Núi lửa phun trào trên đảo Java, Indonesia sơ tán gần 2 nghìn người

Mai Phương (theo Reuters) 04/12/2022 18:43

Ngày 4/12, nhà chức trách Indonesia cho biết, một ngọn núi lửa trên đảo Java đã phun trào, tạo ra một đám mây tro bụi cao 15 km trên bầu trời và buộc gần 2.000 người phải sơ tán.

Chính quyền địa phương đồng thời đưa ra cảnh báo cao nhất cho khu vực phía Đông hòn đảo này.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong sau khi núi lửa Semeru phun trào. Bộ Giao thông vận tải Indonesia cũng cho biết, việc đi lại bằng đường hàng không không bị ảnh hưởng, nhưng thông báo đã được gửi đến hai sân bay khu vực để cảnh giác.

Cột khói bụi núi lửa được nhìn thấy từ xa.

Theo anh Bayu Deny Alfianto, một tình nguyện viên cộng đồng: “Hầu hết các con đường đã bị đóng cửa từ sáng nay, hiện nay trời đang đổ mưa tro núi lửa và nó đã che khuất tầm nhìn của ngọn núi”.

Semeru là ngọn núi cao nhất ở đảo Java, năm ngoái nó đã từng phun trào khiến hơn 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết, 1.979 người đã được chuyển đến 11 nơi trú ẩn và chính quyền đã phân phát khẩu trang cho người dân. Vụ phun trào bắt đầu lúc 2h46 ngày 4/12 (19h46 giờ GMT ngày 3/12. Các nỗ lực cứu hộ, tìm kiếm và sơ tán đang diễn ra.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, đám tro bụi của núi lửa đạt tới độ cao 15 km, ban đầu đã cảnh báo về khả năng núi lửa có thể gây ra sóng thần, nhưng sau đó, khả năng này đã được loại bỏ.

Vụ phun trào cách thủ đô Jakarta khoảng 640 km về phía Đông, xảy ra sau một loạt trận động đất ở phía Tây Java, trong đó có một trận vào tháng trước làm hơn 300 người thiệt mạng.

Trung tâm giảm thiểu rủi ro địa chất và núi lửa của Indonesia (PVMBG) đã nâng mức độ hoạt động của núi lửa lên mức cao nhất và cảnh báo cư dân không đến gần trong vòng 8 km từ trung tâm phun trào của Semeru. Các đám mây tro nóng đã trôi xa gần 19 km từ tâm vụ phun trào.

Giám đốc PVMBG Hendra Gunawan cho biết, một khối lượng magma lớn hơn có thể đã tích tụ so với các đợt phun trào núi lửa trước đó vào năm 2021 và 2020, điều này có thể gây nguy hiểm lớn hơn cho một khu vực rộng lớn. “Những đám mây nóng của Semeru có thể vươn xa hơn và ở khoảng cách xa nơi có nhiều dân cư”, ông Gunawan nói.

Trong một đoạn video do cảnh sát trong khu vực gửi cho Reuters, người ta nhìn thấy dân làng đang di chuyển ra khỏi sườn núi lửa, một số mang theo đồ đạc chất trên xe máy. Một cây cầu bị hư hại được bao phủ bởi tro núi lửa.

Với 142 ngọn núi lửa, Indonesia là nước có số dân lớn nhất thế giới sống gần núi lửa, với 8,6 triệu người trong phạm vi 10 km xung quanh một ngọn núi lửa.

Trận động đất chết người vào cuối tháng 11 năm nay xảy ra ở Tây Java có cường độ 5,6 độ Richter nhưng ở độ sâu nông. Trong khi đó, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter xảy ra ở độ sâu lớn hơn hôm 3/12 khiến mọi người phải sơ tán khỏi các tòa nhà nhưng không gây thiệt hại hay thương vong lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núi lửa phun trào trên đảo Java, Indonesia sơ tán gần 2 nghìn người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO