Nước mắt Tà Cạ

Điền Bắc 05/10/2022 06:39

Cơn lũ ập đến nhanh tới mức người dân Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) chỉ kịp chạy lấy người. Đến khi quay về, căn nhà như một phế tích, nhiều nhà chỉ còn móng nền bị nước lũ xé nát tan hoang. Một cơn lũ mà nhiều người già ở Tà Cạ kể từ lúc sinh ra tới nay, lần đầu tiên mới chứng kiến.

Một căn nhà sàn bị cơn lũ ‘khoắng” hết tài sản, còn trơ trọi mỗi bộ khung.

Thất thần, ám ảnh

Khi hay tin Kỳ Sơn lại có lũ ống, chúng tôi cũng đã mường tượng về những khó khăn của nơi nước lũ đi qua, nhưng, những gì chứng kiến còn khủng khiếp hơn rất nhiều. Mọi thứ dường như tan hoang hết, những ngôi nhà kiên cố trước kia bị nước lũ xé từng mảnh, có căn nhà sàn chỉ còn lại một đống xiêu vẹo, đổ nát. Phía trong những căn nhà ấy, không có gì ngoài bùn đất.

Sau hơn 1 ngày bị cô lập, bắt đầu từ chiều ngày 3/10, lực lượng chức năng đã tiếp cận được 2 bản Sơn Hà và Hoà Sơn (nơi bị thiệt hại nặng nề nhất) của xã Tà Cạ. Sau khi xác định được những thiệt hại ban đầu, lực lượng Quân đội nhanh chóng cung cấp nhu yếu phẩm, nước uống… cho người dân trong bản. Trưởng bản Sơn Hà, ông Mùa Nỏ Xử cho biết, trận lũ quét qua bản xảy ra vào 3h sáng ngày 2/10. Cơn lũ ập đến rất nhanh, chỉ trong giây lát nước lũ, bùn đất, đá tràn khắp bản.

“Cả bản hô nhau chạy lũ, chỉ biết nhắm đồi cao mà chạy. Sáng ra, sau khi lũ rút, mọi người trở về bản chỉ là một bãi bùn đất, mọi thứ đã trôi theo dòng lũ dữ”- trưởng bản Xử buồn bã nói. Cũng theo trưởng bản Mùa Nỏ Xử, trận lũ đã cuốn trôi 4 ngôi nhà, riêng những nhà bị ngập, hư hỏng vẫn chưa có con số cụ thể.

Ông Lâm Văn Hợi, bản Hòa Sơn bên ngôi nhà xiêu vẹo của gia đình.

Cách đó chừng 5km là bản Hòa Sơn, mọi công tác di chuyển vào bản để khắc phục hậu quả cơn lũ, duy nhất là đi bộ. Vẫn còn nguyên vẻ thất thần, ông Lâm Văn Hợi (52 tuổi) trú bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ cùng với bộ đội đang dọn dẹp lượng bùn đất trong căn nhà đã xiêu vẹo, cố vớt vát chút vật dụng còn chìm trong bùn đất. Ông Hợi nhớ lại, cơn lũ ập đến rất nhanh, cả bản nhốn nháo tìm đường tháo chạy.

Trở về nhà sau trận lũ, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt bà Vang Thị Bình (62 tuổi), trú bản Hòa Sơn xót xa khi những tài sản sau nhiều năm tích cóp giờ đã bị lũ cuốn trôi. “Cơn lũ quá khủng khiếp, chỉ trong nháy mắt cuốn phăng tất cả. Hơn 60 năm sống trên mảnh đất này, trận lũ nào chúng tôi cũng đã trải qua, họa lắm mới trôi con gà, con vịt. Nhưng trận lũ này, trong phút chốc đã lấy đi tất cả. Những thứ còn sót lại, cũng là đồ bỏ đi”- bà Bình nghẹn ngào nói.

Căn nhà của chị La Thị Vân (36 tuổi) vừa xây xong bị lũ đánh tan.

Tình người trong lũ

Thiên tai không trừ một ai, câu nói ấy đúng với thời điểm này tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Nó đi qua đâu, nơi ấy tan hoang và kéo theo bao hệ lụy. Điều đáng ghi nhận, ngay sau khi cơn lũ quét qua, tỉnh Nghệ An đã huy động quân đội, công an vào giúp dân khắc phục hậu quả. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng “xắn tay” vào việc, ai lo việc nấy nên trước khung cảnh tan hoang, người dân gặp nạn cũng bớt phần nào nỗi xót xa.

Ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Tính đến sáng ngày 4/10, trận lũ quét đã làm 56 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; nhà bị ngập, sạt lở gây hư hỏng nặng có 141 nhà; phải di dời khẩn cấp là 45 (xã Bảo Nam 6 nhà và 39 nhà ở Tà Cạ), một dãy nhà 7 phòng trọ bị cuốn trôi, xe máy, tivi, tủ lạnh chưa thể thống kê hết... Ước tính thiệt hại ban đầu do cơn lũ gây ra là hơn 100 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 4/10, nhiều tổ chức, đoàn từ thiện tiếp tục mang theo nhu yếu phẩm về hỗ trợ cho người dân xã Tà Cạ. Tuy nhiên, do trục đường chính của thị trấn Mường Xén vẫn còn ngổn ngang bùn đất, chưa thể đi lại nên xe cứu trợ phải dừng phía ngoài, cách vùng lũ khoảng 1km. Trong đoàn cứu trợ có em Lữ Thị Tâm (học sinh lớp 11 - Trường THPT Kỳ Sơn). Tâm kể, 2 ngày qua, em cùng nhiều học sinh trong trường ra thị trấn Mường Xén để hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm vào cho người dân. “Đường đi trơn trượt nên rất mệt. Nhưng nhìn cảnh bà con mình chịu thiệt hại nặng nề như vậy, chúng em cũng muốn góp một phần sức lực của mình để giúp mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn này”- Tâm nói.

Chiều 3/10, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đã trực tiếp trao 500 triệu đồng thông qua UBMTTQ tỉnh Nghệ An để giúp đỡ người dân vùng lũ lụt. Trước đó, thực hiện Thư ngỏ kêu gọi “Ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai” của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, ngày 3/10, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phát động quyên góp ủng hộ nhân dân vùng lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước mắt Tà Cạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO