua sắm cá nhân trong chuyến công du tại Pháp và Italy.

Tuy nhiên, theo tuyên bố của văn phòng tổng thống, đây chỉ là một "tai nạn," bà Gurib-Fakim đã cầm nhầm thẻ tín dụng và sau đó bà đã thông báo lại cho PEI và hoàn lại toàn bộ số tiền, cũng như toàn bộ chi phí mà PEI đã trả cho bà trong thời gian bà làm công việc trên.

Phía PEI cũng đã xác nhận sự việc này.

PEI là học viện hiện đang cấp học bổng cho các sinh viên Mauritius và Tổng thống Gurib-Fakim đồng thời kiêm vị trí giám đốc của quỹ học bổng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ Tổng thống Mauritius bị cáo buộc dùng tiền từ thiện mua nữ trang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO