Nước mắt ngày trở về

M.Loan - Q. Vinh 09/03/2022 08:00

Vào lúc 11h30 ngày 8/3/2022, chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đưa 287 công dân, trong đó có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền từ Bucharest (Rumani) hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đón công dân Việt trở về từ Ukraine. Ảnh: Quang Vinh.

Đón công dân tại nhà ga T2 Nội Bài có Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu (NVNONN - Bộ Ngoại giao), Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, đại diện lãnh đạo các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải.

Theo lịch trình dự kiến, ngày 9/3/2022, chuyến bay mang số hiệu QH9066 của Bamboo Airway, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng ngày 10/3/2022.

Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con Việt kiều trở về. Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước.

Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Rumani qua Moldova. Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay; đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết ngay tại băng chuyền nhận hành lý số 2, bà con ai cũng bày tỏ sự xúc động được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện trở về.

Một gia đình người Việt trở về trên chuyến bay, gương mặt họ không còn nét lo lắng. Ảnh: Quang Vinh.

Bà Nguyễn Thị Nga, 65 tuổi, quê Nghệ An, hiện thường trú tại Gia Lai, người vừa trở về trên chuyến bay sơ tán công dân đầu tiên tại Ukraine cho biết, bà sang ở với con cháu được 3 năm tại Odessa. Những ngày qua, khi chiến sự nổ ra, bà cảm thấy rất hoang mang, lo lắng. Trải qua 12 ngày (kể từ 24/2) rời khỏi nhà, cả gia đình bà Nga di chuyển xuống vùng quê của Odessa, nhưng thấy chiến sự quá ác liệt, ở tại đây chỉ 1 tuần, bà Nga lại di chuyển sang Moldava mà không kịp quay trở về nhà lấy đồ đạc.

Từ Moldova, bà đi tiếp sang để về Việt Nam. Bà Nga cho biết, cả gia đình bà may mắn trở về trong chuyến bay đầu tiên nhưng không mang được bất cứ thứ tài sản nào; thậm chí không làm được giấy tờ. Về đến Việt Nam, đặt chân xuống sân bay Nội Bài, không giấu nổi xúc động, bà Nga bày tỏ: Xung đột 2 nước khiến người dân rất vất vả, sợ hãi. Tuy nhiên, từ đây, nhiều người dân cũng thấy rõ hơn tình người trong hoạn nạn. 12 ngày từ TP Odessa, hành trình trở về tuy gian nan nhưng đến đâu, gia đình bà cũng nhận được tình cảm, sự hỗ trợ của các bạn nước ngoài; đặc biệt của người dân và của Đảng, Nhà nước nên bà thấy rất yên tâm.

Chị Nguyễn Thị Tuyến (Thường Tín, Hà Nội) đi đón người thân cho biết, chị từ Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ghé vào Nội Bài để đón người nhà. Phải bỏ dở chuyến du lịch, chị Tuyến cho biết: “Chị cảm thấy rất yên tâm khi người nhà đã được an toàn và được về trong chuyến bay đầu tiên này.”

Bà Trương Thúy Hạnh, người nhà của hai cháu Đinh Tâm Đan, Đinh Tuấn Minh luôn miệng nói: Chúng tôi vô cùng cảm ơn Chính phủ, Nhà nước ta đã tạo điều kiện để bà con Việt kiều tại Ukraine trở về nước.

“Tài sản của chúng tôi sau hàng chục năm làm ăn sinh sống tại có thể mất hết nhưng cái quý nhất là hai cháu bé đã về nhà an toàn. Mẹ hai cháu bay sang hôm 24/2 nhưng không thể vào lại vì hôm đó đúng vào thời điểm xung đột nổ ra”. Hai cháu Đinh Tâm Đan và Đinh Tuấn Minh được hàng xóm, người quen của gia đình đưa sang Moldova và từ đó sang Rumani để về Việt Nam. Hai cháu là hai công dân cuối cùng có vé để lên máy bay bay về Việt Nam trong chuyến bay giải cứu đầu tiên nay.

Nhiều trẻ em được về cùng gia đình trên chuyến bay VN88. Ảnh: Quang Vinh.

Trả lời báo chí ngay tại sân bay Nội Bài, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao- Chủ nhiệm UBVNVN ở nước ngoài cho biết, ông cùng lãnh đạo các bộ ban ngành, UBTƯ MTTQ Việt Nam hết sức xúc động được đón chuyến bay đầu tiên sơ tán bà con từ vùng chiến sự về tới quê hương. “Cảm xúc của tôi vừa vui mừng, vừa bồi hồi xúc động, đây là chuyến bay đặc biệt được tổ chức trong thời gian ngắn với 287 hành khách trong đó có nhiều trẻ em. Tôi đã đứng ở chân cầu thang máy bay đón bà con. Về cơ bản, bà con đều khoẻ mạnh, vui mừng biết ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức được chuyến bay đưa bà con về nước an toàn” - ông Hiệu nói.

Ông Hiệu cũng cho biết thêm, từ sau khi chiến sự nổ ra, một trong những chủ trương ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ là đảm bảo an toàn tính mạng, bảo hộ hợp pháp công dân người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Chỉ đạo các bộ, ban ngành coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm hiện nay.

Để có thể bảo hộ cho bà con, tốt nhất “Chúng tôi đã lên phương án cụ thể đón bà con tại các khu vực biên giới. Từ khi chiến sự xảy ra thì các Đại sứ của ta ở các nước đã xây dựng kế hoạch cùng với các hội đoàn ra tận biên giới hỗ trợ bà con, cố gắng đảm bảo được chu đáo, không để ai bị đói, rét, thiếu thốn lương thực. Trên cơ sở nguyện vọng của bà con, chúng tôi cũng đã cung cấp số điện, trang web cần thiết để đăng kí về nước.

Chỉ trong 2-3 ngày đã tổ chức được chuyến bay đầu tiên. Chúng tôi cảm ơn các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, xung quanh Ukraine đã tích cực hỗ trợ, tổ chức thành công nhiệm vụ này”, ông Hiệu xúc động nói và cho biết thêm: Thời gian tới trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của bà con, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các bộ ngành kiến nghị lên tổ công tác, Chính phủ tổ chức thêm các chuyến bay sơ tán công dân.

Nói về việc đưa bà con trở về, ông Phạm Quang Hiệu cho biết: Bộ Giao thông vận tải ngoài việc bố trí chuyến bay, cũng tổ chức các phương tiện để bà con di chuyển về nơi cư trú. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có công văn gửi cho Ủy ban MTTQ các tỉnh thành đề nghị phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho bà con ổn định cuộc sống, hoà nhập và tính thêm các bước trong tương lai.

Chiến dịch bảo hộ, sơ tán công dân lần này có những nét riêng và đặc biệt dù đây không phải là lần đầu tiên chúng ta tổ chức chuyến sơ tán bà con với quy mô lớn, bởi lẽ phần lớn bà con ta đã sống ở Ukraine trong thời gian dài cũng đã có nhiều gắn bó với sở tại, có người đang sinh sống, làm việc kinh doanh lâu dài, có tài sản, sự gắn bó nhất định với đất nước Ukraine. Khi chiến sự xảy ra, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã liên tục khuyến cáo bà con, đưa ra thông báo, vận động bà con thông qua các hội đoàn, cho nên quyết định sơ tán của bà con thường vào các phút cuối. Hiện nay về cơ bản đã sơ tán bà con khỏi vùng chiến sự ác liệt nhất, chỉ có 1 số rất ít bà con hiện nay vẫn ở lại trông coi tài sản, chúng tôi vẫn tiếp tục giữ liên lạc để hỗ trợ thêm và sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để có các phương án phù hợp cho bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước mắt ngày trở về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO