Nữ võ sĩ karate Nguyễn Thị Ngoan: Hy vọng vàng ASIAD

An Chi 05/08/2018 08:00

19 tuổi, Nguyễn Thị Ngoan trở thành võ sĩ karate đầu tiên của Việt Nam giành HCV thế giới. Thành tích này là tiền đề để cô gái quê Phú Thọ hướng tới Asiad và xa hơn là Olympic 2020 với những giấc mơ có thật…

Nữ võ sĩ karate Nguyễn Thị Ngoan: Hy vọng vàng ASIAD

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan.

Chiến thắng nhờ làm theo lời thầy

Cuối năm 2017, Nguyễn Thị Ngoan đã mở trang sử mới cho Karate Việt Nam khi giành tấm HCV thế giới đầu tiên ở nội dung đối kháng, hạng 61kg. Đó thực sự là một chiến tích, nhưng ngay từ thời điểm đó, Ngoan không muốn nói quá nhiều về thành công này.

“Tất nhiên là khi giành HCV thế giới em rất vui và hạnh phúc khi Việt Nam chưa từng có VĐV nào làm được như vậy. Tuy nhiên, thầy vẫn nói với em rằng khó khăn, thử thách vẫn ở phía trước. Hơn nữa, em còn trẻ nên phải tiếp tục phấn đấu”- Ngoan chia sẻ.

Mới 19 tuổI và thi đấu quốc tế từ năm 2016 với 3 giải lớn, sự tiến bộ của cô gái quê Phú Thọ khiến các nhà chuyên môn ngỡ ngàng. Tất cả đều phải thừa nhận rằng Nguyễn Thị Ngoan thực sự là “của hiếm” của làng võ Việt Nam. Tuy nhiên, với Ngoan, cô lại chỉ nghĩ đơn giản rằng thành công bước đầu đến từ sự cố gắng, chăm chỉ và… làm theo lời thầy.

“Thực ra cũng không có bí quyết gì đặc biệt đâu, em chỉ nghe theo những gì mà thầy dạy và cố gắng theo bản năng của mình. Thầy Lê Tùng Dương là người em nghĩ tới đầu tiên khi giành huy chương. Thầy ở bên dạy dỗ còn nhiều hơn cả bố mẹ em. Em luôn tự nhủ mình phải cố gắng thi đấu thật tốt để không phụ công của thầy. Tất nhiên, muốn có thành tích, các VĐV phải tập luyện chăm chỉ, được thi đấu cọ xát thường xuyên”- Nguyễn Thị Ngoan chia sẻ.

Nhà vô địch thế giới 19 tuổi mới chỉ có vài năm tập luyện chuyên nghiệp karate. Với Ngoan, đây là môn võ mang lại cho cô sự tự tin, dũng cảm, và cả lì hơn. Trong karate cần có sức mạnh và tốc độ, vì thế Ngoan cũng luyện cho mình tư duy chiến đấu. Sự kết hợp đó sẽ giúp mình nhanh nhẹn, nhẹ nhàng hơn rất nhiều trong thi đấu và cả cuộc sống.

Từng bắt cướp; tiền thưởng huy chương giúp bố chữa bệnh

Từ bé Ngoan rất mê phim hành động nên đã quyết tâm theo bằng được năm lớp 7. Học võ giúp Ngoan tự tin và mạnh mẽ, và ít ai ngờ một cô gái trẻ tuổi như Ngoan đã từng bắt cướp.

“Em từng bắt cướp trên xe bus. Em bị kẻ gian rạch túi lấy điện thoại. Vốn học võ, em khống chế tên cướp nhưng thương quá không dám đánh mạnh tay. Những lần khác có va chạm đôi chút nhưng nhịn được. Thầy luôn dạy chúng em phải điềm đạm, học võ để tự vệ và có sức khỏe chứ không phải để ra đường đánh nhau”- Ngoan nói.

Nguyễn Thị Ngoan có một gia cảnh thật đặc biệt. Bố Ngoan bị bệnh từ hồi em học lớp 5. Bố bị bệnh tiểu đường và tụy, phải chữa trị rất nhiều tiền. Nhà có 3 chị em, thì Ngoan là cả, nên càng phải có trách nhiệm.

“Cứ nghĩ tới gia đình là em lại có thêm động lực để phấn đấu. Đời VĐV chỉ trông vào thành tích, bởi chỉ có huy chương mới có tiền thưởng gửi về nhà. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng bố mẹ, các em của em đều luôn động viên, tiếp lửa cho em rất nhiều mỗi khi thi đấu”- Ngoan tâm sự trong nước mắt vì thương bố và gia đình.

Tuổi 19 nhưng Nguyễn Thị Ngoan không chỉ phải tự lo cho cuộc sống của mình, mà còn phải làm tròn vai trò một người chị cả, một lao động chính trong gia đình, giúp bố chữa bệnh. Có lẽ vì thế mà cô gái vừa giành tấm HCV lịch sử cho karate Việt Nam thực sự chững chạc, bản lĩnh và có ý chí đáng nể.

Ông Vũ Sơn Hà-Trưởng bộ môn Karate Việt Nam cho biết: “Trong 2 năm gần đây, chúng tôi đánh giá Ngoan là VĐV trẻ, nhiều triển vọng. Có thể nói em là VĐV triển vọng nhất của Việt Nam tại nội dung kumite nữ đối kháng. Ngoan có thể hình tốt và trình độ chuyên môn kỹ thuật tương đối tốt. Nhược điểm hiện nay của em là tâm lý, cần được cọ xát nhiều hơn để cải thiện được điều này.

Ông Hà Sơn nhấn mạnh, Ngoan sẽ là “của để dành” cho Asiad 2018 và xa hơn là Vòng loại Olympic 2020. Để chuẩn bị cho hai giải đấu này, đặc biệt là Asiad 2018, Nguyễn Thị Ngoan được thi đấu nhiều giải từ đầu năm, gần nhất là thành tích HCB giải vô địch châu Á, diễn ra hồi tháng 7.

“Được tham dự ASIAD hay Olympic là mục tiêu cao nhất của mỗi VĐV. Em chỉ mong không gặp chấn thương để được thi đấu lâu dài. Ước mơ thì nhiều lắm, nhưng muốn được làm HLV sau khi giải nghệ. Hiện tại em cũng thích được đi học Đại học nhưng còn phải được thầy đồng ý”- nhà vô địch thế giới chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ võ sĩ karate Nguyễn Thị Ngoan: Hy vọng vàng ASIAD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO