Núi Mâm Xôi trong Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc: Bị xâm phạm nghiêm trọng

Nhóm PV Đông Bắc 25/12/2021 06:15

Thời gian qua, việc một số hộ dân tự ý san gạt chân núi để xây dựng các công trình tại khu vực núi Mâm Xôi (Hải Dương) làm phá vỡ cảnh quan và xâm hại đến một phần thuộc Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc.  

Núi Mâm Xôi nằm ở thôn Bắc Đẩu, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (Hải Dương) thuộc Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc (là 1 trong 9 ngọn núi thuộc dãy núi Trán Rồng nằm phía sau đền Kiếp Bạc). Núi Mâm Xôi được người dân chọn làm nơi tổ chức Lễ giỗ Đức Thánh Trần.

Hàng năm, vào ngày 20/8 âm lịch, trên đỉnh núi Mâm Xôi thường tổ chức nhiều nghi thức quan trọng nằm trong các hoạt động tưởng niệm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.

Vài năm gần đây, khu vực này xuất hiện tình trạng một số hộ dân tiến hành san gạt, lấn chiếm khu vực đất ở chân núi để xây dựng các công trình. Những hành động này đã xâm hại và phá vỡ cảnh quan của khu vực linh thiêng, xâm phạm nghiêm trọng quần thể Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Theo người dân địa phương cho biết, việc san gạt đất lấn sâu vào chân núi, vận chuyển đất ra khỏi khu vực đã diễn ra từ nhiều năm trước và thường được tiến hành vào ban đêm để tránh sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Lúc đầu chỉ có một vài hộ dân làm, sau nhiều hộ dân khác cũng làm theo.

Qua tìm hiểu được biết, xung quanh khu vực núi Mâm Xôi ở thôn Bắc Đẩu có khoảng 20 hộ dân đang sinh sống trên diện tích đất rừng sản xuất. Các hộ dân này đều đã được cấp “sổ đỏ”. Khoảng 3-4 năm về trước, một số hộ đã hiến đất để mở rộng đường từ đền Kiếp Bạc đi lên núi Mâm Xôi. Tuy nhiên, sau khi hiến đất, một số hộ dân đã tiến hành san gạt chân núi để xây dựng các công trình.

Người dân địa phương cho biết thêm, việc san gạt và chuyên chở đất ra khỏi khu vực chân núi Mâm Xôi đã bị chính quyền địa phương cấm từ 2 năm nay. Tuy cấm như vậy nhưng trên thực tế vẫn có những hộ dân lén lút đào khoét vào thân núi để mở rộng mặt bằng. Sau khi có mặt bằng họ đã nhanh chóng dựng nhà tạm. Nhìn cảnh chân núi bị đào khoét nham nhở loang những mảng màu đỏ của đất bị đào bới khiến những người có trách nhiệm không khỏi xót xa. Một số điểm vẫn hằn nguyên vết cào của gầu máy xúc.

Liên quan đến việc này, đại diện lãnh đạo UBND xã Hưng Đạo cho biết, các hộ dân tại khu vực núi Mâm Xôi đều đã được cấp “sổ đỏ”. Do đặc thù nằm sát cạnh chân núi nên phải san gạt mới xây dựng được công trình. Địa phương cũng yêu cầu người dân khi tiến hành san gạt đất ở khu vực nào thì phải trồng cây lại ở khu vực đó để không phá vỡ cảnh quan.

Trước đó, khi phát hiện một số hộ dân san gạt, vận chuyển đất ra ngoài vào ban đêm để tránh bị phát hiện, Ban Quản lý Di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc đã trao đổi với lãnh đạo UBND xã Hưng Đạo đề nghị có biện pháp tuyên truyền, vận động và ngăn chặn để bảo vệ khu di tích. Tuy nhiên họ vẫn lo lắng vì việc làm này vẫn có thể tái diễn bất cứ lúc nào.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương xác nhận đã nắm được nội dung người dân phản ánh. Tuy nhiên, việc quản lý và xử lý các trường hợp này thuộc thẩm quyền của TP Chí Linh nên lãnh đạo sở đã giao Ban Quản lý Di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc nắm bắt tình hình để báo cáo kịp thời khi có trường hợp phát sinh, đồng thời kiến nghị với UBND TP Chí Linh có biện pháp giải quyết tình trạng trên.

Núi Mâm Xôi là một phần không thể thiếu của Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc, nơi diễn ra nhiều nghi thức quan trọng liên quan đến Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn - Đức Thánh Trần. Do vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương cần có biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng tự ý san gạt đất, xây dựng công trình vi phạm tại khu vực núi Mâm Xôi nhằm bảo vệ cảnh quan, ý nghĩa linh thiêng của quẩn thể Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc. Về lâu dài, chính quyền tỉnh Hải Dương cần có giải pháp để quy hoạch lại khu dân cư nằm trong khu di tích quốc gia đặc biệt này, để ngăn chặn triệt để những hoạt động xâm hại tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núi Mâm Xôi trong Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc: Bị xâm phạm nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO