Nước Mỹ bắt đầu ‘chạy nước rút’ chọn người ‘chèo lái’

Hà Anh 03/11/2020 21:18

Sau bốn năm nước Mỹ hỗn loạn bởi đại dịch và trở nên phân cực sâu sắc chưa bao giờ thấy trong lịch sử, người Mỹ đang hướng về cuộc bầu cử quyết định ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump hay đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden?

Người dân Mỹ đi bầu cử từ sáng sớm ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

Ngày bầu cử khởi động ổn định

Ông Biden, ứng cử viên Đảng Dân chủ và là một chính trị gia chuyên nghiệp, đã dẫn trước mạnh mẽ và bền bỉ trong các cuộc thăm dò quốc gia.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Trump cũng đang nắm khả năng có thể gom đủ 270 phiếu Đại cử tri đoàn cần thiết để tái đắc cử Tổng thống Mỹ, điều mà ông đã từng bất ngờ giành được trong cuộc bầu cử năm 2016, mặc dù kém gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông so với đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, có thể mất vài ngày sau khi Ngày bầu cử kết thúc để biết được ai sẽ là người chiến thắng, đặc biệt, nếu các lá phiếu gửi qua đường bưu điện vượt qua những thách thức pháp lý.

Cũng có mối lo ngại về tình trạng bất ổn có thể xảy ra. Một số thành phố đang xây dựng các tòa nhà để đề phòng các cuộc biểu tình có thể xảy ra ở khu vực xung quanh Nhà Trắng và ở Thành phố New York.

Các điểm bỏ phiếu trực tiếp đã bắt đầu được mở ở một số bang miền Đông vào lúc lúc 6h sáng, ngày 3/11 (giờ địa phương) (11h GMT). Các kết quả được theo dõi chặt chẽ nhất sẽ bắt đầu nhỏ giọt sau 19h (giờ địa phương) (24h GMT) khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc ở các bang như Georgia, mặc dù kết quả cuối cùng trên toàn quốc có thể mất vài ngày nếu tình hình suôn sẻ.

Mặc dù hơn 99 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, nhưng Ngày bầu cử (thứ Ba đầu tiên của tháng 11) vẫn là mốc đánh dấu thời hạn cuối cùng để bỏ phiếu và vẫn được coi là một nghi thức truyền thống.

Diễn biến bầu cử ở thời điểm khởi động khá ổn định. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo của Dự án Bầu cử Hoa Kỳ tại Đại học Florida, tổng số phiếu bầu sớm đã lập kỷ lục và khẳng định sự đặc biệt quan tâm đối với cuộc bầu cử và lo ngại về việc bỏ phiếu trực tiếp vào Ngày Bầu cử trong đại dịch.

Con số này bằng 72,3% tổng số cử tri đi bầu trong năm 2016. Các chuyên gia dự đoán, số cử tri đi bầu sẽ dễ dàng vượt qua con số 138 triệu người so với năm 2016.

Cuộc bầu cử đã dẫn đến một làn sóng tranh tụng về việc có nên điều chỉnh các quy tắc bỏ phiếu do đại dịch Covid-19 hay không. Ngày 2/11, một Thẩm phán Liên bang ở Texas đã bác bỏ đề nghị của Đảng Cộng hòa nhằm loại bỏ khoảng 127 nghìn phiếu bầu đã được bỏ tại các địa điểm bỏ phiếu ở khu vực Houston, nơi nghiêng về Đảng Dân chủ.

Cuộc bầu cử cũng sẽ quyết định đảng chính trị nào sẽ kiểm soát Quốc hội Mỹ trong hai năm tới, với việc đảng Dân chủ thúc đẩy chiếm lại đa số ghế tại Thượng viện và dự kiến ​​sẽ giữ quyền kiểm soát Hạ viện.

Các điểm bỏ phiếu hoạt động tích cực. Ảnh: Reuters.

Quyết tâm của hai ứng cử viên

Ông Trump, 74 tuổi, đang tìm kiếm thêm bốn năm tại vị sau nhiệm kỳ đầu tiên đầy biến động được đánh dấu bởi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19, một nền kinh tế bị vùi dập bởi đại dịch, một màn luận tội, các nghi vấn về sự can thiệp bầu cử của Nga, căng thẳng sắc tộc của Mỹ và các chính sách nhập cư gây tranh cãi.

Tổng thống Trump đã tổ chức năm cuộc vận động tranh cử ở bốn tiểu bang vào thứ ngày 2/11 và trở về Washington lúc 2h35 sáng ngày 3/11 (giờ địa phương). Ông Trump dự kiến ​​sẽ dành phần lớn Ngày bầu cử tại Nhà Trắng, nơi dự kiến ​​tổ chức tiệc bầu cử cho 400 khách, tất cả đều sẽ được kiểm tra Covid-19.

Ông Biden, 77 tuổi, đang tìm cách đắc cử Tổng thống sau sự nghiệp chính trị kéo dài 5 thập kỷ, trong đó có 8 năm làm Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Biden đã từng tranh cử Tổng thống không thành công vào năm 1988 và 2008.

Ông Biden đã dành trọn ngày vận động cuối cùng của mình ở các bang xung quanh là Ohio và Pennsylvania và dự kiến ​​sẽ dành Ngày bầu cử ở Scranton, Philadelphia và Pennsylvania, quê hương của ông.

Hai ứng cử viên đã tập trung vào khoảng một chục chiến trường cạnh tranh của các bang, gần như tất cả các bang mà ông Trump đã giành được chiến thắng vào năm 2016.

Phần lớn sự chú ý của họ đã đổ dồn vào Bang Florida, với 29 phiếu Đại cử tri. Đây được coi là chiến thắng cần có lớn nhất đối với ông Trump, vì thất bại ở đây cũng đồng nghĩa với việc chặn hầu hết các con đường khả thi để Tổng thống giành được phiếu Đại cử tri đoàn.

Kết quả ở Florida, nơi các lá phiếu gửi qua thư có thể được tính trước Ngày Bầu cử, dự kiến ​​sẽ bắt đầu có kết quả tương đối nhanh chóng vào tối ngày 3/11 (giờ địa phương).

Nhưng các Bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin sẽ không bắt đầu kiểm phiếu bầu qua thư cho đến Ngày bầu cử, điều này làm tăng khả năng việc kiểm phiếu có thể kéo dài trong vài ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ bắt đầu ‘chạy nước rút’ chọn người ‘chèo lái’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO