'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường

Hạnh Nguyên 14/07/2016 19:59

Trong khi đang lo lắng về 100 tấn chất thải của Formosa được chôn lấp trái phép tại trang trại ông Giám đốc Cty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh thì người dân phường Kỳ Trinh lại phát hiện thêm những “núi” rác khổng lồ ngay gần đó.

'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường

Rất nhiều rác có in chữ Trung Quốc.

Trong khi đang tác nghiệp tại trang trại ông Lê Quang Hòa – nơi chôn lấp trái phép 100 tấn chất thải của Formosa, PV được người dân phường Kỳ Trinh dẫn đi “mục sở thị” những đống rác khổng lồ mới được phát hiện.

Men theo con đường gồ ghề bên trang trại ông Lê Quang Hòa, ra đường 1B trên địa phận phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh), rẽ vào đường mòn khoảng 20 m có một đống rác nằm chiễm chệ bên vệ đường.

Người dân khơi nhẹ những luống rác lên thì thấy nhiều loại rác có in chữ Trung Quốc. Theo người dân, những đống rác này nghi là rác thải sinh hoạt của Formosa được đổ trộm trong rừng.

'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường - 1

Người dân phát hiện những đống rác lớn cách trang trại của ông Hòa khoảng 500 m.

Tiến sâu vào trong, một bãi đất rừng khoảng 5ha đã bị phát quang để làm nơi đổ rác thải. Những đống rác ''khổng lồ'' dày đặc ngự trị giữa rừng tràm.

Nhìn kỹ, con đường gồ ghề dẫn vào rừng nơi tập kết rác đã hằn rõ vết xe ôtô đi lâu ngày. Rác cũng bắt đầu phân hủy, vơi dần, túi bóng đựng rác bay vương vãi khắp khu rừng.

Nhìn xung quanh, cây cối bị phát quang, diện tích bãi rác trộm này càng lớn dần. Có hàng chục đống rác cao tới 2m, mỗi đống chừng 10m3, theo tính toán nhanh của người dân thì có khoảng trên 100 tấn rác nằm chỏng chơ giữa rừng xanh.

Theo quan sát của PV, đây là rác sinh hoạt chưa qua xử lý được đổ bừa trong rừng. Các vỏ hộp, chai, lọ, giấy tờ đều có chữ Trung Quốc chất từng đống cao ngút.

'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường - 2

Theo quan sát của PV, rác ở đây đều chưa được qua xử lý.

Theo anh Phạm Văn Quyết (SN 1975, tổ dân phố Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), khu rừng này là rừng tự nhiên và rừng thuộc dự án ODA 327.

"Chúng tôi nghi rác này là của Formosa do công ty môi trường đô thị Kỳ Anh đổ vào đây. Rác không chỉ đổ tại bãi này mà còn đổ rải rác khắp dọc bìa rừng, các khe suối", anh Quyết nói.

Ông Nguyễn Huy Cách (64 tuổi, tổ dân phố Quyền Thượng, P.Kỳ Trinh) cho biết, tất cả các khe suối ở vùng này đều đổ về hồ Mộc Hương, nơi đây phục vụ nước tưới tiêu, sinh hoạt cho các hộ dân tại 2 phường Kỳ Trinh, Kỳ Hưng.

'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường - 3

Hồ Mộc Hương nơi các khe suối đều đổ nước về đây phục vụ nước sản xuất, sinh hoạt cho người dân.

“Rác đổ chất đống từ lâu, mưa xuống nhiều, chắc đã ngấm vào nguồn nước ở hồ Mộc Hương rồi nhưng dân không biết đó thôi”, ông Cách nói.

Người dân sống gần khu rừng 327 nói thêm: "Rác này nguồn từ Formosa, do Cty CPXD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cho xe đổ vào đây. Bãi tập kết rác này có từ lâu, nhưng không một ai bắt phạt hay xử lý”.

'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường - 4

Rác được đổ ngay ven suối.

Người dân đề nghị các cơ quan chức năng vào kiểm tra, xử lý bãi tập kết rác thải trộm này, trả lại môi trường sạch sẽ cho người dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt.

Ông Trần Anh Đàn, Chủ tịch UBND P. Kỳ Trinh cho biết, chính quyền có biết bãi rác này. Đây là bãi rác tự phát. Do họ đổ vào ban đêm, lâu ngày đổ một xe nên chính quyền rất khó kiểm soát, bắt giữ. Còn về nguồn gốc rác chưa kiểm tra nên không biết.

'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường - 5

Rác đã được đổ từ lâu nhưng không có ai xử lý.

Còn ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cho biết, giờ ông mới nghe thông tin, chưa hề có ai báo cáo lên thị xã. Ông Hùng cảm ơn phóng viên đã thông báo và sẽ cho đoàn vào kiểm tra và có giải pháp xử lý thích hợp. Còn về nguồn gốc rác, đối tượng đổ rác, cơ quan chức năng cần có thời gian kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Núi' rác toàn chữ Trung Quốc gần trang trại Giám đốc Cty môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO